+Aa-
    Zalo

    Lý do Bỉ có tỷ lệ tử vong vì Covid-19 cao gấp 200 lần Trung Quốc

    ĐS&PL Với tỉ lệ khoảng 57 người chết trên 100.000 dân cư, Bỉ đang là quốc gia có tỉ lệ tử vong theo đầu người cao nhất thế giới và cao gấp 200 lần Trung Quốc.

    Với tỉ lệ khoảng 57 người chết trên 100.000 dân cư, Bỉ đang là quốc gia có tỉ lệ tử vong theo đầu người cao nhất thế giới và cao gấp 200 lần Trung Quốc.

    Tại Bỉ, có khoảng 95% ca tử vong vì Covid-19 ở người già trong các viện dưỡng lão không được chẩn đoán. Ảnh: EPA-EFE.

    Cụ thể, theo Bloomberg, tại quốc gia 11,5 triệu dân Bỉ, nơi được coi là thủ đô của Liên minh châu Âu (EU), số liệu thống kê nghiệt ngã cho thấy nước này có tỷ lệ tử vong vì virus Covid-19 là khoảng 57 người trên 100.000 dân. Tỷ lệ tử vong tại Bỉ hiện cao nhất trên thế giới, gấp khoảng 200 lần so với Trung Quốc, nơi dịch bệnh bùng phát, và gấp gần 4 lần so với Mỹ.

    Các quan chức Bỉ cho biết lý do đằng sau thông số khủng khiếp nêu trên không đến từ việc các bệnh viện tại nước này quá tải. Thực tế, 43% số giường chăm sóc tích cực tại các bệnh viện Bỉ không được sử dụng ngay cả tại thời kỳ đỉnh dịch.

    Không giống như nhiều quốc gia, giới chức y tế Bỉ tính số ca tử vong vì Covid-19 gồm có các trường hợp tử vong ở viện dưỡng lão có xuất hiện triệu chứng nhiễm bệnh, dù những người này chưa được xác nhận là dương tính với Covid-19.

    "Chúng tôi thường bị chỉ trích 'ồ, các anh đang khiến Bỉ trông thật khủng khiếp', nhưng chúng tôi nghĩ ngược lại", Steven Van Gucht, chuyên gia đứng đầu bộ phận nghiên cứu dịch bệnh virus tại Viện Y tế công cộng Sciensano, Bỉ, cho biết.

    Ông Gucht cho rằng trong so sánh về trường hợp tử vong giữa Bỉ và nhiều quốc gia khác, cần giảm "giảm một nửa" số ca tử vong tại Bỉ.

    Khoảng 95% ca tử vong Covid-19 trong các nhà dưỡng lão không được chẩn đoán. Mặc dù vậy, nhà chức trách Bỉ quyết định tính số trường hợp tử vong này trong tổng số ca tử vong vì dịch bệnh, dựa trên triệu chứng của bệnh nhân, và người họ đã có tiếp xúc.

    Mục tiêu của Bỉ là nhằm có bức tranh rõ nét hơn về tình hình virus lây lan và tập trung hiệu quả hơn vào các diểm nóng dịch bệnh.

    Ảnh hưởng dịch bệnh đến những người dễ bị tổn thương trong viện dưỡng lão đang là một vấn đề được quan tâm. Trong khi châu Âu biết rằng họ cần thêm máy thở và sức chứa cho việc chăm sóc tích cực khi virus đã lây lan ra khỏi Trung Quốc thì sự tác động vào các viện dưỡng lão là không lường trước được, theo bà Agoritsa Baka, chuyên gia cấp cao tại Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh.

    Việc theo dõi chặt chẽ hơn có thể giúp cải thiện phản ứng của châu Âu trước sự bùng phát dịch bệnh, đặc biệt lại tại khu vực đang dần nới lỏng giới hạn phong tỏa, tăng khả năng cho làn sóng bùng phát dịch bệnh Covid-19 thứ 2. Các biện pháp phối hợp cũng sẽ giải tỏa căng thẳng khi châu Âu đang vật lộn với những nỗ lực hồi phục.

    Hiện tại, sự chú ý của thế giới không nên tập trung vào Bỉ vì phạm vi của vấn đề hiện đã được nhận biết, theo ông Van Guch, người đứng đầu bộ phận bệnh do virus tại Viện y tế công cộng Sciensano.

    Thanh Tùng (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ly-do-bi-co-ty-le-tu-vong-vi-covid-19-cao-gap-200-lan-trung-quoc-a321073.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan