+Aa-
    Zalo

    Lý do cách chức, thu hồi thẻ nhà báo của ông Nguyễn Như Phong

    • DSPL
    ĐS&PL Tại cuộc họp báo thường kỳ tháng 9 tổ chức vào tối 4/10, ông Trương Minh Tuấn – Bộ trưởng Bộ TT&TT đưa ra lý do kỷ luật ông Nguyễn Như Phong - nguyên TBT báo Petrotimes.

    Tại cuộc họp báo thường kỳ tháng 9 tổ chức vào tối 4.10, ông Trương Minh Tuấn – Bộ trưởng Bộ TT&TT đã đưa ra lý do kỷ luật ông Nguyễn Như Phong – nguyên Tổng Biên tập báo điện tử Petrotimes.

    Tại buổi họp báo, phóng viên Đài truyền hình Việt Nam đã đặt câu hỏi về nguyên nhân báo điện tử Petrotimes và Tổng biên tập Nguyễn Như Phong bị xử phạt.

    Trả lời câu hỏi, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn cho biết: “Lý do thu thẻ nhà báo của ông Nguyễn Như Phong cũng như đình bản tạm thời 3 tháng đối với Petrotimes đã được nêu rõ trong quyết định đình bản và thu thẻ. Nhưng đây là một lý do, còn có những lý do khác”.

    Báo Petrotimes bị đình bản 3 tháng.

    Cụ thể, Petrotimes đã đăng lại bài phỏng vấn Bùi Thanh Hiếu (người có nick name “Người buôn gió” trên mạng xã hội) về việc Trịnh Xuân Thanh liên lạc với ông này tại Đức. Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết Bùi Thanh Hiếu là đối tượng chuyên gây rối an ninh trật tự, đã bị chính quyền xử lý năm 2009 và giờ đang sống ở nước ngoài.

    “Việc đăng lại phỏng vấn của người này trên một tờ báo của Hội dầu khí không chỉ làm trái tôn chỉ mục đích của báo, mà còn gián tiếp tiếp tay cho hoạt động chống phá của Bùi Thanh Hiếu” – ông Tuấn khẳng định.

    Cũng theo Bộ trưởng Bộ TT&TT, bài báo được đăng theo hướng cắt xén, không nguyên vẹn, dễ dẫn đến hiểu nhầm là người này không có tội. Việc Petrotimes trích đăng bài đó là gián tiếp lái dư luận hiểu sai về vụ án, gây sai lệch về cuộc chiến chống tham nhũng của nhà nước, gây hoang mang dư luận, gây mất uy tín của các cơ quan bảo vệ pháp luật.

    Với những lý do khác, ông Trương Minh Tuấn cho biết giấy phép hoạt động của báo này là thông tin liên quan đến lĩnh vực năng lượng dầu khí, phản ánh hoạt động của ngành dầu khí Việt Nam và thế giới, tuyên truyền tiết sử dụng tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường. Nhưng thực tế, những thông tin về các lĩnh vực, mảng thông tin khác trên tờ báo này thậm chí lấn át nhiều mảng thông tin theo tôn chỉ mục đích. Báo Petrotimes vừa chệch hướng tôn chỉ mục đích, vừa đăng nhiều thông tin không có kiểm chứng, nhiều bài viết xúc phạm danh dự nhiều cá nhân, tổ chức.

    Bộ trưởng Bộ TT&TT đã nêu ra một số dẫn chứng. Đó là với vụ án Năm Cam, việc phá vụ án này được đánh giá thành tích lớn nhưng Petrotimes lại liên tục cho đăng những bài lật lại vụ án này, như “Người hùng trong vụ án Năm Cam tiếp tục bị truy tố”, “Một người hùng trong vụ án Năm Cam lĩnh án 10 năm tù”, “Tướng Nguyễn Việt Thành lợi dụng vụ án Năm Cam như thế nào?”, …

    Nhiều bài sai sự thật khác trên Petrotimes như “Ông nghị Đặng Thành Tâm ôm 600 tỷ đi đâu?”, thông tin không đúng sự thật gây thiệt hại cho doanh nghiệp và ngân hàng. Rồi loạt bài khen ngợi Dương Tự Trọng – em trai Dương Chí Dũng trong vụ án Vinalines hay loạt bài về “Bí mật việc Trung Quốc lấy nội tạng tử tù” lấy thông tin từ các nguồn không được kiểm chứng.

    Theo ông Tuấn, những bài viết đã đăng tài này đều đã bị nhắc nhở, phê bình nhưng Petrotimes sau đó vẫn tiếp tục tái phạm. Bộ trưởng Bộ TT&TT khẳng định, là người đứng đầu tờ báo, ông Nguyễn Như Phong phải chịu trách nhiệm.

    Nói về những thông tin trái chiều trên mạng xã hội liên quan đến việc xử phạt Petrotimes như quan điểm cho rằng Việt Nam đang siết chặt báo chí, ông Tuấn khẳng định ông biết và cho rằng đó là điều dễ hiểu.

    Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn.

    “Việt Nam có luật lệ của Việt Nam, luật không chỉ bảo vệ quyền tự do của báo chí mà còn bảo vệ quyền tự do ngôn luận của mọi người dân mà nếu nhà báo lạm dụng quyền của mình thì lại xâm phạm quyền của nhân dân. Việc xử lý lần này là việc làm trong sạch cơ quan báo chí. Tới đây chúng tôi tiếp tục rà soát việc thực hiện tôn chỉ, mục đích của các báo” – ông Tuấn quả quyết.

    Giải thích thêm về mức kỷ luật đình bản 3 tháng với Petrotimes, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết, các sai phạm đã diễn ra trong thời gian dài, có lỗi đã bị nhắc nhở, phê bình, có lỗi đã xử lý kỷ luật và cơ bản nhất, sai phạm được đánh giá là có tính chất hệ thống.

    Với những sai phạm có tính chất hệ thống như vậy nên Hội Dầu khí Việt Nam vừa qua đã họp quyết định cách chức với ông Nguyễn Như Phong và đề nghị Bộ TT&TT xử lý kỷ luật bằng cách thu thẻ nhà báo. Dù vậy, không chỉ vì lỗi sai của cá nhân người đứng đầu mà chấm dứt luôn hoạt động của tờ báo, khiến rất nhiều người lao động tại đây thành mất việc.

    Việc đình bản 3 tháng là để cơ quan chủ quản của tờ báo củng cố lại hệ thống để tờ báo tiếp tục kỷ luật. Vậy nên, Bộ TT&TT không áp dụng hình thức kỷ luật đóng cửa mà chỉ là tạm thời đình bản với tờ báo này.

    P.V

    Nguồn: Dân Việt

    Xem thêm video:

    [mecloud]I7tVeWJ4GC[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ly-do-cach-chuc-thu-hoi-the-nha-bao-cua-ong-nguyen-nhu-phong-a164504.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.