+Aa-
    Zalo

    Lý do Hàn Quốc khó bắt Do Kwon

    ĐS&PL Phía Hàn Quốc đã ra lệnh bắt Do Kwon, nhà sáng lập kiêm cựu giám đốc điều hành của Terraform Labs, tổ chức đứng đằng sau đồng tiền ảo Luna.

    Ngày 14/9, Bloomberg cho biết, tòa án ở Seoul, Hàn Quốc đã phát lệnh bắt giữ Do Kwon (người đồng sáng lập Terraform Labs (TFL) - tổ chức đứng đằng sau đồng tiền ảo Luna) cùng năm người khác vì nhiều cáo buộc, bao gồm vi phạm luật thị trường vốn của Hàn Quốc.

    Tuy nhiên, việc thi hành quyết định gặp nhiều trở ngại bởi cả sáu cá nhân trên đều đang ở Singapore, nơi TFL đặt trụ sở. Ông Do Kwon không bình luận về các thông tin trên.

    han quoc ra lenh bat giu cha de cua dong tien ao luna dspl
     Hàn Quốc đã phát lệnh bắt giữ Do Kwon. Ảnh: AP

    Lệnh bắt giữ Do Kwon được đưa ra chỉ vài tháng sau khi hệ sinh thái Terra và stable-coin UST của Terraform Labs sụp đổ, 'thổi bay' hơn 48 tỷ USD của các nhà đầu tư.

    Sự sụp đổ của đồng Luna và UST đã tạo ra hiệu ứng domino, kéo theo nhiều vụ phá sản khác trên thị trường tiền số, điển hình là vụ liên quan đến quỹ đầu cơ tiền điện tử nổi tiếng Three Arrows Capital.

    Tính tới nay, đã có gần 80 người tham gia vào vụ kiện pháp lý chống lại ông Do Kwon và người đồng sáng lập Daniel Shin.

    Hiện cơ quan điều tra đã phong tỏa hồ sơ thuế của những lãnh đạo chủ chốt trong công ty Terraform Labs và đang tập trung làm rõ dòng tiền giữa các công ty liên kết với Terraform, cũng như quá trình phát triển của tiền điện tử Luna và TerraUSD.

    Trước đó, vào tháng 7, các công tố viên Hàn Quốc đã lục soát nhà Daniel Shin, người đồng sáng lập TFL. Nhân viên công ty TFL cũng không được phép rời khỏi nước này cho đến khi hoàn tất điều tra.

    Bản thân Do Kwon bị cho là người đã đạo diễn vụ sụp đổ của LUNA và UST, và đã rút ruột 2,7 tỉ USD từ LUNA thông qua các lệnh chuyển tiền. 

    Hồi tháng 8, Kwon lên tiếng, phủ nhận những cáo buộc liên quan đến cú sập, khẳng định dự án Terra không phải kế hoạch lừa đảo theo mô hình đa cấp. Ông nói bản thân cũng bị thiệt hại nặng nề và cũng không rõ mình bị mất bao nhiêu. Khi được hỏi về khả năng ngồi tù trong tương lai, Kwon không quá lo sợ. "Cuộc sống còn dài", CEO 9x cho biết.

    Phát ngôn của Kwon vấp phải sự phản đối mạnh mẽ. Ông bị chỉ trích rằng đang gian dối và cần phải trả giá, giống như nhà phát triển của Tornado Cash đã bị Hà Lan bắt gần đây, khi liên quan đến hành vi gian lận, che giấu, tiếp tay cho hoạt động rửa tiền.

    Mộc Miên (Theo Bloomberg)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ly-do-han-quoc-kho-bat-do-kwon-a551103.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan