+Aa-
    Zalo

    Luật sư Nguyễn Hồng Tâm: "Xử phạt đối với hành vi che, thay đổi biển số xe hiện tại chưa đủ sức răn đe"

    • DSPL
    ĐS&PL Luật sư Nguyễn Hồng Tâm, Đoàn Luật sư Hà Nội cho rằng mức xử phạt hành chính từ 300.000 đến 6.000.000 đồng đối với hành vi che hoặc gắn biển số không đúng vị trí, người vi phạm phải khôi phục biển số giống như tình trạng ban đầu dù đã được nâng lên rất nhiều so với Nghị định 100 nhưng chưa đủ sức răn đe trong tình hình hiện tại. Ông cũng đề xuất, cơ quan chức cần nghiên cứu, xây dựng biện pháp cụ thể hơn, ví dụ như tước bằng lái xe.

     

    Hiện nay khi di chuyển trên các tuyến đường không khó để nhận ra một số phương tiện tham gia giao thông có hành vi che, bịt, thay đổi biển kiểm soát, một số cố tình không lắp biển để tránh phạt bị phạt nguội khi vi phạm các quy định của pháp luật.

    Việc làm trên vô hình khiến nhiều người bị vạ lây, bởi tự nhiên bị dính lỗi phạt nguội dù không hề thực hiện hành vi đó. Trên nhiều diễn đàn mạng xã hội, một số chủ phương tiện bất bình với những hành vi thay đổi biển số xe của cá nhân thiếu ý thức bởi họ đang là nạn nhân của hành vi thiếu ý thức chưa tuân thủ quy định của pháp luật ở trên.

    khi thai xe may00133602still033
     Ngay cả những xe sang cũng che, thay đổi biển kiểm soát

    Trao đổi về vấn đề này Luật sư Nguyễn Hồng Tâm - Đoàn Luật sư Hà Nội cho rằng, mức xử phạt điều khiển xe không gắn đủ biển số hoặc gắn biển số không đúng vị trí; gắn biển số không rõ chữ, số; gắn biển số bị bẻ cong, bị che lấp hiện nay còn tương đối nhẹ nhàng. Theo quan điểm của mình ông Tâm kiến nghị các cơ quan chức năng cần nghiên cứu và xây dựng dự thảo các biện pháp mạnh hơn, ví dụ như tước bằng lái xe nhằm tăng sự răn đe với người vi phạm.

    khi thai xe may00134601still032
     Ngang nhiên thay đổi biển kiểm soát khi tham gia giao thông

    Liên quan đến tình trạng che chắn, thay đổi biển số, mới đây Cục CSGT đã có chỉ đạo xử lý về tình trạng trên.

    Theo đó, Cục CSGT giao CSGT toàn quốc thực hiện tốt các mặt công tác trong đăng ký, quản lý lưu hành phương tiện giao thông đường bộ; chủ động phối hợp kiểm tra, quản lý chặt chẽ quy trình sản xuất, cấp biển số của các công ty sản xuất biển số xe cho công an các địa phương.

    khi thai xe may00163215still034
    Cục CSGT đã có chỉ đạo xử lý về tình trạng phương tiện ô tô gắn biển số không đúng với giấy đăng ký xe

    Đồng thời, phối hợp với công an cấp cơ sở, các lực lượng nghiệp vụ xử lý nghiêm các đối tượng có biểu hiện sản xuất, mua bán biển số xe trái phép trên địa bàn để tiến hành điều tra, xác minh và xử lý theo quy định của pháp luật.

    Lực lượng CSGT sẽ đối chiếu với cơ sở dữ liệu xử lý vi phạm, hệ thống giám sát trật tự an toàn giao thông, cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và phối hợp với các đơn vị thu phí trên tuyến, địa bàn quản lý... để phát hiện các trường hợp phương tiện ô tô gắn biển số không đúng với giấy đăng ký xe hoặc biển số xe không do cơ quan có thẩm quyền cấp.

     

    Theo Khoản 9, Điều 2, Nghị định 123/2021/NĐ-CP quy định, người điều khiển xe ô tô (bao gồm cả rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo theo) và các loại xe tương tự xe ô tô sẽ bị phạt tiền từ 4 - 6 triệu đồng khi: Điều khiển xe không gắn đủ biển số hoặc gắn biển số không đúng vị trí; gắn biển số không rõ chữ, số; gắn biển số bị bẻ cong, bị che lấp, bị hỏng; sơn, dán thêm làm thay đổi chữ, số hoặc thay đổi màu sắc của chữ, số, nền biển (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc).

    Cùng với đó, khoản 10, Điều 2, Nghị định 123/2021/NĐ-CP quy định mức phạt tiền từ 300.000 - 400.000 đồng đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy khi: Điều khiển xe gắn biển số không đúng quy định; gắn biển số không rõ chữ, số; gắn biển số bị bẻ cong, bị che lấp, bị hỏng; sơn, dán thêm làm thay đổi chữ, số hoặc thay đổi màu sắc của chữ, số, nền biển.

    Ngoài bị phạt hành chính, người vi phạm còn phải thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả; là khôi phục biển số giống như tình trạng ban đầu.

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/luat-su-nguyen-hong-tam-xu-phat-doi-voi-hanh-vi-che-thay-doi-bien-so-hien-tai-chua-du-suc-ran-de-a551119.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.