+Aa-
    Zalo

    Luật pháp nên thừa nhận người chuyển giới

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Người chuyển giới nên được pháp luật và xã hội thừa nhận để tạo sự bình đẳng về các quyền, lợi ích hợp pháp và xử lý hành vi vi phạm.

    (ĐSPL) - Góp ý của luật gia Lưu Thế Tùng - trao đổi trên cổng thông tin điện tử sở Tư pháp Quảng Nam về vấn đề chuyển đổi giới tính, dự thảo Bộ luật Dân sự sửa đổi.

    Dự thảo đã đưa ra hai phương án tại Điều 40 là "Nhà nước không thừa nhận việc chuyển giới" (Phương án 1) và "trong trường hợp đặc biệt, việc chuyển giới phải được cơ quan có thẩm quyền cho phép theo quy định của luật" (Phương án 2).

    Ảnh minh họa.

    Ông Tùng bày tỏ sự ủng hộ phương án hai bởi cho đến nay, luật pháp Việt Nam vẫn chưa thừa nhận việc chuyển đổi giới tính. Điều 36 Bộ luật Dân sự 2005 quy định việc xác định lại giới tính của một người được thực hiện trong trường hợp giới tính của người đó bị khuyết tật bẩm sinh hoặc chưa định hình chính xác mà cần có sự can thiệp của y học nhằm xác định rõ về giới tính.

    Khoản 1, điều 4 Nghị định số 88/NĐ-CP ngày 05/8/2008 của Chính phủ quy định: "Cấm thực hiện việc chuyển đổi giới tính đối với những người đã hoàn thiện về giới tính".

    Video liên quan:

    Quan hệ đồng tính rồi giết người tình để lấy 450 ngàn đồng

    Trong khi đó, vấn đề về người chuyển giới tại Việt Nam ngày càng nảy sinh nhiều tình huống phức tạp liên quan tới luật pháp. Vì vậy, theo ông Tùng, người chuyển giới nên được pháp luật và xã hội thừa nhận để tạo sự bình đẳng về các quyền, lợi ích hợp pháp và xử lý hành vi vi phạm.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/luat-phap-nen-thua-nhan-nguoi-chuyen-gioi-a81395.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Ai bảo vệ người chuyển giới bị hiếp dâm?

    Ai bảo vệ người chuyển giới bị hiếp dâm?

    (ĐSPL) – Nếu một người nam chuyển giới sang nữ mà bị hiếp dâm thì sẽ không được pháp luật bảo vệ bởi trên giấy tờ, đó là nam giới. Pháp luật hình sự chưa quy định vấn đề này.