Lugansk và Donetsk muốn trưng cầu sáp nhập Nga ngay lập tức


Thứ 3, 20/09/2022 | 07:55


Cùng sự kiện

Lugansk và Donetsk thuộc vùng ly khai Donbass của Ukraine đồng loạt bày tỏ mong muốn tiến hành một cuộc trưng cầu dân ý sáp nhập vào Nga "ngay lập tức".

Hãng TASS đưa tin, ngày 19/9 (giờ địa phương), Văn phòng Dân sự của Cộng hòa Nhân dân tự xưng Lugansk (LPR) thuộc vùng ly khai Donbass của Ukraine, kêu gọi người đứng đầu LPR Leonid Pesechnik tiến hành một cuộc trưng cầu dân ý sáp nhập vào Nga "ngay lập tức".

"Văn phòng Dân sự LPR đưa ra đề xuất tổ chức trưng cầu dân ý sáp nhập Cộng hòa Nhân dân tự xưng Lugansk vào Nga ngay lập tức", thông báo của cơ quan trên cho hay, đồng thời nêu rõ "việc sáp nhập vào Nga sẽ đảm bảo an ninh cho vùng ly khai này và mở ra các cơ hội mới về hồi sinh sau chiến sự".

Tin thế giới - Lugansk và Donetsk muốn trưng cầu sáp nhập Nga ngay lập tức
Người đứng đầu chính quyền LPR Leonid Pasechnik. Ảnh: TASS

Thông báo của Văn phòng Dân sự LPR có đoạn: "Chúng tôi tin rằng sáng kiến này sẽ được người dân ủng hộ và việc sáp nhập vào Nga sẽ là một chiến thắng của công lý. Hơn nữa, nó sẽ đảm bảo an ninh lãnh thổ cho Lugansk, mở ra những khả năng mới trên con đường hồi sinh và khôi phục sức mạnh của chúng ta, giúp chúng ta trở lại cuộc sống hòa bình".

Cùng ngày, Văn phòng Dân sự của Cộng hòa Nhân dân tự xưng Donetsk (DPR) thuộc Donbass cũng đưa ra đề nghị tương tự.

Trong thư đề nghị gửi lãnh đạo DPR Denis Pushilin và Hội đồng Nhân dân Donetsk, cơ quan này cho biết: "Chúng tôi muốn biên giới Nga nằm giữa chúng ta và Ukraine. Chúng tôi muốn trở thành một phần của Nga một lần nữa. Nhân dân Donbass xứng đáng có được điều đó. Tôi (Chủ tịch Văn phòng Dân sự Donetsk) đề nghị lãnh đạo Denis Pushilin và Hội đồng Nhân dân đưa ra một quyết định lịch sử phù hợp nhằm tiến hành trưng cầu dân ý ngay lập tức".

Bình luận về kiến nghị trên, đại diện của LPR tại Nga Rodion Miroshnik nói rằng, việc tiến hành một cuộc trưng cầu dân ý như vậy không hề dễ dàng trong tình hình chiến sự hiện nay.

Lugansk và Donetsk là hai tỉnh thuộc vùng Donbass, miền Đông Ukraine. Năm 2014, phe ly khai thân Nga đã kiểm soát một phần Lugansk, Donetsk và lập ra hai nhà nước tự xưng. Đầu năm nay, Nga công nhận độc lập cho hai vùng ly khai này và mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine với tuyên bố nhằm bảo vệ người dân Donbass.

Cũng trong ngày 19/9, Chính quyền thành phố Donetsk cáo buộc quân đội Ukraine pháo kích một quảng trường khiến ít nhất 13 dân thường thiệt mạng.

Xuất hiện trên kênh Rossiya 24, ông Alexey Kulemzin, người đứng đầu chính quyền thành phố Donetsk, tiết lộ trong số những người thiệt mạng có 2 trẻ em. Ông nói thêm đây không phải trường hợp trẻ em đầu tiên thiệt mạng vì các cuộc tấn công của Ukraine nhằm vào Donetsk.

Lực lượng dân quân Donetsk cáo buộc quân đội Ukraine sử dụng pháo 155mm do phương Tây cung cấp để bắn phá các khu dân cư. Cư dân địa phương được khuyến cáo nên ở trong nhà hoặc tìm nơi trú ẩn nếu cần thiết.

Trước đó, ít nhất 6 người khác cũng đã thiệt mạng trong các vụ pháo kích nhằm vào Donetsk từ ngày 18 đến sáng 19/9.

Chính quyền Ukraine hiện chưa lên tiếng về những cáo buộc này.

Hoa Vũ (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lugansk-va-donetsk-muon-trung-cau-sap-nhap-nga-ngay-lap-tuc-a551602.html