+Aa-
    Zalo

    Lương y Sài Gòn tiết lộ bí kíp gia truyền về bài thuốc chữa bệnh đường ruột

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Thụ hưởng những kinh nghiệm của người anh họ về nghiệp “bốc thuốc cứu người”, 50 năm qua, vị lương y này đã tiếp tục việc chữa bệnh một cách tích cực, miệt mài.

    (ĐSPL) - Sớm thụ hưởng những kinh nghiệm của người anh họ về nghiệp “bốc thuốc cứu người”, 50 năm qua, vị lương y này đã tiếp tục công việc chữa bệnh cứu người một cách tích cực và miệt mài.

    Nghiệp y đã ngấm vào máu ông từ nhỏ, thế nên, cho đến bây giờ, dù tuổi đã cao nhưng ông không khi nào ngơi nghỉ. Ông nắm giữ bí kíp rất nhiều bài thuốc gia truyền, và trong thực tiễn nghiên cứu tìm tòi, ông cũng sở hữu nhiều bài thuốc do chính mình tìm ra. Nhưng với ông điều đó không quan trọng, điều quan trọng nhất là ông vẫn còn sức khỏe để phục vụ những người cần đến bàn tay và tâm huyết của người thầy thuốc đã bước qua tuổi “xưa nay hiếm”.

    Nghề thuốc gia truyền

    Về phường 17, quận Gò Vấp, TP.HCM, hỏi lương y Huỳnh Văn Minh (76 tuổi) không ai là không biết. Tên tuổi vị lương y này gắn liền với sự phát triển của Hội Đông Y quận Gò Vấp từ khi bắt đầu hình thành, xây dựng đến nay. Nhưng hơn hết, người ta biết đến ông ý vì y đức của người thầy thuốc. Hơn 50 năm hành đạo giúp đời, không biết bao nhiêu người nghèo khó, neo đơn nhờ ông mà được khỏi bệnh. Không những tâm huyết với nghiệp chữa bệnh, ông còn mong muốn có nhiều người trẻ nhiệt huyết theo nghiệp thuốc để cứu người.

    Lương y Sài Gòn và bài thuốc gia truyền chữa bệnh đường ruột. Ảnh minh họa.

    Câu chuyện đến với nghề thuốc của vị lương y này có một gì đó gợi buồn. Ông sinh ra trong một gia đình có đông anh em, thế nhưng anh em của ông đều mất sớm. Không những vậy, khi ông đang còn tuổi ăn tuổi chơi, bố mẹ cũng bỏ lại ông về đoàn tụ với tổ tiên. Ông chơ vơ như con thuyền giữa biển khơi, không cha em, không cha mẹ, bánh lái cuộc đời trôi vô vọng.

    Trong lúc đó, anh được một người anh họ đem về nuôi dưỡng. Người anh họ này hành nghề bốc thuốc chữa bệnh cứu người. Thời gian này, cậu bé nhỏ thó Huỳnh Văn Minh ngoài thời gian đến trường học, lúc ở nhà cậu lại phụ anh họ phơi thuốc, đóng thuốc. Những lúc rảnh rỗi phụ anh hốt thuốc cứu người như vậy làm cậu thấy vui vui. Công việc cứ thế trôi đi từ năm này qua năm khác rồi cậu yêu nghề bốc thuốc của người anh họ lúc nào không hay.

    Quan sát từ những cử chỉ nhỏ của công việc hằng ngày, người anh họ nhận thấy cậu em đáng thương của mình có tố chất gì đó của một người yêu nghề thuốc. Rồi sau thời gian dài thăm dò, thấy cậu bé có chí theo nghiệp thuốc, người anh đã quyết định truyền nghề cho em của mình. “Khoảng 10 tuổi, tôi đã bắt đầu tiếp cận với nghiệp bốc thuốc chữa bệnh và nó ăn sâu vào máu tôi từ đó. Anh tôi nhận thấy điều đó và đã quyết định truyền nghề cho tôi”, Minh ông tâm sự.

    Được người anh ưu ái tận tình chỉ dạy, ông đã miệt mài học hỏi, nghiên cứu những tài liệu liên quan đến Đông y. Những gì người anh chỉ dạy chưa hiểu, ông hỏi cho bằng được và ghi chép lại cẩn thận. Ông còn tận dụng thời gian để quan sát thực tế những ca bệnh mà người anh chữa trị để có thể trau dồi kinh nghiệm cho bản thân. Cũng vì vậy mà ông học nghề thuốc rất nhanh.

    Khi tham gia sinh hoạt Hội Đông y, ông được làm quen và được sự chỉ dạy tận tình của những lương y gạo cội, tài năng khác. Ông không bao giờ bỏ qua cơ hội học hỏi từ những lương y này. Kinh nghiệm làm thuốc chữa bệnh của ông còn được bồi đắp bởi “nhạc phụ” của ông. Trong những năm tham gia sinh hoạt Hội Đông Y, ông làm quen với một người con gái của một lang y nổi tiếng. Sau khi hai người tiến tới hôn nhân, được gần gũi và thân thiết nên ông đã đưuọc “nhạc phụ” truyền hết bí kíp gia truyền và những nghiên cứu của nhạc phụ trong lĩnh vực Đông y. Không những vậy, ông tận dụng thời gian mày mò, nghiên cứu những bài thuốc mới dựa trên những nghiên cứu trước của cha ông.

    Một điều mà ông tự hào đó là trong ba người con gái của ông, thì người con gái út cũng theo bố hành nghề y bốc thuốc cứu người. “Con cái là niềm vui của cha mẹ. Nhưng để có một người con theo nghiệp y của mình thì thật là hạnh phúc”, ông chia sẻ. Đến nay, vị lương y này cũng công tác cùng ông trong Hội Đông Y quận Gò Vấp.

    Niềm vui của ông không chỉ là mong người thân thích của mình theo được nghiệp bốc thuốc cứu người, mà còn mong sẽ có nhiều lớp con cháu kế cận tiếp nối nghiệp này. Bởi thế, trong những năm trên cương vị Chủ tịch Hội Đông Y quận, ông đã làm hết sức mình để tổ chức tập huấn, bồi dưỡng năng lực cho những lương y trẻ. Tâm hướng đó của ông đã được những người kế cận tiếp thu và phát triển.

    Bài thuốc chữa bệnh đường ruột

    7 tuổi và hơn 50 năm hành nghề, số bệnh nhân được ông chữa khỏi bệnh thì không biết bao nhiêu mà kể. Dù khi còn trẻ hay nay đã già, số người bệnh đến với ông không vì thế mà giảm đi. Người ta đến với ông vì ông chữa bệnh hiệu quả, và hơn hết họ nhận thấy ở ông cái tâm y đức rạng ngời. “Bác ấy là một người thầy tận tụy và là một người anh chu đáo của chúng tôi. Dù tuổi đã cao nhưng chưa bao giờ bác ấy hết nhiệt huyết đối với nghề. Bởi niềm vui khi thấy những bệnh nhân khỏi bệnh luôn nhựa sống giúp bác aayys luôn ham mê với nghiệp thuốc đã gắn bó trọn đời với bác ấy”, một lương y trẻ nói về người đồng nghiệp, người thầy của mình.

    Những căn bệnh ông có thể chữa trị là các căn bệnh về xương khớp, giãn dây chằng, thoái hóa cột sống…, là những bệnh thường gặp của người dân lao động. Phương thuốc chữa trị và bài thuốc của ông cũng rất đơn giản, giá cả lại rẻ so với cách chữa trị theo Tây y.

    Một trong những căn bệnh mà ông dành nhiều thời gian ưu tư và chữa trị hiệu quả trong hơn 50 năm nay là căn bệnh về đường ruột. Và bệnh kiết lị là một căn bệnh điển hình. Đây là bài thuốc gia truyền của gai đình ông.

    Ông chia sẻ, với phương thuốc này, hơn 50 năm qua ông đã chữa trị cho rất nhiều bệnh nhân và chưa có trường hợp nào “vô hiệu” cả. Bài thuốc cũng rất đơn giản và dễ làm. Công thức được pha chế gồm những dược liệu như sau: Kim ngân hoa (10gram), Túc xác (10gram). Đây là hai loại dược liệu chính của bài thuốc. Các dược liệu phụ gồm: Thạch lưu bì (10gram), Thăng na (10gram), Bạch thược (10gram), Khổ sâm (10gram). Các làm thuốc nhiều hay ít thì tùy thuộc vào số lượng mình cần mà tăng lên 5, 10 hay 15 lần mỗi loại dược liệu.

    Các dược liệu sau khi được chuẩn bị sẵn thì phơi khô, tán nhuyễn, trộn lẫn với mật ong tạo thành những viên thuốc tròn cho dễ uống. Bài thuốc được chia làm hai lần uống: sáng và chiều. Với bài thuốc này, rất nhiều người bị táo bón được chữa trị nhanh chóng. Còn những người đi đại tiện ra máu thì đây là một bài thuốc cầm máu rất tốt.

    Những căn bệnh đường ruột luôn là nỗi ám ảnh của bất kì ai. Nó có thể đến trong thời gian ngắn hoặc thời gian dài do cách ăn uống, sinh hoạt của mỗi người. Có rất nhiều yếu tố dẫn đến căn bệnh về đường ruột như bệnh kiết lị nhưng chủ yếu là do ăn uống không hợp vệ sinh. Bởi thế, để phòng tránh nó, chúng ta cần để ý, cẩn thận trong cách ăn uống, sinh hoạt.

    “Tôi hi vọng rằng, qua bài thuốc đơn giản này sẽ chia sẻ đến bạn đọc ba miền những kinh nghiệm nhỏ nhoi cách chữa trị và phòng tránh bệnh kiết lị, căn bệnh mà trong cuộc sống rất nhiều khi chúng ta mắc phải”, vị lương y này chia sẻ.

    Những bài thuốc nam đơn giản chữa bệnh đường ruột hiệu quả

    - Lá sim non, lá ổi sắc khoảng 20 – 30 búp uống mỗi ngày.

    - Quất: quả quất được dùng làm nước giải khát, trị khó tiêu và chữa ho. Cách dùng: Quả quất chín 1kg, rửa sạch, để ráo nước. Dùng kim châm sâu nhiều lỗ vào quả. Cho quất vào lọ cùng với 2 kg đường kính, cứ một lớp quất lại một lớp đường, đậy kín để trong vòng 7 ngày, thu được si rô quất màu vàng, mùi thơm. Khi dùng, lấy 1 - 2 thìa to si rô quất pha với 100 ml nước đun sôi để nguội uống.

    THÀNH GIÁP

    Bài đã được đăng trên Báo Pháp luật & cuộc sống – một chuyên trang của báo Đời sống và Pháp luật

    Xem thêm Video: Nỗ lực cứu chữa nạn nhân sập giàn giáo ở Formosa

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/luong-y-sai-gon-tiet-lo-bi-kip-gia-truyen-ve-bai-thuoc-chua-benh-duong-ruot-a95294.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.