Lý do số F0 nhập viện ở TPHCM vẫn cao dù phần lớn người dân đã tiêm vaccine


Thứ 3, 02/11/2021 | 11:00


Đại diện Sở Y tế TPHCM cho biết sở dĩ tỷ lệ trường hợp F0 nhập viện so với số ca mắc mới hàng ngày vẫn ở mức cao vì nhiều nguyên nhân như các trường hợp chuyển viện, không đủ điều kiện cách ly ở nhà.

Lý do số F0 nhập viện ở TPHCM vẫn cao dù phần lớn người dân đã tiêm vaccine.


Đại diện Sở Y tế TPHCM cho biết sở dĩ tỷ lệ trường hợp F0 nhập viện so với số ca mắc mới hàng ngày vẫn ở mức cao vì nhiều nguyên nhân như các trường hợp chuyển viện, không đủ điều kiện cách ly ở nhà.


Tại buổi họp báo chiều 1/11 về tình hình dịch Covid-19, ông Phạm Đức Hải, Phó trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch TP.HCM thông tin theo kết quả đánh giá cấp độ dịch mới nhất, có 13/22 quận, huyện tại TP ở cấp độ 1 (vùng xanh), 9/22 địa phương ở cấp độ 2 (vùng vàng), không còn quận, huyện nào ở cấp độ 3 (vùng cam).

Media - Lý do số F0 nhập viện ở TPHCM vẫn cao dù phần lớn người dân đã tiêm vaccine
Số F0 nhập viện so với số ca mắc mới hàng ngày vẫn ở mức cao vì nhiều nguyên nhân như các trường hợp chuyển viện, không đủ điều kiện cách ly ở nhà.


Bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh văn phòng Sở Y tế TPHCM, phân tích: Có 3 nguyên nhân khiến số lượng bệnh nhân nhập viện vẫn ở mức cao so với số ca F0 mới.


Đầu tiên, các cơ sở thu dung, điều trị ở địa bàn quận, huyện phải thu hẹp lại, trao trả mặt bằng cho các trường học nên một số bệnh nhân vẫn đang còn ở tại các cơ sở này được chuyển sang các bệnh viện. Tương tự, một số bệnh viện dã chiến cũng thu hẹp quy mô, giải thể, điều chuyển những bệnh nhân chưa xuất viện sang các bệnh viện khác.


Thứ hai, khi các doanh nghiệp, xí nghiệp, nhà máy hoạt động trở lại, những đơn vị này sẽ thực hiện quy trình về xét nghiệm đã được hướng dẫn, đặc biệt là với công nhân từ các tỉnh trở lại TPHCM làm việc.


Cuối cùng, bà Mai cho rằng, nhiều người lao động tại TPHCM sinh sống ở các khu nhà trọ chật hẹp, những khu vực chưa đủ điều kiện để cách ly tại nhà. Do đó, có trường hợp cần đưa vào các khu thu dung, bệnh viện để điều trị tốt hơn.


Nhiều trẻ sốc sốt xuất huyết nặng nhập viện.


Trong 2 - 3 tuần vừa qua, Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP. Hồ Chí Minh) liên tiếp điều trị các bệnh nhi sốc sốt xuất huyết Dengue nặng.


Theo thông tin từ bệnh viện, các bệnh nhi đều nhập viện trong tình trạng sốc nặng, mạch huyết áp không đo được. Có nhiều yếu tố tiên lượng nặng như trẻ dư cân, béo phì, sốc nặng, cô đặc máu nặng, tổn thương các cơ quan.

Media - Lý do số F0 nhập viện ở TPHCM vẫn cao dù phần lớn người dân đã tiêm vaccine (Hình 2).
Các bệnh nhi đều nhập viện trong tình trạng sốc nặng, mạch huyết áp không đo được.


Trong đó, có 2 trường hợp bệnh nhi rất nặng phải thở máy, truyền nhiều máu, chế phẩm máu, dẫn lưu ổ bụng giải áp và 1 trường hợp phải lọc máu liên tục do tổn thương đa cơ quan.


Hiện nay, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên nhiều phụ huynh ngại đưa con em mình đến khám tại các bệnh viện. Hậu quả là nhiều trẻ nhập viện trong tình trạng nặng, thậm chí tử vong do không đáp ứng điều trị.


Sốt xuất huyết Dengue là một dịch bệnh lưu hành quanh năm ở nước ta, đặc biệt ở TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam vào các tháng mùa mưa. Thời gian gần đây, mưa nhiều nên khuynh hướng bệnh sốt xuất huyết Dengue sẽ tăng lên vào những tháng cuối năm.


Tổng thống Biden thừa nhận sai lầm khi Mỹ rút khỏi Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu.


Tại Hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo thế giới trong khuôn khổ Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu diễn ra ngày 1/11 tại Glasgow, Scotland (Vương quốc Anh), Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có bình luận về quyết định trước đây của chính quyền Tổng thống Donald Trump về việc rút nước này khỏi Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu.

Media - Lý do số F0 nhập viện ở TPHCM vẫn cao dù phần lớn người dân đã tiêm vaccine (Hình 3).
Tổng thống Mỹ Joe Biden - Ảnh: Reuters


Tổng thống Biden nói: "Tôi nghĩ mình không nên đưa ra lời xin lỗi nhưng thực sự, tôi phải xin lỗi cho thực tế rằng Mỹ - dưới thời chính quyền trước - đã rời khỏi Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu. Cuộc gặp của chúng ta tại Glasgow hôm nay không phải kết thúc một hành trình. Đây mới chỉ là vạch xuất phát. Chúng ta có các công cụ lẫn tài nguyên. Tôi nghĩ chúng ta cần phải đưa ra những lựa chọn".


Cũng trong bài phát biểu, Tổng thống Biden khẳng định Mỹ sẽ không tụt hậu trong cuộc chiến này mà sẽ thể hiện vai trò dẫn dắt và những cam kết khí hậu không chỉ dừng ở lời nói mà được thể hiện bằng hành động. Ông tin rằng Mỹ có thể hoàn thành mục tiêu đến năm 2030 giảm từ 50 đến 52% lượng khí phát thải so với năm 2005.

 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ly-do-so-f0-nhap-vien-o-tphcm-van-cao-du-phan-lon-nguoi-dan-da-tiem-vaccine-a517966.html