Lương y Thích Tuệ Tâm, "sát thủ thầm lặng" của bệnh cao huyết áp


Thứ 2, 06/10/2014 | 01:52


(ĐSPL) - Ngoài chữa trị khỏi bệnh cao huyết áp, bài thuốc nam của lương y Thích Tuệ Tâm (TP Huế) còn chữa được những trường hợp mỡ trong máu cao, xơ vữa động mạch...

(ĐSPL) - Với bài thuốc nam của ông, người bệnh có thể tự điều trị căn bệnh cao huyết áp bằng những loại rau củ quả rất đơn giản. Bài thuốc không những mang lại hiệu quả rất cao mà còn rất dễ bào chế, giá cả lại rất rẻ. Ngoài chữa trị khỏi bệnh cao huyết áp, bài thuốc đặc biệt này còn chữa được những  trường hợp mỡ trong máu cao, xơ vữa động mạch, giảm cholesterol xấu, đái tháo đường...
Đó là bài thuốc nam do lương y Thích Tuệ Tâm, giám đốc điều hành Trung tâm kế thừa và ứng dụng y học cổ truyền Tuệ Tĩnh Đường Liên Hoa (số 3 Lê Quý Đôn, TP Huế), dày công sưu tầm, bào chế. Hơn 30 năm nay, lương y đã không ngần ngại chia sẻ bài thuốc đặc biệt của mình cho hàng ngàn người thoát khỏi căn bệnh được mệnh danh “sát thủ thầm lặng” này.
Hiện trường - Lương y Thích Tuệ Tâm, 'sát thủ thầm lặng' của bệnh cao huyết áp
Lương y Thích Tuệ Tâm
Vào chùa để được học nghề y cứu người
Theo những lời rỉ tai của người dân xứ Huế chúng tôi đến tìm gặp vị lương y sáng chế ra bài thuốc đặc biệt này. Từ sáng sớm, hàng trăm bệnh nhân đã sắp hàng để chờ đến lượt mình thăm khám. Phải đến xế chiều khi bệnh nhân ra về hết chúng tôi mới có thể trò chuyện cùng lương y Thích Tuệ Tâm. Rót nước mời khách ông kể cơ duyên đến với nghề y và quá trình mình bào chế ra bài thuốc quý báu này.
Được biết, lương y Thích Tuệ Tâm sinh ra trong một gia đình có truyền thống y học. Gia đình có 6 anh chị em thì có 4 người theo nghề y. “Từ nhỏ tôi luôn muốn trở thành người thầy thuốc giỏi để chữa bệnh cứu nhiều bệnh nhân nghèo thế nhưng khi lớn lên cha không đồng ý. Ông bảo nghề y chỉ dừng lại đây và sẽ không truyền lại cho ai nữa. Bởi ông sợ con cháu mình sẽ lợi dụng nghề y để tư lợi cho bản thân”, thầy Tâm tâm sự.
Đến năm 15 tuổi thầy quy y cửa phật, lúc này thân sinh của thầy Tâm mới hiểu được tâm nguyện của con nên mới đồng ý truyền nghề cho. Ngoài những kiến thức mà thầy Thích Tuệ Tâm được cha mình truyền dạy, ông còn theo học lớp tư gia để học hỏi kinh nghiệm từ các bậc thầy nổi tiếng. “Lúc đó, ngoài nền tảng mà cha tôi truyền lại tôi còn tìm tòi thêm và tự học những kiến thức mới, bài thuốc mới trong y học. Điều tôi cảm thấy day dứt nhất là những bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo không có tiền để chữa trị bệnh họ phải chịu đựng đau dớn về thể xác và tinh thần. Từ đó, tôi bắt đầu tìm những bài thuốc nam đơn giản, hiệu quả, hợp túi tiền để chữa bệnh cho dân nghèo”, thầy Thích Tuệ Tâm tâm sự.
Đến năm 1982, sư thầy Thích Tuệ Tâm đã đứng ra mở lớp châm cứu tại chùa huyền không (xã Hương Hồ, huyện Hương Trà). Lớp châm cứu được mở ra tâm nguyện thiện nguyện giúp đỡ những người nghèo bước đầu được thực hiện. Cũng trong năm đó, tổ chẩn trị y học cổ truyền gồm 7 thành viên do sư thầy Thích Tuệ Tâm đứng đầu được ra mắt. Đã hơn 30 năm nay, lương y Thích Tuệ Tâm đã đứng ra mở lớp đào tạo, bồi dường kiến thức đông y hoàn toàn miễn phí cho rất nhiều học viên. Hiện nay đã là khóa thứ 14, mỗi khóa học trong vòng 3 năm, mỗi lớp trung bình 60 người. Ngày khám bệnh miễn phí, tối đến lại đừng lớp để truyền thụ kiến thức cho các học viên. Tham gia lớp học không chỉ là những người đang theo nghành y ở các trường chính quy mà ngay cả những người không theo học y cũng có thể tham gia. Ông cho biết, chỉ cần người đó có tâm huyết và xác định đúng mục đích chữa bệnh là để cứu người thì ông có thể chỉ cho họ cách chữa bệnh. “Một người thầy thuốc giỏi thôi chưa đủ, người đó còn cần phải có cái tâm khám bệnh từ thiện. Cái quan trọng nhất của một người thầy thuốc đó là đạo đức. Tôi truyền thụ kiến thức để cứu người, giúp đỡ những người nghèo”, lương y Tâm trải lòng.
Bài thuốc đơn giản trị bệnh cao huyết áp hiệu quả
Theo lương y Tâm, bệnh cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề. Nếu không chữa trị kịp thời có thể gây ra các biến chứng như là tai biến mạch máu não, suy tim, suy thận…
Hiện trường - Lương y Thích Tuệ Tâm, 'sát thủ thầm lặng' của bệnh cao huyết áp (Hình 2).
Sư thầy đang chữa trị cho bệnh nhân
Bài thuốc mà thầy bào chế được có nguồn gốc từ bài thuốc gia truyền của dòng họ Huyền. Vì trong gia tộc này không còn ai theo nghề thầy thuốc nên họ đã tin tưởng giao cho ông bài thuốc này. Người trưởng tộc dòng họ Huyền mong muốn có thể phổ biến bài thuốc này đến cho tất cả những người mắc bệnh. Để bài thuốc thêm tính hiệu nghiệm, thầy Tâm đã nghiên cứu và bổ sung thêm một số vị thuốc khác. Khi nghiên cứu thành phần của bài thuốc này, thầy Tâm nhận thấy các thành phần trong bài thuốc này cũng có tác dụng hạ huyết áp, tốt cho tim mạch, điều trị cholesteron trong máu, gan nhiễm mỡ.
Hơn 10 năm nghiên cứu và áp dụng trên thực tế, sư thầy mới công bố bài thuốc này rộng rãi ra bên ngoài. Bài thuốc được bào chế từ những loại thảo dược dân giã, dễ bào chế mà giá cả lại rẻ. Bài thuốc này bao gồm năm vị: Rau cần tây (một cây- nếu không có rau cần tây thì có thể thay bằng củ năng); cà rốt (một củ); cà chua chín vừa (một quả); củ hành (ba quả) và củ tỏi (7 tép).
Những người bệnh nhân dùng bài thuốc này, huyết áp của người bệnh giảm xuống và ổn định trong một thời gian dài. “Với bệnh cao huyết áp, việc khó chữa trị gặp rất nhiều khó khăn và tốn nhiều tiền của nhưng đối với thầy thì việc chữa trị rất đơn giản. Người bệnh chỉ cần sử dụng thuốc trong thời gian từ 10 đến 15 ngày sẽ có hiệu quả rõ rệt, huyết áp giảm và sẽ ổn định trong thời gian dài. Với những người mắc bệnh tim mạch thì nên kéo dài thời gian uống thuốc vì bài thuốc này cũng rất tốt cho tim mạch”, thầy cho biết.
Trong quá trình điều trị bệnh cần thường xuyên theo dõi huyết áp của người bệnh. Cho người bệnh uống thuốc đến khi nào huyết áp trở về mức bình thường thì ngưng. Bởi nếu tiếp tục uống kết quả sẽ ngược lại huyết áp người bệnh sẽ tụt xuống thấp rất nguy hiểm. Trường hợp huyết áp tăng trở lại thì người bệnh chỉ cần uống thuốc vài lần thì huyết áp sẽ ổn định trở lại. Sư thầy cũng khuyến cáo, những người mắc bệnh cao huyết áp khi đi xa thì cũng nên chuẩn bị thuốc tây để phòng những lúc huyết áp tăng cao.
Đặc biệt người bệnh cần phải chú ý đến việc ăn uống, kiêng cữ bia rượu, mỡ động vật, chất cay nóng. Thường xuyên vận động, giữ tâm lý thoải mái vui tươi. Người cao huyết áp cũng phải chú ý khi thức dậy vào buổi sáng cần vận động nhẹ nhàng trong nhà trước rồi mới đi ra ngoài. Nhất là vào những ngày trời lạnh không nên đi ra ngoài vào buổi sáng mà chỉ nên vận động trong nhà để tránh bị trúng phong.
Bài thuốc của lương y Tâm được hội đông y trung ương đánh giá cao trong hội thảo báo cáo về các bài thuốc của các vị sư và các bài thuốc dân tộc. Những người mới mắc bệnh này có thể tự làm thuốc theo cách hướng dẫn trên hoặc gọi điện trực tiếp nói rõ triệu chứng, sư thầy sẽ hướng dẫn cụ thể liều lượng sử dụng phù hợp với tình trạng bệnh.
Riêng chi phí thuốc thang, sư thầy cho biết tuỳ thuộc theo đối tượng mà trung tâm có chế đội miễn giảm khác nhau. Đối với bệnh nhân nghèo, gia cảnh khó khăn không những được cấp phát thuốc mà còn được hỗ trợ thêm chỗ ăn ở miễn phí. Ngoài ra mỗi năm tập thể cán bộ tại Trung tâm đều thường xuyên tổ chức những đợt khám chữa bệnh từ thiện lưu động về vùng sâu vùng xa.
Vừa tu hành, vừa chữa bệnh giúp bệnh nhân nghèo người ta biết đến cái tên Thích Tuệ Tâm là một thầy thuốc hơn là một nhà sư. Hy vọng lương y Tâm sẽ bào chế ra được nhiều bài thuốc quý để cứu nhiều bệnh nhân nghèo hơn nữa.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/luong-y-thich-tue-tam-sat-thu-tham-lang-cua-benh-cao-huyet-ap-a54025.html