+Aa-
    Zalo

    Luật sư khẳng định bầu Kiên không trốn thuế

    ĐS&PL (ĐSPL) – Kết thúc phiên xét xử sáng nay (28/5), luật sư bảo vệ cho bị cáo Kiên đã đưa ra các “chứng cứ” để khẳng định bầu Kiên không phạm tội trốn thuế, mà ngược lại

    (ĐSPL) – Kết thúc phiên xét xử sáng nay (28/5), luật sư bảo vệ cho bị cáo Kiên đã đưa ra các chứng cứ để khẳng định bầu Kiên không phạm tội trốn thuế, mà ngược lại có đóng góp rất lớn cho sự phát triển của đất nước.

    Để bào chữa cho bị cáo Kiên tội trốn thuế, luật sư Ngô Huy Ngọc đã dẫn chứng bằng các văn bản pháp luật, các điều luật, đồng thời nêu thêm khái niệm trốn thuế được quy định tại điều 108. Theo đó, ông Kiên và Công ty B&B không vi phạm điều gì trong quy định này. Bên cạnh đó, toàn bộ quá trình thẩm vấn và hồ sơ vụ án không có lời khai của ông Kiên về việc chuyển tiền cho em gái Nguyễn Thuý Hương nhằm lợi dụng chính sách ưu đãi về thuế thu nhập cá nhân của Quốc hội. Quá trình thẩm vấn tại toà cũng cho thấy điều đó.

    Luật sư bào chữa khẳng định Bầu Kiên không trốn thuế
    Luật sư Ngô Huy Ngọc đưa ra nhiều chứng cứ khẳng định bầu Kiên không phạm tội trốn thuế.

    Theo luật sư Ngọc trong cáo trạng của VKS rất thiếu khách quan. Luật sư dẫn giải như sau:

    Thứ nhất, các văn kiện luận tội của VKS xác định hợp đồng với Hương là trá hình. Trá hình là như thế nào? Các hợp đồng giao dịch giữa B&B, bà Thúy Hương, ACB là các giao dịch hoàn toàn đúng quy định, quy trình, đầy đủ thủ tục. B&B đã thiết lập các giao dịch ủy thác ACB về giao dịch mua bán vàng trạng thái sau khi làm hợp đồng với bà Hương, 2 giao dịch này có quan hệ độc lập.

    Thứ hai, trong các quyết định trưng cầu giám định về nghĩa vụ phát sinh thuế của B&B có nhiều thiếu sót (luật sư dẫn các chứng cứ đã đưa ra tại các phiên thẩm vấn trước).

    Luật sư Ngọc đặt ra câu hỏi để chứng minh bầu Kiên không có động thái trốn thuế: “Tôi đã hỏi ông Kiên, trong các năm qua, các doanh nghiệp của ông đã đóng thuế bao nhiêu? Các doanh nghiệp này đóng rất nhiều tiền thuế, động cơ nào để ông Kiên trốn 25 tỷ tiền thuế?”.

    Các cơ quan thuế đều thừa nhận B&B không có sai phạm nào về thuế trong năm 2009.

    Đồng thời luật sư Ngọc đề nghị HĐXX tuyên bầu Kiên không phạm tội trốn thuế: “Bị cáo Nguyễn Đức Kiên bị quy kết tội trốn thuế khiến rất nhiều người bất ngờ. Ông Kiên là doanh nhân đóng góp cho đất nước rất nhiều thông qua việc đóng thuế. Không có căn cứ chứng minh tội trốn thuế của ông Kiên".

    Theo cáo trạng, tháng 12/2008, Công ty CP đầu tư thương mại B&B (do ông Kiên làm Chủ tịch HĐQT) ký hợp đồng ủy thác cho ngân hàng ACB thực hiện việc kinh doanh vàng ngoài lãnh thổ Việt Nam. Cuối tháng 12/2008 đến tháng 6/2009, Công ty B&B thu lợi gần 70 tỷ đồng từ hợp đồng ủy thác này. Nhà chức trách cho rằng B&B chỉ khai nộp thuế gần 700 triệu đồng, hơn 68 tỷ đồng chuyển cho một người phụ nữ và không kê khai. Thuế thu nhập doanh nghiệp phát sinh tương ứng khoản thu nhập tính thuế thu nhập doanh nghiệp từ hợp đồng ủy thác của Công ty B&B với ngân hàng ACB được cho là hơn 25 tỷ đồng.

    Cơ quan điều tra nghi ngờ, bị can Nguyễn Đức Kiên đã lợi dụng việc miễn thuế thu nhập cá nhân trong 6 tháng đầu năm 2009 để chỉ đạo, hướng dẫn thuộc cấp của mình hợp thức hóa thu nhập của Công ty B&B thành thu nhập của cá nhân, nhằm trốn thuế.

    Báo Đời sống và Pháp luật sẽ tiếp tục cập nhật thông tin vụ việc...

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/luat-su-khang-dinh-bau-kien-khong-tron-thue-a34650.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan