+Aa-
    Zalo

    Lục Ngạn (Bắc Giang): Cầu nứt toác khi mới đi vào hoạt động

    • DSPL
    ĐS&PL Cầu Đồng Trắng tại xã Mỹ An, Lục Ngạn, Bắc Giang, mới đi vào hoạt động gần 1 năm nhưng đã sụt đứt gãy hai đầu mố cầu, nứt toác bê tông...

    Cầu Đồng Trắng tại xã Mỹ An, Lục Ngạn, Bắc Giang, mới đi vào hoạt động gần 1 năm nhưng đã sụt đứt gãy hai đầu mố cầu, nứt toác bê tông, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn có thể “cướp” sinh mạng người dân bất cứ lúc nào.

    Cầu vừa đưa vào sử dụng đã trơ khung thép

    Theo tìm hiểu của PV, cầu Đồng Trắng (thôn Đồng Trắng, xã Mỹ An, Bắc Giang) là cầu dân sinh thuộc dự án LRAMP vốn vay WB (Dự án xây dựng cầu dân sinh và quản lý tài sản đường địa phương - PV) được Bộ trưởng Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định số 622/QĐ-BGTVT ngày 2/3/2016 nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, sinh hoạt, đảm bảo an toàn giao thông cho người dân tại vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số có điều kiện đi lại khó khăn, đặc biệt là trong mùa mưa lũ; góp phần thúc đẩy kinh tế nông thôn.

    Trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, dự án phân bổ 120 tỷ đồng với 46 cây cầu (1 cầu treo và 45 cây cầu cứng), được phê duyệt và phân chia thành 5 dự án thành phần trong đó có cầu Đồng Trắng. Dự kiến đến hết năm 2019, toàn bộ cầu này sẽ được khởi công xây dựng.

    Ban quản lý dự án 3 – thuộc Tổng cục Đường bộ Việt Nam được giao làm chủ đầu tư tại hợp phần cầu. Đơn vị trúng thầu thi công là liên danh Công ty cổ phần Cầu 7 Thăng Long và Công ty cổ phần Đầu tư Nam- INVEST (Hà Nội). Cầu được động thổ xây dựng ngày 19/5/2017 và nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng ngày 17/10/2018. Theo thiết kế, cầu có chiều rộng 3m, dài 102m và chịu tải trọng tối đa 10 tấn. Đồng Trắng là một trong những cầu lớn nhất tại dự án LRAMP trên địa bàn.

    Tuy mới đưa vào hoạt động được gần một năm, nhưng thực trạng cầu đã xuống cấp trầm trọng. Ghi nhận của PV cho thấy, đường dẫn hai đầu mố cầu đã đứt gãy, sụt lún, tạo thành hố gây nguy hiểm cho bà con lưu thông qua lại. Không những vậy, phần bê tông ốp mái taluy tại hai đầu mố cầu nứt toác, thấy rõ phần sụt lún của nền đất có chỗ tới nửa mét, trơ sắt thép.

    Đứt, gãy nằm trong tính toán?

    Bà Nguyễn Thị Năm, Chánh văn phòng UBND huyện Lục Ngạn cho biết, đơn vị nghiệm thu Cầu Trắng là Ban quản lý Dự án Xây dựng công trình giao thông của tỉnh.

    Trao đổi với PV, một lãnh đạo Ban quản lý Dự án Xây dựng công trình giao thông tỉnh cho biết: “Đơn vị đã nắm được thông tin và đề nghị phía nhà thầu thi công khắc phục ngay trong tuần tới vì cầu này vẫn còn thời hạn bảo hành (thời gian bảo hành là 2 năm - PV)”.

    Giải thích thêm về tình trạng hư hỏng của cầu Đồng Trắng, vị lãnh đạo này thông tin: “Sự đứt gãy của đường dẫn lên cầu do một vài nguyên nhân khách quan và nằm trong tính toán của cơ quan quản lý Nhà nước”. Ông chỉ ra rằng, thứ nhất, cầu dân sinh nằm tại khu vực vùng sâu vùng xa nên việc quản lý các phương tiện qua lại là một vấn đề lớn, vẫn có nhiều xe tải trọng lớn chạy qua. Thứ hai, trong tháng 9 vừa qua, địa phương có mưa lũ, nước dâng cao gây ngập tại khu vực đầu mố cầu. Do đó, phần nền đất đường dẫn đã sụt lún khiến phần bê tông mặt đường đứt gãy vì có phương tiện tải trọng lớn đi qua.

    “Ban quản lý cũng đã yêu cầu đơn vị thi công dùng đất K90 (đất có độ nén chặt 90% - PV) để thực hiện phần đường dẫn trên. Tuy nhiên, nhìn chung kết cấu cầu vẫn đảm bảo, không có gì đáng ngại”, vị này khẳng định.

    Mặc dù, Ban quản lý Dự án Xây dựng công trình giao thông tỉnh Bắc Giang đã lên tiếng lý giải nhưng thực tế sụt lún cũng như tình trạng ngập cây cầu này do mưa lũ vẫn khiến người dân rất hoang mang. Dư luận đang đặt nhiều câu hỏi về chất lượng của những công trình thuộc dự án LRAMP, phía đơn vị thi công sẽ nói gì về điều này, có gì bất thường trong quá trình thi công công trình dẫn đến chất lượng không đảm bảo hay không? Chủ đầu tư – Ban quản lý dự án 3, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Bộ GTVT, phản ứng thế nào trước vấn đề đang xảy ra với các công trình do mình chịu trách nhiệm về mặt quản lý Nhà nước?

    PV sẽ tiếp tục thông tin đến quý bạn đọc!

    Dưới đây là những hình ảnh PV báo Đời sống & Pháp luật ghi nhận thực tế tại cầu Đồng Trắng:

    Phan Bình - Tạ Tuấn

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/luc-ngan-bac-giang-cau-nut-toac-khi-moi-di-vao-hoat-dong-a296983.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan