+Aa-
    Zalo

    Lùm xùm tại dự án KCN Bình Minh - Vĩnh Long (Bài 2): Những bản án đầy tranh cãi

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Các hộ dân tại xã Mỹ Hòa, huyện Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long cho rằng có nhiều điểm bất thường tại các phiên toà vụ “khiếu kiện Quyết định thu hồi đất của UBND tỉ

    Các hộ dân tại xã Mỹ Hòa, huyện Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long cho rằng có nhiều điểm bất thường tại các phiên toà vụ “khiếu kiện Quyết định thu hồi đất của UBND tỉnh Vĩnh Long”. Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Vĩnh Long khẳng định "chúng tôi đã thực hiện đúng chủ trương, chính sách, đúng pháp luật".

    Sau hàng chục năm kêu cứu khắp các cấp chính quyền cùng những buổi đối thoại bất thành với UBND tỉnh Vĩnh Long, các hộ dân tại xã Mỹ Hoà, huyện Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long đã khởi kiện vụ việc ra Tòa án hành chính yêu cầu hủy quyết định hành chính số 2016/QĐ-UB ngày 8/7/2004 của Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long về việc thu hồi đất trái pháp luật của các hộ gia đình.

    Tuy nhiên, kết luận của Toà án nhân dân tỉnh Vĩnh Long đưa ra khiến các hộ dân liên quan đến vụ việc cho rằng có những điểm bất thường.

    Cụ thể, trong phiên tòa ngày 5/10/2017, dù đại diện VKSND tỉnh Vĩnh Long cho rằng “trong quá trình triển khai thực hiện dự án, cơ quan triển khai thực hiện sai sót trong thủ tục tiến hành, cũng như UBND cấp huyện không ra quyết định thu hồi đất cho từng hộ cá nhân là trái quy định tại khoản 2 điều 44 Luật Đất đai năm 2003 (theo báo cáo kết luận số 2746 ngày 26/12/2007 của Thanh tra Chính phủ)…”.

    Thế nhưng cuối cùng Tòa vẫn đưa ra kết luận: “căn cứ điều 28 Luật Đất đai năm 1993, điểm b, khoản 1 điều 2 Nghị định số 66/2001/NĐ-CP của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 04/2000/NĐ-CCP ngày 11/02/2000 về thi hành luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai” để tuyên bác yêu cầu của người khởi kiện.

    Các hộ dân liên quan đến vụ việc không khỏi bức xúc và cho rằng Toà không khách quan

    Các hộ dân đều cho rằng TAND  tỉnh Vĩnh Long đã dựa vào những điều khoản, lập luận thiếu chính xác bởi Quyết định 2016/QĐ-UB có hai mục đích là thu hồi và giao đất là trái với quy định pháp luật. Vì để thực hiện việc thu hồi đất thì phải tuân thủ thẩm quyền về quy định thu hồi đất, để thực hiện giao đất thì phải tuân thủ thẩm quyền về giao đất. Quan hệ pháp luật “thu hồi đất” và “giao đất” có quy định về thẩm quyền khác nhau, không có điều khoản nào quy định thẩm quyền thu hồi đất hộ cá nhân (hoạt động nông, lâm nghiệp) là của Ủy ban Nhân dân tỉnh.

    Mặt khác, tại điều 32 Luật Đất đai 2003 có quy định: “Việc quyết định giao đất, cho thuê đất đối với đất đang có người sử dụng cho người khác chỉ được thực hiện khi có quyết định thu hồi đất đó”. Như vậy, Nhà nước phải thu hồi đúng thẩm quyền, đúng pháp luật, sau đó mới giao cho chủ đầu tư dự án, việc giao đất chỉ thực hiện sau khi đã xong giai đoạn thu hồi. Việc sử dụng thẩm quyền giao đất để coi đó là thẩm quyền thu hồi đất là trái pháp luật.

    Từ ngày có  dự án KCN Bình Minh, người dân đã có một cuộc sống không yên bình

    Bên cạnh đó, theo quy định của tất cả các Luật Đất đai, việc thu hồi đất là thẩm quyền của Ủy ban Nhân dân, quyết định thu hồi đất phải là Ủy ban Nhân dân. Và như vậy, việc thu hồi 162 ha đất của các hộ gia đình, cá nhân được thực hiện bằng Quyết định hành chính của Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long là không đúng pháp luật. Quyết định 2016/QĐ-UB, ngày 08/7/2004 là vi phạm nghiêm trọng về chủ thể ban hành quyết định. Đồng thời, thẩm quyền thu hồi đất, thẩm quyền giao đất quy định trong các Luật Đất đai 1987, 1993, 2003, 2013 là của Ủy ban Nhân dân có thẩm quyền, chỉ có Ủy ban Nhân dân mới có thẩm quyền ban hành quyết định hành chính về việc thu hồi đất, về giao đất. Thế nhưng, Quyết định 2016/QĐ-UB, ngày 08/7/2004 lại do Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long ban hành là trái pháp luật.

    Trao đổi với PV, ông Lê Quang Trung- Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Vĩnh Long khẳng định: “Chúng tôi đã thực hiện đúng chủ trương, chính sách, đúng pháp luật. Sắp tới khi tòa án cấp cao xử thế nào thì chúng tôi chấp hành đúng bản án đã tuyên”.

    Đời sống và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin…

    Phi Yến

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lum-xum-tai-du-an-kcn-binh-minh---vinh-long-bai-2-nhung-ban-an-day-tranh-cai-a244680.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.