+Aa-
    Zalo

    Lý do hoãn phiên xử cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng Đông Á gây thất thoát hàng trăm tỷ đồng

    • DSPL
    ĐS&PL TAND TP.Hà Nội hoãn phiên xét xử cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng Đông Á gây thất thoát 184 tỷ đồng do luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho DAB có đơn xin hoãn để làm rõ thêm một số nội dung liên quan.

    Theo kế hoạch, sáng nay (19/5), TAND Tp.Hà Nội mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với ông Trần Phương Bình, cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng Đông Á (DAB) cùng 9 bị cáo trong vụ án thất thoát 184 tỷ đồng tại DAB.

    Tuy nhiên, phiên tòa không được diễn ra theo đúng kế hoạch do trước thời điểm mở tòa, luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho DAB có đơn xin hoãn để làm rõ thêm một số nội dung liên quan.

    ly do phien xu cuu tong giam doc ngan hang dong a gay that thoat hang tram ty dong vo tran
    Hoãn phiên xử cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng Đông Á gây thất thoát hàng trăm tỷ đồng.

    Yêu cầu này của phía Luật sư đã được HĐXX sơ thẩm TAND TP Hà Nội chấp nhận, đồng thời ra quyết định hoãn phiên tòa.

    Hầu tòa cùng ông Bình có các bị cáo: Nguyễn Thị Kim Xuyến (nguyên Phó Tổng giám đốc DAB); Trần Đạo Vũ, Nguyễn Thị Kim Đường, Lương Ngọc Quý, Nguyễn Thị Ngọc Anh, Võ Thị Bạch Hương, Nguyễn Minh Hoàng và Nguyễn Thị Phương (đều là các lãnh đạo, cán của DAB chi nhánh Hà Nội) và Phan Thúy Mai (cựu Giám đốc Công ty An Phát). Theo kế hoạch, phiên tòa kéo dài khoảng 3 ngày, song đã phải trì hoãn vì lý do nêu trên.

    Trong vụ án này, ông Bình bị truy tố về tội vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng.

    Đây là vụ án thứ ba của ông Trần Phương Bình. Trước đó, năm 2018, ông này nhận án tù chung thân trong vụ án Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ “nhôm”) và đồng phạm chiếm đoạt, làm thất thoát tiền của Ngân hàng DAB; năm 2020, ông Bình tiếp tục nhận thêm bản án chung thân thứ 2 trong vụ thất thoát hơn 8.000 tỷ đồng của ngân hàng.

    Theo cáo buộc của cơ quan công tố, ông Trần Phương Bình đã giúp Phan Thúy Mai nhiều lần vay tiền tại Ngân hàng TMCP Đông Á và trực tiếp phê duyệt gói tín dụng 500 tỷ đồng cho Công ty An Phát.

    Cựu Tổng giám đốc DAB cùng cấp phó Nguyễn Thị Kim Xuyến chỉ đạo Chi nhánh Hà Nội giải ngân nhanh cho Mai, làm hồ sơ gấp, bỏ qua các quy trình thẩm định và không thực hiện đúng các thủ tục đăng ký giao dịch đảm bảo.

    VKS cho rằng, bị cáo Xuyến giúp Mai vay tiền vì có quan hệ và chính Xuyến góp 5% cổ phần vào Công ty An Phát để đầu tư Dự án Đồi 79 mùa xuân. Trong khi đó, Bình giúp Mai vay tiền dù không đủ điều kiện vì muốn Công ty An Phát “đảo nợ cũ”, tránh cho DAB tăng nợ xấu.

    Chưa hết, năm 2008, Mai còn ký khống hợp đồng thể hiện Công ty An Phát vay 185.000 chỉ vàng của Ngân hàng TMCP Đông Á. Thực tế không có khoản vay này, vàng cũng chưa được giải ngân. Việc ký hợp đồng khống để giúp Bình che giấu số vàng làm thất thoát của DAB.

    Ông Trần Phương Bình đã “nể nang” Mai và giúp người phụ nữ này vay tiền của DAB. Hợp đồng vay vàng khống đã được cơ quan điều tra Bộ Công an khởi tố để xử lý trong một vụ án khác...

    Nhóm cán bộ DAB Chi nhánh Hà Nội thừa nhận, biết Mai là khách hàng VIP, có quan hệ với Bình, Xuyến và được 2 lãnh đạo yêu cầu “tạo điều kiện” cho Mai. Nhóm bị cáo này khai, việc giải ngân khoản vay khi chưa hoàn tất thủ tục về tài sản đảm bảo đều có sự đồng ý và chỉ đạo của Trần Phương Bình.

    T.V

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ly-do-hoan-phien-xu-cuu-tong-giam-doc-ngan-hang-dong-a-gay-that-thoat-hang-tram-ty-dong-a538125.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan