Lý do Hà Nội chưa công bố dịch sởi?


Thứ 5, 17/04/2014 | 02:53


(ĐSPL) – Hà Nội là địa phương dẫn đầu cả nước về số bệnh nhân mắc và tử vong do Sởi. Và, Hà Nội có công bố dịch sởi hay không? Đó vẫn là câu hỏi đang chờ câu trả lời.

(ĐSPL) – Hà Nội là địa phương dẫn đầu cả nước về số bệnh nhân mắc và tử vong do Sởi. Và, Hà Nội có công bố dịch sởi hay không? Đó vẫn là câu hỏi đang chờ câu trả lời.

Liên quan đến thực trạng bệnh sởi nóng bỏng tại Hà Nội, sáng 16/4, một cuộc họp kín đã được diễn ra với sự tham gia và chủ trì của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến. Tham dự cuộc họp có các chuyên gia Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, các bệnh viện chữa bệnh nhi và bệnh truyền nhiễm tại Hà Nội.

Bà Tiến cho biết, Hà Nội hiện là địa phương dẫn đầu trong cả nước về số ca mắc sởi, tiếp đó là TP Hồ Chí Minh. Nhưng có điều đặc biệt là các ca tử vong phần lớn đều là ở Hà Nội và các tỉnh phía Bắc, trong khi phía Nam chưa ghi nhận ca tử vong nào. Đặc biệt, trong hơn 7.000 ca mắc sởi trong cả nước, Hà Nội chiếm 30\% số bệnh nhân. Đồng thời, đây cũng là địa phương chiếm 50\% số bệnh nhân tử vong do sởi trong cả nước.

Nóng trong tuần - Lý do Hà Nội chưa công bố dịch sởi?

Bộ trưởng Bộ Y tế thăm bệnh nhi biến chứng viêm phổi điều trị tại BV Nhi Trung ương. Ảnh: H.H

Các chuyên gia quốc tế cho rằng, yếu tố khí hậu nóng ẩm trong nhiều ngày qua tại Hà Nội là một trong những điều kiện lý tưởng cho vi rút sởi phát triển. Đây cũng là nguyên nhân khiến miền Bắc có số bệnh nhân kỉ lục và nhiều ca tử vong.

Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết thêm, trước tình trạng bệnh sởi diễn biến phức tạp tại Hà Nội, Bộ trưởng đã hỏi ông Nguyễn Khắc Hiền, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội về việc Hà Nội có công bố dịch sởi hay không? TS Hiền cho biết, phải báo cáo, xin ý kiến UBND Hà Nội.

Bộ trưởng cho rằng: “Công bố dịch hay không là quyền của UBND các tỉnh, Bộ Y tế không được phép can thiệp. Ví như, với bệnh tay chân miệng, UNND tỉnh Ninh Thuận hoàn toàn chủ động công bố dịch, không có sự tác động nào của Bộ Y tế. Trong tình huống này, chúng tôi cũng không được quyền trả lời thay y tế địa phương, hoàn toàn phụ thuộc vào ý kiến của UBND Hà Nội, có công bố dịch hay không là quyền của họ, sau đó Bộ Y tế mới có thể có ý kiến”.

Sáng 16/4, cùng thời điểm Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến thăm bệnh nhi điều trị sởi tại Khoa Truyền nhiễm, BV Nhi Trung ương, bệnh nhi Hồ Ngọc P (9 tháng tuổi, quê Hưng Yên) đã tử vong sau hơn 1 tuần điều trị bệnh sởi tại đây. Như vậy, số bệnh nhi tử vong do sởi và các biến chứng liên quan đến sởi tại BV Nhi Trung ương đã tăng lên con số 104 cháu bé.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ly-do-ha-noi-chua-cong-bo-dich-soi-a29589.html