+Aa-
    Zalo

    Lươn om chuối đậu nóng hổi đưa cơm ngày đông

    ĐS&PL Chị em làm mới bữa cơm gia đình với món lươn om chuối đậu ngon xuất sắc, đảm bảo cả nhà khen không ngớt lời.

    Nguyên liệu

    - Lươn đồng: 400-500g

    - Thịt ba chỉ: 150g

    - Đậu phụ: 200-300g

    - Chuối xanh: 6 quả

    - Dấm bỗng: 100ml

    - Cà chua: 2 quả

    - Hành lá, lá lốt, 4 củ hành tím

    - Hành khô, bột nghệ, hạt nêm, gia vị, dầu ăn

    Cách làm:

    - Chuối xanh tước bỏ vỏ xanh bên ngoài, cắt thành những miếng nhỏ, mỗi miếng dài khoảng 3cm, sau đó ngâm chuối xanh vào chậu nước có hòa ít muối và dấm gạo hoặc hỗn hợp nước muối loãng và phần cốt của 1/2 quả chanh. Bằng cách này, chuối ra hết nhựa và không bị thâm. Ngâm chuối trong vòng 10 phút rồi vớt lên rửa lại thật sạch.

    luon om chuoi dau nong hoi dua com ngay dong3

    - Đun sôi nước rồi thả chuối xanh vào trần qua cho ra hết vị chát rồi vớt ra để ráo nước. Ướp chuối xanh với 1 thìa hạt nêm và 1 thìa bột nghệ, để 15 phút cho ngấm.

    - Bắc chảo lên bếp với chút dầu ăn, cho chuối xanh vào xào sơ để chuối ngấm gia vị đậm đà hơn khi nấu.

    - Lá lốt rửa sạch, một nửa để nguyên, một nửa cắt sợi mỏng. Hành lá bỏ gốc, rửa sạch, cắt riêng phần đầu hành và lá hành. Hành tím bóc vỏ, băm nhỏ. Đậu hũ rửa sạch, cắt thành miếng vuông nhỏ vừa phải, cho vào chảo chiên vàng các mặt, cho ra đĩa để riêng.

    - Thịt ba chỉ sơ chế sạch, thái miếng mỏng vừa, ướp với gia vị, hạt nêm và bột nghệ trong khoảng 10 phút. Cho thịt lên chảo đảo xém cạnh, đến khi bắt đầu ra mỡ thì tắt bếp, để riêng sang 1 bên.

    luon om chuoi dau nong hoi dua com ngay dong4

    - Rửa kỹ lươn dưới vòi nước, sau đó đun một nồi nước sôi, nhúng lươn vào khoảng 1 phút để loại bỏ hết chất nhớt. Vớt lươn ra, dùng dao lọc thịt lươn.

    - Cho phần xương lọc được vào nồi cùng khoảng 300ml nước và 1 muỗng canh nước mắm. Nấu sôi khoảng 20 phút để lấy nước dùng.

    - Cho thịt lươn vào bát, ướp cùng 1 muỗng cà phê bột nghệ, 1/2 phần hành tím băm nhuyễn và 1 muỗng canh nước mắm và trộn đều, sau đó để trong ngăn mát tủ lạnh khoảng 1 tiếng dể thịt lươn thấm gia vị.

    - Cắt làm đôi thịt lươn sau khi ướp, sau đó cắt khúc dài khoảng 2 – 3 đốt tay rồi cuộn cùng lá lốt và cột lại bằng hành lá. Cho phần lươn cuộn lá lốt vào chiên trong nồi chiên không dầu ở 200 độ C trong vòng 15 phút.

    luon om chuoi dau nong hoi dua com ngay dong

    - Cho 1 – 2 thìa cà phê dầu ăn vào nồi, phi thơm phần hành tím đã băm nhỏ. Thấy hành dậy mùi thơm thì cho chuối xanh đã luộc qua vào nồi, nêm thêm 1 muỗng cà phê bột nghệ, 1 muỗng canh nước mắm và đảo đều khoảng 3 phút thì đổ chuối ra đĩa.

    - Xào cà chua cho mềm, tiếp đó đổ nước hầm xương lươn vào đun sôi. Thêm 1 muỗng canh nước mắm, 1/2 muỗng cà phê muối và 2 muỗng dấm bỗng vào vào nồi nước dùng để có vị chua nhẹ và đảo đều.

    - Cho phần chuối xanh đã xào, đậu hũ chiên và lươn cuộn lá lốt vào nồi om cùng, sau đó tăng lửa và đun sôi lần nữa, nêm nếm cho vừa ăn. Cuối cùng, rắc thêm một chút lá lốt thái sợi, đầu hành lá và 1 muỗng cà phê tiêu xay rồi đảo đều và tắt bếp.

    - Múc lươn om chuối đậu ra đĩa hoặc bát to, thưởng thức khi còn nóng sẽ rất ngon miệng.

    luon om chuoi dau nong hoi dua com ngay dongava

    Chuối xanh chín mềm ngấm vị ngọt từ thịt ba chỉ, thịt lươn ăn rất đậm đà, chín nhưng vẫn dai và ngọt, nước om hơi sánh do chất bột từ chuối tiết ra cộng với mùi vị thơm ngon hấp dẫn từ lá lốt chắc chắn sẽ khiến mọi người mê đắm.

    Món lươn om chuối đậu có thể ăn với cơm trắng hoặc bún. Nếu ăn trong mùa đông hoặc khi mát trời, mọi người có thể nấu loãng một chút, sau đó đặt nguyên cả nồi lên bếp cồn hoặc bếp từ để ăn nóng như khi ăn lẩu. Có thể chuẩn bị thêm một vài thứ rau như tía tô, lá lốt thái rối, hoa chuối thái sợi hoặc thân chuối non thái mỏng để nhúng vào nồi ăn kèm thì càng ngon hơn.

    Chúc các bạn thành công!

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/luon-om-chuoi-dau-nong-hoi-dua-com-ngay-dong-a519348.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan