+Aa-
    Zalo

    Lực lượng Nga tuyên bố rút quân khỏi đảo Rắn của Ukraine

    • DSPL
    ĐS&PL Bộ Quốc phòng Nga xác nhận quân đội nước này đã rút khỏi đảo Rắn của Ukraine, gọi đây là "cử chỉ thiện chí" và cho biết quân đội đã hoàn thành nhiệm vụ được giao.

    Các lực lượng Nga tuyên bố đã rút quân khỏi đảo Rắn của Ukraine, một khu vực chiến lược ở Biển Đen, theo thông tin từ bộ Quốc phòng Nga và văn phòng Tổng thống Ukraine cho biết ngày 29/6 (giờ địa phương), Reuters đưa tin. 

    Đảo Rắn, nơi mà lực lượng Nga tấn công từ ngày đầu tiên của chiến dịch quân sự, đã trở thành điểm "nóng" khi lực lượng biên phòng Ukraine đóng quân ở đó từ chối yêu cầu đầu hàng của một tàu chiến Nga.

    "Không còn quân đội Nga trên đảo Rắn nữa. Lực lượng vũ trang của chúng tôi đã làm rất tốt", Andriy Yermak, người đứng đầu văn phòng Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, viết trên Twitter.

    Bộ Quốc phòng Nga xác nhận quân đội nước này đã rút khỏi đảo Rắn, gọi đây là "cử chỉ thiện chí" và cho biết quân đội đã hoàn thành nhiệm vụ được giao.

    Bộ cũng cho biết thêm, động thái này cho thấy Nga không cản trở các nỗ lực của Liên Hợp Quốc nhằm tổ chức một hành lang nhân đạo để xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp ra khỏi Ukraine.

    luc luong nga tuyen bo rut quan khoi dao ran cua ukraine
    Một hình ảnh vệ tinh cho thấy tổng quan về đảo Rắn ở Ukraine, được chụp ngày 21/6. Ảnh: Maxar Technologies.

    Trước đó vào ngày 28/6, Nga cho biết họ đã sẵn sàng làm việc với Liên Hợp Quốc để chống lại nguy cơ xảy ra khủng hoảng lương thực toàn cầu, sau cuộc điện đàm giữa Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres, tuy nhiên không có biện pháp cụ thể nào được công bố vào thời điểm này. 

    Hồi tháng 5, bộ Quốc phòng Anh cho biết nếu Nga có thể củng cố vị trí của mình trên đảo Rắn bằng hệ thống phòng không chiến lược và tên lửa hành trình phòng thủ bờ biển, nước này có thể thống trị vùng biển phía Tây Bắc Biển Đen.

    Bộ chỉ huy quân sự phía Nam của Ukraine viết trên Facebook rằng, các lực lượng Nga đã sơ tán trên hai chiếc thuyền sau một chiến dịch liên quan đến các đơn vị tên lửa và pháo binh.

    Tham mưu trưởng Yermak của Tổng thống Zelenskiy cho biết các lực lượng vũ trang của Ukraine đã đánh đuổi quân đội Nga khỏi đảo Rắn.

    Ông lặp lại những cáo buộc của Ukraine rằng Nga đang kích động cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu bằng cách phong tỏa các cảng của Ukraine và nhắm vào các cơ sở lưu trữ.

    Kể từ khi Nga xâm lược Ukraine vào ngày 24/2, các chuyến hàng ngũ cốc của Ukraine từ các cảng Biển Đen của nước này đã bị đình trệ và hàng triệu tấn lương thực này bị mắc kẹt trong các hầm chứa.

    Phía Mowcow cho biết Kyiv đang tiến hành dỡ bỏ mìn khỏi các cảng để giải phóng các tuyến đường vận chuyển và nói thêm rằng, các biện pháp trừng phạt của phương Tây đối với nước này đang làm tình hình trở nên tồi tệ hơn.

    Nga và Ukraine chiếm gần một phần ba nguồn cung lúa mì toàn cầu, trong khi Nga cũng là nhà xuất khẩu phân bón toàn cầu chủ chốt và Ukraine là nước xuất khẩu ngô và dầu hướng dương lớn trên thế giới. 

    Bích Thảo(Theo Reuters) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/luc-luong-nga-tuyen-bo-rut-quan-khoi-dao-ran-cua-ukraine-a542737.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan