Lùm xùm vụ Hồ Ngọc Hà tham dự MTV EMA: Scandal không bao giờ dứt?


Thứ 5, 25/09/2014 | 10:10


(ĐSPL) - Gần đây, khi những tranh cãi về việc đề cử giải thưởng EMA 2014 đã ăn gian số lượt bình chọn, càng khiến cho khán giả mất lòng tin về nhạc Việt.

(ĐSPL) - Trong thời gian gần đây, những scandal về âm nhạc luôn khiến người hâm mộ thất vọng. Đó là dấu hiệu cho thấy sự phát triển thiếu lành mạnh và ngày càng tụt dốc của nhạc Việt. Gần đây, khi những tranh cãi về việc đề cử giải thưởng EMA 2014 đã ăn gian số lượt bình chọn, càng khiến cho khán giả mất lòng tin về nhạc Việt.

Chiêu trò không bao giờ dứt

Nếu như năm 2013, ca sỹ Mỹ Tâm khá thành công với giải thưởng EMA thì năm nay, đề cử ca sỹ Việt tham gia MTV EMA 2014 (giải thưởng thường niên của MTV, mỗi năm tổ chức tại một nước châu âu) của MTV Việt Nam lại tỏ ra rắc rối với nhiều scandal hơn bao giờ hết. Cụ thể, ca sỹ Hồ Ngọc Hà đại diện cho Việt Nam tham dự MTV EMA 2014 trong hạng mục Best World-Wide Act (Nghệ sỹ được yêu thích nhất - PV). Trong khi đó, các ứng cử viên khác gồm Sơn Tùng M-TP, Noo Phước Thịnh, Đông Nhi, Trung Quân Idol, Bích Phương... bị thua cuộc một cách bất ngờ, khiến người hâm mộ của những ca sỹ này cảm thấy bất bình về số lượt bình chọn, thay đổi giữa họ trong một thời gian ngắn. Trong khi đó, ca sỹ Hồ Ngọc Hà cùng ê-kíp ngơ ngác, vì cô cũng không mong muốn người hâm mộ bình chọn cho mình trong lần đề cử này.

Giải trí - Lùm xùm vụ Hồ Ngọc Hà tham dự MTV EMA: Scandal không bao giờ dứt?

Hồ Ngọc Hà được đề cử vào hạng mục Best World-Wide Act.

Sự lùm xùm trong hoạt động âm nhạc này bắt nguồn từ việc năm nay, để tăng tính hấp dẫn, MTV Việt Nam đã mở cuộc bình chọn tìm ra gương mặt đại diện Việt Nam tham dự hạng mục Best World-Wide Act của MTV EMA 2014. Vào ngày 16/9, phía ban tổ chức công bố Hồ Ngọc Hà dẫn đầu với số phiếu bầu chọn là 246.289, Sơn Tùng về thứ hai với số phiếu 243.948, và Đông Nhi về thứ ba với 236.804 phiếu bình chọn. Sự chiến thắng của Hồ Ngọc Hà trước đàn em, được dư luận cho rằng, thiếu chính xác. Bởi lẽ, vào giây phút quyết định, số phiếu của Hồ Ngọc Hà đột ngột tăng lên một cách khó hiểu, khi chỉ trong vòng hai phút đã tăng lên 5.000 phiếu. Lùm xùm không chỉ ở việc tăng số phiếu đột xuất của Hà Hồ. Ngoài ra, những người bình chọn còn cho biết, MTV Việt Nam khóa cổng bình chọn sớm hơn gần một giờ rưỡi, khiến kết quả bình chọn bị sai lệch một cách khó hiểu.

Với những scandal khó hiểu mà MTV Việt Nam gây ra, các fan của Sơn Tùng M-TP đã phản ứng một cách mạnh mẽ. Ca sỹ này đã phải trấn an người hâm mộ, anh chia sẻ: "Tùng muốn mọi người hãy bình tĩnh. Dù kết quả bình chọn như thế nào thì chúng ta vẫn phải là những con người văn minh, ứng xử có văn hóa. Nếu chúng ta làm được điều đó thì Tùng sẽ vô cùng tự hào". Dẫu sự trấn an người hâm mộ được đưa ra kịp thời, song nó không ngăn được làn sóng bất bình của khán giả. Một số người hâm mộ đã gửi mail kiến nghị lên MTV châu á về những sai lệch trong việc bình chọn. Rõ ràng bức xúc của người hâm mộ trước những khó hiểu mà kết quả bình chọn đem lại là điều có thể hiểu được. Bởi lùm xùm này khiến họ mất niềm tin về cách tổ chức của MTV Việt Nam.

Với những lùm xùm xảy ra trong đời sống âm nhạc, khiến hình ảnh của Việt Nam thật sự kém cỏi khi hội nhập với các nước bạn về lĩnh vực này. Đằng sau sự “mất điểm” này là những điều đáng buồn của làng nhạc Việt. Nhiều người cảm thấy lo lắng về nền âm nhạc Việt, bởi sử dụng quá nhiều chiêu trò, thiếu tính trung thực gây cho khán giả mất niềm tin khá lớn. Nếu cứ mãi dùng những chiêu trò thì đến bao giờ âm nhạc Việt mới có thể trưởng thành và phát triển như mong đợi của nhiều khán giả yêu thích? Tuy nhiên, đây là câu hỏi khó trả lời, bởi lẽ, với điểm xuất phát thấp, lại đi lên từ sau chiến tranh trong vòng 40 năm, thế nên những thành tựu của nhạc Việt vẫn còn khá mờ mịt.

Vì sao nhạc Việt “bội thực” scandal?

Thời gian gần đây, làng giải trí Việt liên tục xảy ra những lùm xùm, scandal về mua bán giải, dàn xếp kết quả... dù trước đó đã tạo ra sự công minh và thu hút người xem bằng cách cho khán giả bình chọn trực tiếp. Tuy đã làm nhiều cách thì những scandal, lùm xùm vẫn diễn ra. Những lùm xùm này xuất hiện như một lẽ tự nhiên, bình thường đến nỗi nhiều người không còn muốn quan tâm đến những scandal này. Phải chăng, nhạc Việt đang xuống dốc một cách trầm trọng?

Giải trí - Lùm xùm vụ Hồ Ngọc Hà tham dự MTV EMA: Scandal không bao giờ dứt? (Hình 2).

Những chứng cứ cho thấy bất thường trong tin nhắn bình chọn.

Chia sẻ về vấn đề này, một nhạc sỹ (xin được giấu tên) cho biết: "Sở dĩ, nhạc Việt có quá nhiều chiêu trò, lùm xùm khó hiểu là vì nền âm nhạc của chúng ta đang phát triển một cách... không bình thường. Không có quá nhiều tác phẩm hay để khán giả quan tâm, yêu mến. Nhiều khán giả trẻ thờ ơ với âm nhạc nước nhà, họ chuyển sự quan tâm đó sang các nước xung quanh như Hàn Quốc, Nhật Bản... Chính vì vậy, việc tìm cách thu hút khán giả là điều đáng quan tâm. Thế nhưng vì thực lực không có, nên nhiều người phải dùng đến chiêu trò, thậm chí là tạo scandal, những điều quái dị nhất. Điều đó đã đẩy những scandal trong làng giải trí của chúng ta ngày càng nhiều".

Scandal xuất hiện nhiều đã tạo ra những hiểm họa khôn lường đằng sau đó. Chia sẻ về vấn đề này, nhạc sỹ Miêu Thanh cho biết: "Scandal ở một mặt nào đó cũng tạo ra tên tuổi cho nghệ sỹ. Tuy nhiên, nếu sống mãi bằng scandal chỉ cho thấy sự thiếu tài năng ở một người, đồng thời cũng khiến khán giả nhàm chán. Bởi scandal là một thứ gây ra thu hút cho công chúng chú ý đến nghệ sỹ nhưng đó cũng là một công cụ "giết chết" nghệ sỹ một cách nhanh chóng nhất. Nếu người nghệ sỹ cứ sống bằng scandal sẽ tạo những tác hại, vừa khiến nền âm nhạc tụt hậu, vừa làm cho hình ảnh của người đó ngày càng giảm xuống".

Scandal không chỉ gây tai hại cho một người nghệ sỹ, mà đối với các đơn vị, nhà sản xuất cũng chịu những thiệt thòi không nhỏ. Nhạc sỹ Miêu Thanh cho biết thêm: "Khi những đơn vị, tổ chức chủ động tạo scandal cũng là lúc họ tự đánh mất uy tín và hình ảnh của mình trước công chúng. Dĩ nhiên, chương trình đó sẽ được chú ý tại thời điểm đương thời, song về mặt lâu dài chương trình sẽ khiến khán giả mất lòng tin, còn những nghệ sỹ thắng cuộc họ cũng chẳng cảm thấy vẻ vang với những gì mình đạt được từ giải thưởng hay chương trình đó. Thế nên, tôi nghĩ, nhất thiết ở những cuộc thi có uy tín, nên ngăn chặn những scandal ngay từ đầu để có những giải thưởng uy tín, chất lượng làm phong phú đời sống âm nhạc nước nhà".

Scandal, lùm xùm là điều khó tránh của nhạc Việt. Tuy nhiên, những scandal này khó mà chấm dứt trong ngày một ngày hai. Nói về vấn đề này, nhạc sỹ Trường Nhân cho biết: "Việc chấm dứt scandal sẽ tùy thuộc vào ý thức của những người tạo ra nó nên rất khó để nói đến bao giờ Việt Nam mới hết lùm xùm trong hoạt động âm nhạc. Tuy nhiên, đến một lúc nào đó, khán giả sẽ quay lưng với những

scandal, lùm xùm vì họ cần một nền âm nhạc thật sự".

Những lùm xùm về kết quả mà MTV Việt Nam tạo ra trong thời gian vừa qua sẽ thành một ấn tượng không đẹp với người hâm mộ. Không chỉ vậy, nhiều ca sỹ cũng sẽ mất niềm tin với MTV Việt Nam. Đây là một điều đáng buồn cho âm nhạc Việt. Bởi khi những giải thưởng uy tín biến mất, đời sống âm nhạc sẽ rơi vào tình trạng nghèo nàn và thiếu sức sống hơn bao giờ hết.


Vẫn có những đặc quyền để đề cử nghệ sỹ

Dù MTV Việt Nam cho khán giả bình chọn để tuyển lựa ra ca sỹ được người hâm mộ yêu thích nhất, bước vào đề cử của hạng mục Best World-Wide Act. Tuy nhiên, MTV EMA 2014 cũng tạo ra những cơ hội khác, để MTV mỗi quốc gia thực hiện quyền bình chọn thay cho khán giả. Một đại diện của MTV Việt Nam cho biết: "Tất cả các kênh MTV của các nước trong khu vực Đông Nam á đều có đặc quyền đề cử một nghệ sỹ đại diện của nước mình, để tham dự vòng loại hạng mục Best World-Wide Act".

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lum-xum-vu-ho-ngoc-ha-tham-du-mtv-ema-scandal-khong-bao-gio-dut-a51545.html