+Aa-
    Zalo

    Lừa đảo tuyển cộng tác viên online trên sàn thương mại điện tử

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Cục Cảnh sát hình sự (C02) Bộ Công an tiến hành khởi tố các bị can liên quan đến tội lừa đảo chiếm đảo tài sản thông qua sàn thương mại điện tử.

    Ngày 8/3, Cục Cảnh sát hình sự (C02) Bộ Công an cho biết đã khởi tố 23 bị can để điều tra tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Chuyên án phối hợp giữa C02 và Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao.

    Điều tra ban đầu xác định từ tháng 3 đến tháng 7/2022, các bị can đăng bài tuyển cộng tác viên làm việc online trên các sàn thương mại điện tử giả mạo Shopee, Lazada, Tiki... Theo quảng cáo, người tham gia được hưởng hoa hồng 12 - 15% giá trị mỗi đơn hàng.

    Sau khi "con mồi" liên hệ, chúng sẽ gửi link web giả mạo Shopeemall để lập tài khoản, chuyển tiền đến các tài khoản ngân hàng do chúng cung cấp để mua đơn hàng có sẵn.

    Ngoài ra, nhóm kẻ gian còn lôi kéo người chơi tham gia theo dõi tiktok, nghe nhạc MP3 để được trả công từ 10.000 đến 50.000 đồng một lần.

    lua dao tuyen cong tac vien online tren san thuong mai dien tu
    Các bị can trong vụ án. Ảnh: Công an cung cấp.

    Một cách thức khác là lập tài khoản trên trang web Corona, Goruurl.com, SX38.com, ua8wglfq.com. Đây là các trang có giao diện như trang web đánh bạc trực tuyến, máy chủ đặt tại Campuchia.

    Khi người chơi đặt cược lệnh tài xỉu, chẵn lẻ sẽ được chúng hứa trả hoa hồng từ 30 đến 65% trên tổng số tiền mỗi lần đặt.

    Sau khi bị hại chuyển tiền bằng ba cách mời gọi như trên đến tài khoản ngân hàng cung cấp sẵn, nhóm lừa đảo sẽ gửi qua telegram một hợp đồng bảo hiểm cam kết bảo đảm an toàn 100% vốn cho khách hàng.

    Thời gian đầu, khi số tiền ít chúng sẽ cho "con mồi" rút tiền về tài khoản ngân hàng để dụ dỗ. Khi số tiền lớn hơn, chúng lấy nhiều lý do như sai số tài khoản ngân hàng, đặt cược sai lệnh...để không cho rút tiền. Những người này còn mời gọi khách hàng chuyển thêm tiền để được rút "tất tay". Khi thấy bị hại không còn khả năng chuyển tiền, nhóm lừa đảo liền chặn liên lạc, xoá tài khoản để chiếm đoạt tiền.

    Theo C02, nhóm này đã dùng 18 tại khoản mở tại ngân hàng Bản Việt, Eximbank, HD bank, MBbank, MSB, SHB, PVcombank, Vietcombank... để bị hại chuyển tiền.

    Đầu tháng 1, C02 và Cục An ninh mạng phối hợp cùng chính quyền Campuchia đã bắt các nghi phạm, di lý về Việt Nam để xử lý.

    C02 đề nghị người bị lừa chuyển tiền bằng cách thức như trên hãy gửi đơn tố giác đến Cục Cảnh sát hình sự Bộ Công an, số 497 Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, Hà Nội.

    Bích Thảo(T/h) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lua-dao-tuyen-cong-tac-vien-online-tren-san-thuong-mai-dien-tu-a568143.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan