+Aa-
    Zalo

    Lương y vùng sơn cước và bài thuốc kỳ lạ chữa liền xương

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Hơn 30 năm trong nghề, ông ân đã cứu chữa hàng nghìn bệnh nhân bị gãy xương khớp, trật tay bằng phương pháp giã nhuyễn cơm nguội trộn với kiến vàng.

    (ĐSPL) - Hơn 30 năm trong nghề, ông ân đã cứu chữa hàng nghìn bệnh nhân bị gãy xương khớp, trật tay bằng phương pháp giã nhuyễn cơm nguội trộn với kiến vàng. Với bí quyết gia truyền và sự nhiệt tình, ông ân đã cứu chữa miễn phí cho nhiều người, mà không đòi hỏi gì.

    Bài thuốc lạ

    Trong chuyến công tác về huyện biên giới Lộc Ninh (tỉnh Bình Phước), chúng tôi nghe đồn có thần y chữa bệnh gãy xương bằng phương pháp lạ lùng. Để chữa gãy xương, vị thần y này chỉ cần trộn cơm nguội cùng kiến vàng để bó vào là khỏi. Qua dò hỏi, được biết thần y này tên là Nguyễn Văn ân (SN 1955, ấp Tân Hai, xã Lộc Phú, huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước). Để tận mắt chứng kiến màn chữa bệnh kỳ lạ của vị thần y tuổi Mùi này, chúng tôi đã vượt hàng chục cây số đường rừng để diện kiến.

    Chân dung lương y miền biên viễn Nguyễn Văn Ân.

    Trên đường vào nhà thầy ân, chúng tôi tình cờ gặp hai thanh niên cũng đang tìm tới nhà thầy để băng bó vết thương ở tay do chơi thể thao bị gãy. Đó là ngôi nhà nằm sát con sông Bé của tỉnh Bình Phước. Vừa vào nhà, chúng tôi hỏi có thầy ân ở nhà hay không thì anh Nguyễn Thanh Trung (33 tuổi, con trai thầy ân) bảo, thầy đi miền Tây chữa bệnh rồi, mai mới về. Thấy vẻ mặt buồn của chúng tôi, hai thanh niên kia liền cười bảo: “Chú bị chỗ nào cứ nói anh Trung băng bó cho. Anh Trung làm nghề thay cha cũng được gần 5 năm rồi”.

    Anh Trung vốn là đệ tử chân truyền và cũng là con ruột của thầy ân, nên bao năm nay vẫn âm thầm dùng phương pháp chữa bệnh của cha để giúp người. Anh Trung cho biết: “Nói là gia truyền chứ cũng không có gì lạ đối với mọi người cả, chỉ từ miếng cơm thừa và con kiến vàng thì sẽ chữa được. Chỉ là chút bí quyết, kinh nghiệm từ người thân truyền lại, rồi giữ bên mình phòng thân giúp cho những người vùng biên giới chẳng may bị gãy xương”.

    Trong quá trình anh Trung băng bó vết thương cho anh Nguyễn Trọng Nghĩa (32 tuổi), chúng tôi quan sát rất kỹ phương pháp làm về bài thuốc gia truyền của gia đình thầy ân. Thoạt đầu nhìn thấy phương pháp chữa bệnh này đơn giản, ai cũng có thể làm, nhưng khi hỏi rõ thì mọi việc lại diễn biến rất lạ thường. Anh Trung cho biết: “Lúc trước nhiều người hỏi câu này lắm rồi đó. Nhưng khi bị bong gân, hay gãy xương họ tự ở nhà làm như gia đình tôi làm, nhưng vết thương không lành. Cuối cùng, họ cũng mang đến đây tháo ra băng bó lại. Nhìn thì dễ nhưng làm có hiệu quả hay không đều phụ thuộc vào bàn tay thầy thuốc nữa, không phải ai làm cũng được”.

    Nguyên liệu để chữa bệnh gãy xương khớp, trật tay chân, đơn giản chỉ là nắm cơm nguội, một ít kiến vàng, một tý hàn the và mấy cây nhang là có thể chữa được. Đặc biệt một chút về phương pháp gia truyền của bài thuốc này là, nếu chữa cho đàn ông thì bảy cây nhang, còn đàn bà thì chín cây nhang. Những nguyên liệu còn lại không hề thay đổi, sau khi băng bó vết thương xong, bệnh nhân phải xem và kiểm tra tuổi của mình là bao nhiêu để canh giờ mà tháo băng vết thương (ví dụ, người 10 tuổi thì canh đúng 10 tiếng đồng hồ sau sẽ tháo băng vết thương). Sau đó, lấy nước cốt của những thứ đó thoa lên vết thương, đúng ba ngày sau phải thoa hết nước cốt đó thì vết thương nhanh khỏi.

    Chữa không công, nuôi cơm miễn phí bệnh nhân

    Trước đây nhiều người không tin tưởng bài thuốc gia truyền của gia đình ông ân vì ai cũng nghĩ rằng đó là chuyện bịa đặt. Nhưng dần dần, mọi người đều bị thuyết phục, bởi cách chữa đơn giản mà hiệu quả của thầy ân. Sau một thời gian chữa bệnh, lời đồn thổi về phương pháp chữa này và tiếng tăm của thầy ân vang xa. Người bệnh gần xa kéo đến nhà thầy ân chữa bệnh ngày một đông. Trước sự đồn thổi đó, bệnh viện tỉnh có xuống để xác minh cách chữa bệnh này. Bệnh viện yêu cầu gia đình thầy ân ghi lại danh tính tất cả những người đã từng tới đây để chữa trị, nếu cần thiết bệnh viện sẽ liên hệ với bệnh nhân để theo dõi tình trạng vết thương của của họ.

    Thấy chúng tôi thấy thắc mắc về phương pháp chữa bệnh kỳ lạ này, anh Trung giải thích: “Trước đây tôi không rành mấy, chỉ nghe ba tôi kể lại được truyền từ đời ông nội tôi. Do lúc kháng chiến, chiến tranh ở khu vực rừng núi, bị thương không có nhiều thuốc men để chạy chữa. ông tôi tìm kiến vàng vò nát ra, đắp vào vết thương cho các chiến sỹ. Tới giờ thì ba truyền lại cho tôi. Ba tôi nói, sau này tìm hiểu thêm về bí quyết này ông cho thêm nhang và hàn the. Công dụng của bài thuốc nằm ở các nguyên liệu khác, trong đó kiến vàng và hàn the có tác dụng liền xương, cơm nguội để tạo độ bám dính, bột nhang giúp sát trùng”.

    Bằng phương pháp này, hơn 30 năm nay thầy ân chưa chịu thua trước bất kỳ ca gãy xương, trật khớp nào. Bệnh nhân nhẹ thì chỉ cần bó một lần là sẽ khỏe, còn bệnh nặng có thể bó phụ thêm lần hai để thuốc có tác dụng thêm một lần nữa, vết thương nhanh hồi phục. Lúc trước, người bệnh thường mang theo phim chụp X- quang hoặc bệnh án tới để thầy tiện xem vết thương. Anh Trung cho biết. “Thời gian tháo băng rất quan trọng, nếu không tháo đúng giờ thuốc sẽ phản tác dụng. Mở băng sớm hơn thời gian quy định vết thương sẽ lâu lành, nếu vết thương đó có lành lại cũng sẽ rất yếu, khó mà hoạt động như bình thường được. Còn nếu quá thời gian quy định mà không tháo băng, chỗ vết thương sẽ lồi lên một phần xương dư ra, làm cho phần xương khớp không ở vị trí cố định mà sẽ bị đảo lộn”.

    Anh Trung cho biết thêm: “Tất cả nguyên liệu đều lấy về từ tự nhiên. Điều thuận lợi là ở khu vực biên giới còn hoang sơ này, việc tìm nguyên liệu cho bài thuốc chẳng mấy khó khăn. Sau mỗi buổi sáng đi cạo mủ cao su về, tôi đều nán lại trong rẫy kiếm bắt ổ kiến vàng về để sẵn đó. Cơm cũng nấu sẵn, để dành cho việc chữa trị bệnh. Nhiều lúc, bệnh nhân nặng không thể tới nhà băng bó vết thương được, ba tôi xuống tận nơi để băng bó cho người ta. Có lúc thấy trường hợp nặng ở xa đến tận nhà để chữa trị, gia đình tôi giữ họ ở lại chữa trị cho đỡ bệnh rồi mới cho về, gia đình ăn gì thì bệnh nhân ăn nấy”. Ở đây ai cũng biết gia đình thầy ân nuôi cơm chữa bệnh miễn phí cho người bệnh mà không hề lấy một đồng nào, thấy thương thầy thì bệnh nhân vào thắp nhang rồi tùy lòng hảo tâm của mỗi người mà biếu thầy chút ít.

    Hoàn cảnh thầy ân cũng như bao gia đình khác trong làng, chẳng mấy khá giả gì. Mỗi lần ở trong rẫy, hễ nghe có người tới băng bó vết thương là thầy về ngay. Nhiều lúc, vải mùng hết không còn để băng bó vết thương thì hàng xóm ai có vải rách hay mùng hư, đều mang đến cho thầy ân chữa bệnh. Với phương pháp chữa bệnh có một không hai này, thầy ân đã giúp biết bao nhiêu bệnh nhân ở vùng tận biên giới qua cơn đau nhức xương khớp. Nhiều trường hợp bị tai nạn bất ngờ, không kịp đi bệnh viện đều tìm tới nhà thầy ân nhờ chữa trị. Qua bài thuốc cổ truyền này, thầy ân đã được huyện Lộc Ninh cấp bằng khen về sáng tạo khoa học kỹ thuật lần thứ I (2013- 2014) của huyện.

     Đang chờ xác minh của khoa học

    Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Thanh Nhân (Trưởng ấp Tân Hai, xã Lộc Phú, huyện Lộc Ninh) cho biết: “Bài thuốc của thầy ân dùng để chữa trị cho bệnh nhân, chính quyền địa phương đã đề nghị lên cơ quan cấp trên xem xét, nghiên cứu. Hiện, bệnh viện cấp tỉnh đang theo dõi tình hình vết thương của một số bệnh nhân được thầy ân chữa và đang trong quá trình kiểm chứng về bài thuốc gia truyền của gia đình thầy ân”.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/luong-y-vung-son-cuoc-va-bai-thuoc-ky-la-chua-lien-xuong-a78897.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan