+Aa-
    Zalo

    Lương tối thiểu vùng: Cần có cơ quan độc lập công bố mức sống tối thiểu

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Chiều 9/10, Hội đồng Tiền lương Quốc gia tổ chức cuộc họp giữa các thành viên để đánh giá về tình hình hoạt độ của năm 2017 và định hướng năm 2018.

    Chiều 9/10, Hội đồng Tiền lương Quốc gia tổ chức cuộc họp giữa các thành viên để đánh giá về tình hình hoạt độ của năm 2017 và định hướng năm 2018.

    Chủ tịch Hội đồng, Thứ trưởng Bộ LĐTBXH Doãn Mậu Diệp chủ trì Hội nghị. Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN, Phó Chủ tịch Hội đồng Mai Đức Chính tham dự, Báo Lao động cho hay.

    Báo cáo hoạt động của Hội đồng Tiền lương Quốc gia khẳng định vai trò quan trọng của Hội đồng Tiền lương Quốc gia, cho rằng cần thiết phải duy trì lương tối thiểu vùng. Đồng thời, báo cáo cũng cho rằng nên chăng cần bổ sung một số chức năng của Hội đồng, chứ không chỉ là để thương lượng lương tối thiểu.

    Trước đó, ông Vũ Quang Thọ Ông Vũ Quang Thọ, Viện trưởng Viện Công nhân và Công đoàn Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã từng có chia sẻ trên Thời báo tài chính Việt Nam rằng lương tối thiểu không phải tự chúng ta nghĩ ra mà do những lực lượng tiến bộ trên thế giới, trong đó có Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) thấy rằng, người lao động chính là những tầng lớp yếu thế trong xã hội, nhưng lại chiếm số đông nên cần phải được bảo vệ một cách tích cực.

    Tiền lương tối thiểu là lưới an toàn cuối cùng để bảo vệ người lao động, với vai trò như vậy rất cần có tiền lương tối thiểu. Hiện nay trong 189 quốc gia tham gia ILO thì có đến 130 nước có quy định về tiền lương tối thiểu. Nhiều nước phát triển như Mỹ, Nhật Bản, EU hay các nước xung quanh chúng ta như Trung Quốc, Thái Lan, Indonesia… đều có quy định về tiền lương tối thiểu chứ không phải ngẫu nhiên, nên tôi không đồng tình đề xuất bỏ lương tối thiểu.

    Lương tối thiểu cũng là một ngưỡng để chống đói nghèo vì đây là mức thấp nhất buộc những người sử dụng lao động phải trả cho người lao động. Hội đồng Tiền lương Quốc gia (HĐTLQG) chúng tôi đang tiến tới sẽ kiến nghị với Quốc hội có Luật Lương tối thiểu vùng, luật này nhiều nước trên thế đã có rồi. Trong luật này ngoài câu chuyện bảo vệ người lao động còn quy định lương tối thiểu được cấu tạo như thế nào, tại sao gọi là lương tối thiểu…

    Cũng theo Lao động, tại cuộc họp phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Mai Đức Chính nhấn mạnh để đảm bảo khách quan, nên có một cơ quan độc lập công bố mức sống tối thiểu (trong đó xác định được cấu phần của mức sống tối thiểu, thời gian công bố, hình thức công bố…).

    Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch đề nghị cần bổ sung thêm thành phần là các nhà khoa học (nhất là đối với bộ phận kỹ thuật) để đảm bảo tính khoa học trong thương lượng lương tối thiểu vùng.

    Hoàng Hà (t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/luong-toi-thieu-vung-can-co-co-quan-doc-lap-cong-bo-muc-song-toi-thieu-a204644.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan