+Aa-
    Zalo

    Lý do Hàn Quốc viện trợ cho Triều Tiên giữa lúc căng thẳng tột độ

    • DSPL
    ĐS&PL Việc Hàn Quốc quyết định thông qua gói viện trợ cho Triều Tiên giữa căng thẳng sau khi Bình Nhưỡng liên tục thử tên lửa gây nhiều bất ngờ.

    Việc Hàn Quốc quyết định thông qua gói viện trợ cho Triều Tiên giữa căng thẳng sau khi Bình Nhưỡng liên tục thử tên lửa gây nhiều bất ngờ. Theo quan điểm của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, việc viện trợ nhân đạo cần tách biệt với các vấn đề chính trị.

    Hàn Quốc ngày 21/9 thông qua gói viện trợ trị giá 8 triệu USD cho Triều Tiên. Động thái này diễn ra giữa lúc cuộc đấu khẩu giữa Bình Nhưỡng với Washington vẫn tiếp tục, do các vụ thử tên lửa và hạt nhân thời gian gần đây của quốc gia bí ẩn.

    Lý giải cho động thái này, bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết, chính sách viện trợ của nước này đối với Triều Tiên hoàn toàn tách rời với căng thẳng chính trị giữa hai nước. Tuy nhiên, thời điểm chính xác của việc gửi viện trợ cho Bình Nhưỡng sẽ được Seoul xác nhận sau.

    Đây là một động thái được cho là để nghe ngóng dư luận vốn đang chia rẽ ở Hàn Quốc về việc viện trợ cho Triều Tiên giữa lúc Bình Nhưỡng liên tiếp có những hành động “gây hấn”.

    “Chính phủ sẽ cân nhắc về thời gian cũng như quy mô triển khai viện trợ sau khi xem xét nhiều yếu tố khác nhau, chẳng hạn như quan hệ liên Triều”, thông báo của bộ Thống nhất Hàn Quốc nêu rõ. 

    Tiêu điểm - Lý do Hàn Quốc viện trợ cho Triều Tiên giữa lúc căng thẳng tột độ

    Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho rằng việc viện trợ nhân đạo cần tách biệt với các vấn đề chính trị. 

    Tuy nhiên, Hàn Quốc quyết định triển khai gói viện trợ nhân đạo cho  trẻ em và phụ nữ mang thai của Triều Tiên. Theo đó, Seoul sẽ gửi các sản phẩm dinh dưỡng trị giá 4,5 triệu USD cho trẻ sơ sinh và phụ nữ mang thai ở Triều Tiên thông qua Chương trình Lương thực thế giới (WFP) và các loại thuốc men trị giá 3,5 triệu USD thông qua quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF).

    Quyết định này chắc chắn sẽ khơi dậy những cuộc tranh cãi về chính trị vì nhiều người Hàn Quốc lo ngại, quyết định viện trợ sẽ ảnh hưởng tới nỗ lực tăng cường trừng phạt và áp lực nhằm vào Triều Tiên vì chương trình phát triển vũ khí hạt nhân của nước này mà quốc tế đang áp dụng.

    Hàn Quốc ngừng viện trợ nhân đạo cho Triều Tiên sau khi nước này tiến thành thử hạt nhân lần thứ tư vào tháng 1/2016. Lần viện trợ nhân đạo mới nhất mà Hàn Quốc dành cho Triều Tiên  thông qua một cơ quan quốc tế là vào tháng 12/2015. Số tiền viện trợ của Seoul khi đó lên tới 800.000 USD cho dự án quỹ dân số Liên Hợp Quốc nhằm đánh giá sức khỏe cộng đồng người Triều Tiên.

    Tuy nhiên, theo quan điểm của ông Moon Jae-in, người nhậm chức Tổng thống hồi tháng Năm vừa qua, việc viện trợ nhân đạo cần tách biệt với các vấn đề chính trị.

    Bộ Thống nhất Hàn Quốc khẳng định, viện trợ nhân đạo của nước này cho trẻ em, phụ nữ mang thai Triều Tiên sẽ không gồm tiền mặt và “không có khả năng” khiến Triều Tiên sử dụng cho mục đích quân sự.

    Theo nhận định của Liên Hợp Quốc, 18 trong số 25 triệu người Triều Tiên đang phải chịu cảnh thiếu lương thực và tỷ lệ trẻ em tử vong cao... Đây là lý do thôi thúc Hàn Quốc viện trợ cho Bình Nhưỡng.

    Việc cung cấp viện trợ cho Triều Tiên là vấn đề gây tranh cãi chính trị giữa các đảng theo đường lối bảo thủ và tự do ở Hàn Quốc, vốn chia rẽ sâu sắc về cách thức đối phó với Bình Nhưỡng.

    Ông Son Kum-ju, người phát ngôn của đảng Nhân dân Hàn Quốc nhận định, quyết định tiếp tục viện trợ của Hàn Quốc được đưa ra không đúng thời điểm vì điều này có thể gửi đi thông điệp không hay, khi mà cộng đồng quốc tế đang nỗ lực trừng phạt Bình Nhưỡng.

     “Cộng đồng quốc tế đang tăng cường trừng phạt và gây áp lực nhằm vào Triều Tiên, Tổng thống Moon cũng đứng về phía Mỹ trong việc tăng cường sự hợp tác quốc tế nhằm phản đối chương trình phát triển vũ khí của Triều Tiên”, ông Son cho hay.

    Việc viện trợ diễn ra sau vụ thử hạt nhân thứ 6 của Triều Tiên hồi đầu tháng, động thái này được cho là sẽ ảnh hưởng bất lợi đến tỷ lệ ủng hộ của Tổng thống Moon Jae-in, cũng như làm gia tăng những quan ngại của Nhật Bản và Mỹ.

     Một tổ chức thăm dò dư luận của Hàn Quốc ngày 21/9 cho hay, tỷ lệ ủng hộ của ông Moon hiện ở mức 65,7%, giảm tháng thứ tư liên tiếp.

    Tuy nhiên, chính sách viện trợ nhân đạo của Hàn Quốc dành cho Triều Tiên của ông Moon giành được sự đồng tình từ một bộ phận lớn từ dư luận quốc tế. Sự nhân văn và tinh thần tương ái trong chính sách này được ngợi ca.      

    VŨ THU HƯƠNG

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ly-do-han-quoc-vien-tro-cho-trieu-tien-giua-luc-cang-thang-tot-do-a202976.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan