+Aa-
    Zalo

    Lý do khiến lưới phòng không ở quê nhà ông Putin ngày càng “mỏng manh” trước UAV Ukraine

    (ĐS&PL) - Lưới phòng không của Nga tại thành phố St. Petersburg và khu vực Leningrad được cho là đang bị dàn mỏng sau khi Tổng thống Vladimir Putin đã huy động phần lớn nguồn lực để bảo vệ tư dinh của ông tại Hồ Valdai.

    Newweek đưa tin, kênh Telegram “VChK-OGPU” dựa trên thông tin nội bộ từ lực lượng an ninh Nga mới đây cho biết, Ukraine có thể thực hiện các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) gần đây vào St. Petersburg và khu vực Leningrad – quê nhà Tổng thống Vladimir Putin là do "sự thiếu hụt các phương tiện kỹ thuật để phát hiện mục tiêu trên không cỡ nhỏ cũng như hệ thống tên lửa phòng không di động có khả năng bắn hạ chúng".

    Kênh Telegram trên đồng thời cho biết các hệ thống phòng không Pantsir-S1 của Nga hiện đã được triển khai để bảo vệ một cơ sở “đặc biệt quan trọng” ở Valdai. Địa điểm được nhắc đến chính là tư dinh của ông Putin, nằm giữa vùng Tver và Novgorod của Nga và cách Điện Kremlin ở thủ đô Moscow hơn 400 km.

    ly do khien luoi phong khong o que nha ong putin ngay cang mong manh truoc uav ukraine
    Các hệ thống phòng không Pantsir-S1 của Nga. Ảnh: Getty Images

    "Sau khi xung đột với Ukraine nổ ra, gần như toàn bộ các hệ thống Pantsir đã được chuyển đi để bảo vệ một cơ sở quan trọng chiến lược ở Valdai, nơi có dinh thự của Tổng thống Nga. Một số khác đã được chuyển đến khu vực chiến đấu và một tổ hợp bị "hỏng" vào năm 2023 sau tai nạn ở tỉnh Leningrad", VChK-OGPU nêu rõ.

    Trước đó, Bộ trưởng Bộ Công nghiệp chiến lược Ukraine Oleksandr Kamyshin ngày 18/1 thông báo các lực lượng của nước này đã sử dụng một UAV nội địa để tấn công các mục tiêu ở thành phố St. Petersburg (hay còn gọi là Leningrad) của Nga. Ông Kamyshin đồng thời tiết lộ rằng UAV do Ukraine tự sản xuất đã bay 1.250 km để có thể tiếp cận và tấn công mục tiêu bên trong lãnh thổ Nga.

    Liên quan đến cuộc tấn công, Bộ Quốc phòng Nga cùng ngày xác nhận một máy bay không người lái đã bị bắn hạ trong đêm ở vùng Leningrad - quê hương của Tổng thống Vladimir Putin. Ông Putin sinh ra ở thành phố Leningrad, nơi đã đổi tên thành St. Petersburg vào năm 1991. Tuy nhiên, khu vực xung quanh thành phố này vẫn giữ nguyên cái tên từ thời Liên Xô cũ là Leningrad.

    Đến ngày 21/1, một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái khác của Ukraine tiếp tục xảy ra tại một tổ hợp sản xuất khí đốt lớn gần thành phố St. Petersburg, gây ra một đám cháy lớn. Cơ quan An ninh Ukraine sau đó đã nhận trách nhiệm về vụ việc.

    Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở tại Mỹ nhận định các cuộc tấn công gần đây nhằm vào khu vực Leningrad có thể thúc đẩy lực lượng Nga bố trí lại các hệ thống phòng không tầm ngắn dọc theo đường bay dự kiến ​​của máy bay không người lái Ukraine để bảo vệ các mục tiêu tiềm năng và có giá trị chiến lược.

    "Lực lượng Nga sử dụng các hệ thống tầm ngắn như Pantsir có thể không bao phủ hết tất cả mục tiêu tiềm năng quan trọng ở tỉnh Leningrad, nếu họ không tăng cường các hệ thống khác vào nơi này", ISW cho biết thêm.

     Phương Uyên(Theo Newsweek)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ly-do-khien-luoi-phong-khong-o-que-nha-ong-putin-ngay-cang-mong-manh-truoc-uav-ukraine-a608338.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan