+Aa-
    Zalo

    Lương Y Phạm Cao Sơn, người tâm huyết với tư tưởng “Nam dược trị Nam nhân”

    • DSPL
    ĐS&PL Lương y Phạm Cao Sơn đã khám chữa bệnh và tặng hàng tỷ đồng tiền thuốc cho bệnh nhân nghèo trên cả nước. Ông còn là người tâm huyết với tư tưởng “Nam dược trị Nam nhân".

    Chỉ trong vài năm gần đây, lương y Phạm Cao Sơn đã khám chữa bệnh miễn phí và tặng hàng tỷ đồng tiền thuốc cho bệnh nhân nghèo trên cả nước. Ông còn là người tâm huyết với tư tưởng “Nam dược trị Nam nhân”.

    Một lượng thuốc khổng lồ đã được trao tặng

    Theo di huấn của thân phụ Phạm Ngọc Thung để lại, lương Y Phạm Cao Sơn đã tặng hàng tấn thuốc bổ và 5 tỷ đồng trong gần chục năm qua cho các trại thương binh Hà Nam, Ninh Bình, các xã miền núi, các trại xã hội trẻ khuyết tật, người cô đơn nghèo khó, mái ấm Thiên Ân (quận Tân Phú- tp HCM).

    Chúng tôi dịp gặp lương y Phạm Cao Sơn trong một chuyến đi từ thiện tặng thuốc cho bệnh nhân ung thư. Cho đến nay, hành trình ấy của vị lương y này vẫn diễn ra đều đặn.

    Lương y Sơn cho biết, hành trình thiện nguyện của ông không dừng ở đây, mà sẽ tiếp tục đến khi nào ông còn sức khỏe. Ông sẽ đi đến mọi miền tổ quốc, nơi bệnh nhân nghèo cần sự giúp đỡ của ông.

    Lương y Phạm Cao Sơn đến tận nhà tặng quà cho bệnh nhân nghèo.

    Tôi chợt nhớ lại trong 1 chuyến đi thiện nguyện ở Trung tâm bảo trợ xã hội 3 Hà Nội, lương y Sơn đã đến thăm và tặng quà cho các cháu, các cụ già không nơi nương tựa. Lương y đã tặng cho Trung tâm số quà quy ra tiền lên tới gần 200 triệu đồng. Trong buổi đi làm từ thiện, lương y đã khám cho từng cụ và tặng thuốc cho đúng người đúng bệnh.

    Vào thời điểm đó, ông Hoàng Anh Đức, Giám đốc Trung tâm bảo trợ xã hội 3, Hà Nội đã xúc động chia sẻ: “Lương y Sơn đến đây khám bệnh, phát thuốc làm chúng tôi cảm động. Chúng tôi rất cảm ơn tấm lòng từ thiện của ông”.

    Dường như khó có thể kể hết những vùng đất ông đã đi qua trong hành trình làm từ thiện của mình: Ở Hà Nội có: Từ Liêm; Bát Tràng; Đông Dư, rồi Đông Triều – Quảng Ninh; Văn Giang - Hưng Yên; Nam Định; Phú Thọ; Bắc Cạn…

    Đặc biệt với quê hương, vị lương y này dành cho những tình cảm đặc biệt. Ông đã tham gia khám và cấp thuốc miễn phí ở Cam Châu, Thái Thụy, Thái Bình.  Ông đến với bà con ở Thiên Trường, Tiền Hải, Thái Bình.

    Tâm sự với phóng viên, lương y Sơn chia sẻ: “Tôi đã nghỉ hưu nhưng vẫn còn khỏe mạnh. Tôi đã khám và chữa trị 3 loại bệnh gout, phong tê thấp, đau dạ dày cho nhiều người trên mọi miền tổ quốc nhưng còn rất nhiều người bệnh rơi vào hoàn cảnh éo le. Những người mắc bệnh ung thư đã tốn tiền, tốn của lại kiệt quệ sức lực.

    Nhiều mảnh đời bất hạnh già cả không nơi nương tựa. Nhiều cháu bé bị bố mẹ bỏ rơi hay vì hoàn cảnh mà phải xa  gia đình để vào các trung tâm bảo trợ xã hội. Ở những vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa, nhiều người mắc bệnh mà không có tiền ra thành phố chữa trị”.

    Lương y khám bệnh cho người già không nơi nương tựa tại Trung tâm bảo trợ xã hội

    Số tiền ông dành cho việc làm thuốc để đi tặng, biếu đã lên tới hàng tỷ đồng nhưng ông luôn khiêm tốn nói: “Tôi coi bệnh nhân là quý ân nhân của mình. Được khám và chữa trị miễn phí cho họ là niềm vui, là hạnh phúc của người làm thầy thuốc”.

    Đức cha Phê rô Nguyễn Văn Đệ, giám mục giáo phận Thái Bình nói: Lương y Sơn là người quảng đại, nhiệt tình, giúp đỡ, đưa nhiều thang thuốc đến cho bệnh nhân. Ông Sơn còn công đức cho sinh hoạt của nhà chung. Ngoài công đức tâm linh còn giúp nhiều thuốc trị giá 400 -500 triệu tiền thuốc và ủng hộ mấy chục triệu cho các em nhỏ”.

    Ảnh: VTC 14

    Bài thuốc “Nam dược trị Nam nhân”

    Lương y Phạm Cao Sơn sinh ra và lớn lên trong 1 gia đình tri thức. Cha đẻ ông, cụ quá cố Phạm Ngọc Thung là người thông thạo tiếng Hán. Chính cụ Thung đã dịch lại những tư liệu chữ Hán quý để lương y Sơn có cơ hội tiếp cận và học hỏi.

    Năm 2013, cụ Phạm Ngọc Thung và vợ là cụ bà Nguyễn Thị Mậu có đơn xin gia nhập Đạo Công giáo. Sau đó, cụ ông có tên Thánh là Giuse và cụ bà là Terexa. Ngày 4/5/2014, 2 cụ đã được lãnh nhận bí tích rửa tội và bí tích khai tâm tại giáo sứ Gia Lạc, giáo phận Thái Bình.

    Là người công giáo, cụ Thung và cụ Mậu luôn dạy con biết yêu thương nhân loại. Khi cụ Thung còn sống, tôi đã có vinh dự được gặp cụ, nghe cụ dặn dò con trai: “Con làm nghề thuốc y đức phải trong sáng, giỏi về y lý, thạo về y thuật, luôn luôn lắng nghe bệnh nhân, học thầy, học bạn. Con hãy coi bệnh nhân là ân nhân của mình”. Trước lúc qua đời, cụ Thung còn dặn lương y Sơn dùng tiền phúng viếng để làm từ thiện và lương y Sơn đã thực hiện đúng theo lời cha dặn.

    Lương y Phạm Cao Sơn và cha là cụ Phạm Ngọc Thung khi sinh thời.

    Còn mẹ lương y là cụ Nguyễn Thị Mậu giờ đã gần 100 tuổi nhưng mỗi khi con về thăm, cụ lại dặn dò: “Con làm thuốc, nếu gặp bệnh nhân nghèo, con hãy tặng họ thuốc, thậm chí biếu thêm tiền cho họ. Con làm lương y, hãy giữ lấy cái tâm của người thầy thuốc, có nhiều tiền cũng không mua được tình cảm đâu con”.

    Lương y Sơn là người ủng hộ tư tưởng “Nam dược trị  có 3 bài thuốc nổi tiếng Việt Nam trị Thống phong (gout); Phong tê thấp A (chữa bệnh xương khớp) và chữa viêm loét dạ dày, đại tràng. Ngoài ra, ông điều chế thuốc bồi bổ sức khỏe, thải độc tố, ăn ngon miệng ngủ sau giấc cho bệnh nhân hoà nhập cộng đồng....

    Các bài thuốc gồm nhiều vị thuốc đã được tuyển chọn kỹ lưỡng ở những vùng thổ nhưỡng mà dược liệu đó có hiệu quả chữa trị cao tại các vùng dược liệu của Việt Nam gồm: Phòng phong, hoàng cầm, xuyên quy, độc hoạt, đương quy, xuyên khung, ý dĩ, quế Thanh, bạch linh, bạch thược, thương truật, trạch tả, hoàng kỳ, cát căn, cam thảo…

    Các vị thuốc đều được sao tẩm, bào chế loại độc tố rồi chiết xuất bằng máy móc hiện đại

    Những vị cứng, thô, sơ, rắn, thân thảo đều được sao tẩm, bào chế loại độc tố rồi chiết xuất bằng máy móc hiện đại lấy hoạt chất, sấy khô, tiệt trùng. Các vị thuốc dạng hạt được sao vàng. Tất cả được tán mịn để tiện lợi cho việc uống thuốc của bệnh nhân, nhất là lúc phải đi công tác, du lịch xa nhà. Những bài thuốc này có chất lượng chữa trị hiệu quả rất cao, giá cả lại rất thấp.

    Nhiều bệnh nhân đã gửi phản hồi sau khi dùng thuốc của lương y Sơn, Trung tướng Nguyễn Hữu Hạ, nguyên Hiệu trưởng Trường Sỹ Quan lục Quân I, từng công tác tại Bộ Tổng tham mưu chia sẻ: “Tôi bị gout từ năm 2003, khớp ngón cái sưng đỏ, cả bàn chân đau nhức không đi lại được. Tôi uống đủ loại thứ thuốc, ban đầu tôi uống Colchicine được mấy ngày thì đỡ. Nhưng chỉ một thời gian ngắn sau đó cơn gout lại xuất hiện. Giờ dùng thuốc của lương y Sơn, căn bệnh của tôi đã ổn định”.

    Ảnh: VTC 14

    Còn Trung tướng Nguyễn Văn Đạo, nguyên Phó chủ tịch hội Cựu chiến binh Việt Nam, Nguyên tư lệnh quân khu IV chia sẻ, ông bị gout đã lâu. Ông cho hay: “Khi tôi bị gout, bác sĩ kê cho thuốc Colchicine nhưng thuốc chỉ giải quyết cơn đau tức thời cấp nhưng cứ 2-3 tuần lại đau. Dùng thuốc này phải kiêng nhiều nhưng lúc đó, tôi vẫn còn công tác nên khó kiêng.

    Vì vậy, bệnh hay tái phát lại dùng thuốc Tây và gặp phải những tác dụng phụ. Sau khi dùng thuốc của lương y Sơn, tôi đi xét nghiệm máu thì axit uric trong máu đã giảm hẳn, trở về mức gần như bình thường.

    Và khi thay đổi thời tiết, hay với áp lực công việc lớn không thấy những cơn đau xuất hiện như trước, thậm chí dùng thuốc không phải kiêng”.

    Ảnh: VTC14

    Nay, lương y Sơn tuổi đã già, ngày ngày, ông vẫn truyền dạy lại kinh nghiệm làm thuốc cho con, cháu, đồng thời, ông không ngừng căn dặn con về lương tâm của người thầy thuốc là chữa bệnh cứu người mới là quan trọng hàng đầu. Là thầy thuốc, con cần có trách nhiệm kéo người ta khỏi giường bệnh, giúp họ vơi đi nỗi buồn, nâng cao thể trạng, chia sẻ để họ bớt nỗi bất hạnh khi lâm bệnh.

    Lương y Phạm Cao Sơn từng tham gia các chương trình tư vấn sức khỏe trên H1, H2, VTC 14 và các báo… Ông còn tham gia đồng hành với VTC14 trong chương trình Cuộc chiến chống ung thư.

    Video về lương y Phạm Cao Sơn:

    VTC14 | Lương y có tấm lòng vàng

    https://www.youtube.com/watch?v=rNo2xThXcUY

    Lương y Phạm Cao Sơn sẵn sàng giúp đỡ những người bệnh nghèo khó khăn tại

    Hà Nội: số nhà 8 ngách 2 ngõ 15 phố Phương Mai - Đống Đa – HN; ĐT: 02462928048 / 0985014859

    TP.HCM: liên lạc chị Phạm Thị Liên, tại 54/12 đường bạch đằng. Phường 2 . Q Tân bình tp HCM; ĐT 0906825689

    Nguyễn Tâm

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/luong-y-pham-cao-son-nguoi-tam-huyet-voi-tu-tuong-nam-duoc-tri-nam-nhan-a245291.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan