+Aa-
    Zalo

    Lượng hồ sơ đăng ký xét tuyển vào lớp 10 tư thục ở Hà Nội năm 2022 tăng vọt

    ĐS&PL Trước tình hình tỷ lệ chọi của các trường năm nay cao kỷ lục, không ít phụ huynh chuyển hướng cho con theo học THPT tư, “đặt cọc, giữ chỗ” từ sớm khiến số lượng hồ sơ vào đây tăng cao.

    Theo báo Công Thương, chỉ tiêu vào lớp 10 công lập năm nay chỉ có 69.000 suất nhưng số lượng thí sinh lại tăng đột biến. Dự kiến, đây sẽ là năm Hà Nội có tỷ lệ chọi cao kỷ lục. Để yên tâm, nhiều phụ huynh chuyển hướng lựa chọn các trường tư thục cho con học.

    Tại các trường THPT tư, phụ huynh sớm có phương án “đặt cọc, giữ chỗ” khiến lượng hồ sơ vào những trường này tăng cao. Được biết, nhiều trường hiện đã “quá tải” và dừng nhận thêm hồ sơ đăng ký.

    Cụ thể, năm 2022, trường THPT FPT Hà Nội dự kiến tuyển 750 chỉ tiêu theo ba phương thức là xét tuyển bằng học bạ 3 môn Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ của 3 kỳ liên tiếp trong năm lớp 8 và lớp 9; xét tuyển bằng thành tích học tập hoặc xét theo điểm thi vào lớp 10 do sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức.

    Ngày 1/6, phụ huynh nhận được thông báo tuyển sinh vào lớp 10 của trường. Thế nhưng, đến tối ngày 2/6, chỉ sau hơn 1 ngày đưa ra thông báo trên, nhà trường đã ra thông báo tạm dừng nhận hồ sơ đăng ký nhập học vì đã tuyển đủ chỉ tiêu.

    Việc này khiến nhiều phụ huynh vừa ngỡ ngàng vừa tiếc nuối vì đã chủ quan, chưa nhanh tay kịp nộp học phí “giữ chỗ” trước khi trường đóng cổng tuyển sinh.

    Tương tự, trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm dự kiến tuyển 720 học sinh cho các lớp song ngữ, song ngữ International Leader Programs, lớp chuyên Toán, lớp chuyên Anh và lớp chất lượng cao trong năm học 2022-2023.

    Phương thức tuyển sinh của trường là dựa vào điểm thi vào lớp 10 của sở GD&ĐT Hà Nội (điểm chuẩn công bố ngay sau khi sở công bố kết quả thi) hoặc xét học bạ THCS (học sinh cần ít nhất 6 kỳ học lực khá, giỏi; hạnh kiểm khá, tốt; không có kỳ nào học lực yếu, hạnh kiểm trung bình).

    Tuy nhiên, trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm cũng vừa phải đưa ra thông báo dừng tuyển thẳng bằng hình thức xét tuyển học bạ do đã hết chỉ tiêu tuyển sinh. Với số lượng chỉ tiêu còn lại, trường tiếp tục phát hành hồ sơ tuyển sinh theo phương thức xét tuyển dựa trên kết quả thi lớp 10 của sở GD&ĐT.

    luong ho so dang ky xet tuyen vao lop 10 tu thuc o ha noi nam 2022 tang vot
    Số lượng hồ sơ đăng ký xét tuyển vào các trường THPT tư ở Hà Nội năm 2022 tăng vọt. Ảnh minh họa: Công Thương

    Bắt đầu phát hành hồ sơ từ giữa tháng 3/2022, đến nay, trường THCS – THPT Tạ Quang Bửu đã phát ra khoảng gần 4.000 bộ hồ sơ đăng ký xét tuyển vào lớp 10. Theo bà Nguyễn Thị Hằng Nga, Ban Giám đốc Trường THCS - THPT Tạ Quang Bửu, số lượng hồ sơ thực tế mà nhà trường nhận về cho tới thời điểm hiện tại là khoảng hơn 2.000 bộ.

    “So với năm ngoái, số lượng hồ sơ đăng ký xét tuyển vào trường năm nay đông hơn hẳn, dự kiến tăng khoảng 15%”, VietNamNet dẫn lời bà Nga.

    Bà Nga cho biết điều này một phần do số lượng thí sinh năm nay tăng đột biến khiến việc cạnh tranh để có một suất vào lớp 10 công lập trở nên gắt gao hơn. Bên cạnh đó, sau hơn 2 năm học sinh phải chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh cũng đã khiến tâm lý của phụ huynh và người học càng trở nên căng thẳng, lo lắng.

    Dù vậy, bà Nga nhận định số lượng hồ sơ đăng ký xét tuyển vào các trường tư tăng cao cũng sẽ là cơ hội tốt để các trường chọn lọc được những thí sinh có đầu vào chất lượng tốt.

    Được biết, năm 2022, bên cạnh tuyển thẳng học sinh đạt giải chính thức trong kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh/thành phố, trường THCS - THPT Tạ Quang Bửu sẽ xét tuyển dựa trên điểm số của học sinh trong kỳ thi tuyển vào lớp 10 THPT của GD&ĐT Hà Nội. Nhà trường sẽ đưa ra mức điểm chuẩn ngay sau khi sở GD&ĐT Hà Nội công bố kết quả thi.

    Trong khi đó, tại trường THCS và THPT M.V. Lômônôxốp, đến nay, nhà trường đã hoàn thành xong việc tuyển sinh vào lớp 10. Ông Nguyễn Quang Tùng, hiệu trưởng nhà trường, chia sẻ trước đó trường đã tổ chức 5 đợt kiểm tra để xét tuyển vào lớp 10.

    “Chỉ tiêu trong năm học tới được nhà trường đưa ra là 405 học sinh. Đến nay, số lượng học sinh đã nhập học vào trường là 420. Do đó, nhà trường đã đóng cổng nộp hồ sơ trực tuyến.

    Tuy nhiên, trường cũng dự kiến trong số này sẽ có khoảng 20 – 30 học sinh sau khi thi đỗ vào các trường chuyên hoặc các trường THPT công lập sẽ rút hồ sơ và chuyển đi. Do đó, nhà trường dự kiến dành khoảng 20 – 30 chỉ tiêu bổ sung để xét tuyển dựa trên kết quả thi vào 10 của sở GD&ĐT Hà Nội”, ông Tùng nói.

    Đại diện trường THCS và THPT M.V. Lômônôxốp nhận định năm nay lượng hồ sơ nộp vào các trường tư nhiều hơn, một phần vì số lượng thí sinh dự thi vào lớp 10 đông hơn các năm trước, một phần cũng do tâm lý phụ huynh quá lo lắng, nhất là sau khi Hà Nội công bố tỷ lệ chọi của các trường THPT công lập.

    Do việc thi tuyển của trường THCS và THPT M.V. Lômônôxốp được tải đều từ giữa tháng 3/2022 đến nay, phụ huynh cùng học sinh đã phải suy nghĩ rất kỹ trước khi đăng ký vào trường nên cũng giúp trường tránh được các hồ sơ ảo.

    Đinh Kim (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/luong-ho-so-dang-ky-xet-tuyen-vao-lop-10-tu-thuc-o-ha-noi-nam-2022-tang-vot-a540003.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan