Lũ lụt và sạt lở đất kinh hoàng tại Ấn Độ, hơn 100 người thiệt mạng


Chủ nhật, 25/07/2021 | 07:29


Cùng sự kiện

Mưa lớn ở phía Tây bang Maharashtra, Ấn Độ đã gây ra lở đất và lũ lụt, giết chết hơn 100 người và gây ra sự tàn phá trên diện rộng.

Trang Aljazeera đưa tin lực lượng cứu hộ ở Ấn Độ đã băng qua bùn và các mảnh vỡ trong một cuộc tìm kiếm những người sống sót, trong khi số người chết vì mưa lớn gió mùa lên đến 115 người, cùng với gần 150.000 người khác phải sơ tán.

Những trận mưa như trút nước đã trút xuống bờ biển phía Tây của Ấn Độ trong những ngày gần đây, khiến hàng chục người mất tích gần thủ đô tài chính Mumbai và gây ra lũ lụt tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ ở bang Goa.

Tin thế giới - Lũ lụt và sạt lở đất kinh hoàng tại Ấn Độ, hơn 100 người thiệt mạng
Nhân viên cứu hộ sơ tán người dân khỏi khu vực ngập lụt ở Kolhapur. Ảnh: Reuters.

“Lượng mưa xối xả ở nhiều vùng khác nhau của bang thường trùng với triều cường và xả từ các con đập dẫn đến tình trạng ngập lụt ở các vùng này, do đó dẫn đến lũ lụt trên nhiều quận”, bang Maharashtra cho biết trong một tuyên bố.

Tại Raigad, phía Nam của Mumbai, nơi bị sạt lở đất vùi lấp hàng chục ngôi nhà, ít nhất 47 người thiệt mạng và 53 người khác bị mắc kẹt dưới lớp bùn.

Trận mưa như trút nước khiến sông Savitri vỡ bờ, thị trấn Mahad hoàn toàn không thể tiếp cận được bằng đường bộ và khiến người dân sợ hãi leo lên các mái nhà và tầng trên để thoát khỏi dòng nước dâng cao.

Một hoạt động cứu hộ kết hợp với sự tham gia của lục quân, hải quân và không quân đang được tiến hành để sơ tán những người mắc kẹt do lũ lụt. Tuy nhiên, hoạt động của họ đã bị cản trở bởi mực nước cao và lở đất chặn các con đường, bao gồm cả đường cao tốc chính giữa Mumbai và Goa. Gần 90.000 người đã được sơ tán ở Maharashtra cho đến nay.

Thủ hiến bang Maharashtra Uddhav Thackeray cho biết các nhân viên cấp cứu đang phải vật lộn để tiếp cận các khu dân cư ở Chiplun vì đường và cầu ở đó bị hư hại.

Ông nói với các phóng viên: “Chúng tôi sẽ làm bất cứ điều gì cần thiết để cứu tính mạng con người và tài sản. Thảm họa này đã ảnh hưởng đến toàn bộ bang từ Nagpur ở phía Đông đến Mahabaleshwar ở phía Tây. Mưa lớn chưa từng có và chúng tôi đang phải đối mặt với tình huống khẩn cấp bất ngờ".

Hải quân đã triển khai 7 đội cứu hộ được trang bị xuồng cao su, áo phao và phao cứu sinh đến các khu vực bị ảnh hưởng, cùng với các thợ lặn chuyên nghiệp và 1 máy bay trực thăng để vận chuyển những người dân bị mất tích.

Cơ quan khí tượng của Ấn Độ đã ban hành cảnh báo đỏ cho một số khu vực trong bang, cho biết rằng lượng mưa lớn sẽ tiếp tục trong vài ngày tới.

Roxy Koll, một nhà khoa học khí hậu tại Viện Khí tượng Nhiệt đới Ấn Độ, cho biết trận lũ lụt mới nhất là "chưa từng có nhưng không phải là bất ngờ". “Chúng tôi đã chứng kiến ​​sự gia tăng gấp ba lần các trận mưa cực đoan trên diện rộng gây ra lũ lụt trên khắp Ấn Độ,” anh viết trên Twitter.

Theo Thủ hiến Pramod Sawant, lũ lụt ở Goa là trận lụt tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ, các đợt gió mùa đã gây ra "thiệt hại trên diện rộng" nhưng không có thương vong.

Lũ lụt và lở đất diễn ra phổ biến trong mùa gió mùa ở Ấn Độ từ tháng 6 đến tháng 9, điều này cũng khiến các tòa nhà và bức tường được xây dựng kém cỏi oằn mình sau những ngày mưa không ngớt.

Bích Thảo (Theo Aljazeera)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lu-lut-va-sat-lo-dat-kinh-hoang-tai-an-do-hon-100-nguoi-thiet-mang-a508098.html