+Aa-
    Zalo

    Luật sư bào chữa BS Hoàng Công Lương: Những căn cứ để xác định bác sỹ Lương vô tội

    • DSPL
    ĐS&PL Tham gia bào chữa cho BS Hoàng Công Lương, luật sư Trần Hồng Phúc đưa ra các căn cứ để xác định BS Hoàng Công Lương vô tội.

    Tham gia bào chữa cho BS Hoàng Công Lương, luật sư Trần Hồng Phúc đưa ra các căn cứ để xác định BS Hoàng Công Lương vô tội.

    Tòa án nhân dân TP Hòa Bình ngày 115/5 đang xét xử sơ thẩm vụ án liên quan đến sự cố chạy thận ở BV Đa khoa Hòa Bình làm chết 8 người.

    Bác sĩ Hoàng Công Lương (SN 1986, HKTT Quốc Oai, Hà Nội, ở xã Sủ Ngòi, TP Hoà Bình, Hòa Bình - Bác sĩ Khoa hồi sức tích cực - BVĐK tỉnh Hòa Bình) bị truy tố về tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" theo quy định tại khoản 2 Điều 285 BLHS năm 1999.

    Các luật sư bào chữa cho BS Hoàng Công Lương là luật sư Nguyễn Văn Chiến, bà Trần Hồng Phúc, ông Nguyễn Văn Đà, bà Ngô Thị Thu Hằng là những luật sư thuộc Công ty Luật TNHH thực hành luật Nguyễn Chiến.

    Từ khi tiếp nhận bào chữa cho bác sỹ Hoàng Công Lương, luật sư Trần Hồng Phúc không khỏi trăn trở ngày đêm, bà bày tỏ: “Sự cố y khoa nghiêm trọng xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình ngày 29/5/2017 không chỉ là nỗi buồn chung của ngành y tế mà còn là nỗi đau của đội ngũ y bác sỹ nơi đây khi chính họ bất lực, tuyệt vọng trong cứu chữa, buộc phải chứng kiến sự ra đi của những người bệnh đã gắn bó thân thiết với chu kỳ chạy thận nhân tạo nhiều năm. Ở đơn nguyên thận nhân tạo tại viện này chỉ có 3 bác sĩ điều trị, trong đó có Hoàng Công Lương”.

    Luật sư bào chữa xem xét vụ án để bào chữa cho bác sỹ Lương ở hai góc độ:

    Thứ nhất, xem xét bác sĩ Hoàng Công Lương với vai trò là bác sỹ điều trị thực hiện quy trình chuyên môn khám và ra y lệnh.

    Để bào chữa cho bác sỹ Lương, chúng tôi cần tập trung vào quy trình chuyên môn của bác sỹ với chức năng là người điều trị, không chịu trách nhiệm trước vấn đề không liên quan đến bác sỹ chữa bệnh.

    Theo bà Phúc, ngày 8/6/2017, Hội đồng chuyên môn do bà Bùi Thu Hằng - Phó Giám đốc Sở Y tế Hòa Bình - là chủ tịch Hội đồng, cùng 11 chuyên gia đầu ngành của Bệnh viện Bạch Mai (khoa Thận nhân tạo, khoa Hồi sức cấp cứu, Trung tâm chống độc; khoa Cấp cứu A9) và các chuyên gia của bệnh viện Đa khoa tỉnh đã họp đánh giá quá trình khám, chăm sóc và điều trị đối với các bệnh nhân trong sự cố y khoa ngày 29/5/2017 tại Đơn nguyên thận nhân tạo Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình.

    BS Lương tại phiên tòa sơ thẩm 15/5/2018
     

    Kết luận cho biết: “Hội đồng đều thống nhất các khâu tiếp nhận, khám, nhận định, đánh giá, thiết lập vòng tuần hoàn ngoài cơ thể cho bệnh nhân trước khi lọc máu là phù hợp với quy trình. Việc xử lý khi có các dấu hiệu bất thường, xử trí cấp cứu là tích cực, phù hợp với quy trình chuyên môn kỹ thuật…”.

    Hơn nữa, trong Luật khám bệnh, chữa bệnh, Số: 40/2009/QH12. Tại Chương I, điều 2 nêu rõ: Khám bệnh là việc hỏi bệnh, khai thác tiền sử bệnh, thăm khám thực thể, khi cần thiết thì chỉ định làm xét nghiệm cận lâm sàng, thăm dò chức năng để chẩn đoán và chỉ định phương pháp điều trị phù hợp đã được công nhận.

    Chữa bệnh là việc sử dụng phương pháp chuyên môn kỹ thuật đã được công nhận và thuốc đã được phép lưu hành để cấp cứu, điều trị, chăm sóc, phục hồi chức năng cho người bệnh. Và bác sĩ Lương đã làm đúng trách nhiệm của mình.

    Thứ hai, xem xét ở góc độ thủ tục hành chính, các quy trình liên quan.

    Luật sư Trần Hồng Phúc cho biết: “Chúng tôi xem xét ở góc độ có văn bản ban hành quy trình về bảo trì, sửa chữa hệ thống lọc nước RO. Trong đó, có quy định nào về trách nhiệm của bác sỹ trong việc ký nhận biên bản bàn giao sau bảo dưỡng sửa chữa thiết bị y tế hay không?

    Theo tìm hiểu của chúng tôi, Bộ Y tế chưa đưa ra quy trình nào hướng dẫn, sửa chữa, bảo dưỡng thay thế, cũng như đảm bảo chất lượng nước RO trong lọc thận nhân tạo sau sửa chữa, bảo dưỡng.

    Tuy nhiên, Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình đang áp dụng “Quy trình kỹ thuật lọc máu chu kỳ bằng kỹ thuật thận nhân tạo” của BV Bạch Mai.

    Sau khi bị truy tố, BS Lương vẫn miệt mài khám chữa bệnh.

    Quy trình này đã được Hội đồng khoa học bệnh viện, khoa chuyên môn ký thông qua. Như vậy, có thể xác định, BV đa khoa Hòa Bình đã có quy trình lọc máu nhân tạo tuân thủ theo quy trình của BV Bạch Mai.

    Trong quy trình lọc máu chu kỳ này có 8 bước. Bác sỹ điều trị chỉ có ở bước 2. Bước 1: Bộ phận điều dưỡng chuẩn bị quả lọc thận, chuẩn bị máy móc, khởi động máy móc, mở hệ thống nước, quan sát hệ thống, xả nước ứ đọng… kiểm tra độ dẫn điện… và báo cho bác sỹ điều trị.

    Bước 2: Bác sỹ điều trị: Kiểm tra tình trạng bệnh nhân trước lọc thận nhân tạo (Toàn thân, tri giác, mạch…, chỉ định lọc thận, chỉ định xét nghiệm, kê đơn thuốc…

    Do đó, trách nhiệm  của bác sỹ Lương chỉ ở bước thứ 2, và không thể truy tố bác sỹ Lương về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” khi nước RO có Florua dẫn đến cái chết của 8 bệnh nhân khi lọc thận nhân tạo.

    Ngoài ra, luật sư Phúc nhấn mạnh: “Không hề có quy định bác sỹ Lương phải ký vào văn bản để xác nhận chỉ số dẫn điện an toàn cũng như chất lượng nước an toàn sau khi bảo dưỡng, sửa chữa hệ thống lọc nước RO.

    Với vai trò là người nhận trách nhiệm bào chữa cho bác sỹ Lương nhưng cũng là một người làm lâu năm trong nghề, bà Phúc nói: “Trong một sự cố y khoa chết nhiều người có thể truy cứu trách nhiệm người liên quan nhưng cần đúng người, đúng pháp luật. Nguyên nhân bệnh nhân tử vong do dư Florua trong nước chạy thận mà truy cứu trách nhiệm bác sỹ thì khiên cưỡng, bỏ qua nguyên tắc suy đóan vô tội. Tôi tin Lương không có tội”, luật sư Phúc nói..

    Bị cáo và các luật sư tham gia bào chữa

    Trước ngày  diễn ra phiên xử vụ chết người do chạy thận thận tại BV Đa khoa tỉnh Hòa Bình, Văn phòng Chính phủ đã gửi công văn hỏa tốc đến Tòa án ND tỉnh Hòa Bình.

    Công văn cho hay: BS Hoàng Công Lương, công tác tại BVĐK tỉnh Hoà Bình có đơn gửi Thủ tướng Chính phủ kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét, đánh giá công bằng, đúng bản chất hành vi của BS trong vụ việc sự cố y khoa xảy ra tại BVĐK tỉnh Hoà Bình ngày 29/5/2017.

    Công văn hoả tốc của Văn phòng Chính phủ truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng thường trực Trương Hoà Bình nêu rõ: Chuyển đơn của BS Hoàng Công Lương đến TAND tỉnh Hoà Bình để chỉ đạo xem xét, giải quyết theo quy định; đảm bảo việc xét xử công bằng, không bỏ lọt tội phạm, nhưng cũng không làm oan người vô tội.

    Ngày 21/4, BS Lương đã gửi đơn thư đến Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình.

    Bác sĩ Lương cho biết, lá đơn này được chắt lọc từ nước mắt, niềm tin của mình với mong muốn lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ giúp đỡ, xem xét lại bản chất vụ án, xét xử đảm bảo công khai, minh bạch, công bằng, đúng người, đúng tội.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/luat-su-bao-chua-bs-hoang-cong-luong-nhung-can-cu-de-xac-dinh-bac-sy-luong-vo-toi-a229461.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan