+Aa-
    Zalo

    Luật sư đề nghị xử lý người tạo trend "đi tìm kho báu của bà Trương Mỹ Lan"

    (ĐS&PL) - Theo luật sư Thanh, suốt quá trình xét xử phiên tòa và cả phần tuyên án không có việc bà Trương Mỹ Lan nói "673.000 tỷ ở ngoài biển" như trong clip đang lan truyền.

    Sau khi tòa tuyên án sơ thẩm bà Trương Mỹ Lan và 85 bị cáo khác, trên mạng xã hội Facebook, Tiktok xuất hiện trend (xu hướng) “ra khơi truy tìm kho báu 673.000 tỷ đồng của bà Trương Mỹ Lan”.

    Trend này được cho xuất phát từ đoạn clip ghi lại cảnh bà Trương Mỹ Lan trả lời thẩm vấn của Hội đồng xét xử (HĐXX) trong vụ án xảy ra tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn và Tập đoàn Vạn Thịnh Phát mà TAND TPHCM mới đưa ra xét xử.

    Trong clip được lan truyền, có đoạn hội thoại giữa Hội đồng xét xử và bà Trương Mỹ Lan. Khi HĐXX hỏi bà Lan giấu khoản tiền 673.000 tỷ ở đâu, bà Lan trả lời "tiền đang ở ngoài biển".

    Luật sư của bà Trương Mỹ Lan đã có đơn gửi cơ quan chức năng đề nghị xử lý hành vi tung tin sai sự thật ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của thân chủ mình. Ảnh:PLO

    Luật sư của bà Trương Mỹ Lan đã có đơn gửi cơ quan chức năng đề nghị xử lý hành vi tung tin sai sự thật ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của thân chủ mình. Ảnh:PLO

    Theo báo Pháp luật TP.HCM, Luật sư Giang Hồng Thanh (LS bào chữa cho bà Trương Mỹ Lan) vừa có đơn đề nghị xử lý hành vi vi phạm Luật An ninh mạng gửi đến Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - Bộ Công an; Cục phát thanh truyền hình, thông tin điện tử - Bộ TT&TT; TAND TP HCM, VKSND Tối cao và gửi Cơ quan CSĐT (C03) - Bộ Công an.

    Trong đơn, LS Thanh nêu rõ, từ 5/3 đến 11/4, TAND TP.HCM đưa vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng SCB và các đơn vị liên quan ra xét xử sơ thẩm. Trong suốt quá trình giải quyết tất cả các bị cáo và những người tham gia tố tụng khác đều có thái độ tôn trọng, hợp tác với HĐXX, VKS và các đơn vị nghiệp vụ.

    Tuy nhiên sau phiên tòa sơ thẩm, xuất hiện đoạn clip lồng ghép, xuyên tạc hội thoại giữa chủ tọa phiên tòa và bà Trương Mỹ Lan. Đoạn clip đó đến nay đã tạo cơn sốt, thậm chí đã lan truyền, tạo trend tìm kiếm trên các nền tảng mạng xã hội.

    Nội dung đoạn hội thoại xuyên tạc lồng ghép vào khẩu hình của bà Trương Mỹ Lan có nội dung:- Chỗ bị cáo giấu tiền có ai biết chưa? - Dạ chưa ai biết. - Vậy bị cáo giấu ở đâu, khai thành khẩn cho Hội đồng xét xử biết để hưởng lượng khoan hồng. - Dạ đang ở ngoài biển ạ. Dạ đúng rồi sáu trăm mấy ngàn tỷ.

    Luật sư của bà Trương Mỹ Lan cho rằng, mặc dù là clip cắt ghép nhưng được thực hiện một cách công phu, bài bản khiến nhiều người tin tưởng đó là sự việc có thật. Theo đó tạo dư luận xấu, làm giảm đi sự uy nghiêm của tòa án. Không những vậy, đoạn clip đã xúc phạm đến danh dự, uy tín, nhân phẩm của bà Trương Mỹ Lan.

    Và theo vị luật sư, không có việc bà Trương Mỹ Lan nói 673.000 tỷ đồng ở ngoài biển. Vì đây là số tiền được HĐXX tính toán sau khi xét xử và nêu trong phần tuyên án. Luật sư Thanh cho rằng, hành vi của người tạo dựng clip đã vi phạm các hành vi bị nghiêm cấm về an ninh mạng theo điểm d Khoản 1 Điều 8 và điểm a, b Khoản 3, Khoản 5 Điều 16 Luật An ninh mạng.

    Để ngăn chặn những tác động xấu cho người dân và xã hội, LS Thanh đề nghị các cơ quan xác minh, điều tra làm rõ và xử lý nghiêm người thực hiện hành vi để răn đe và phòng ngừa chung. LS cũng mong muốn Cục phát thanh truyền hình, thông tin điện tử yêu cầu các cá nhân đã đăng tải clip và các tổ chức quản lý gỡ bỏ clip này khỏi tài khoản và các nền tảng mạng xã hội, website.

    Luật sư Giang Hồng Thanh cho biết ông đã gửi đơn đến Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an); Cục phát thanh truyền hình, thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông); gửi Tòa án Nhân dân TPHCM, Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao (vụ 3) và gửi Cơ quan Cảnh sát điều tra (C03), Bộ Công an.

    Theo báo Dân Trí, trước đó, chiều 11/4, TAND TPHCM đưa ra mức án đối với bị cáo Trương Mỹ Lan (Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) và 85 người liên quan đến các sai phạm tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn.

    Theo đó, bà Trương Mỹ Lan bị tuyên 20 năm tù tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng; 20 năm tù tội Đưa hối lộ và tử hình tội Tham ô tài sản. Tổng mức án bị cáo phải chịu là tử hình.

    M.M (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/luat-su-e-nghi-xu-ly-nguoi-tao-trend-i-tim-kho-bau-cua-ba-truong-my-lan-a415548.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan