Lý do xúc động phía sau quyết định ngừng đến trường của nữ sinh 19 tuổi


Thứ 2, 28/11/2022 | 14:13


Cùng sự kiện

Amanda Ng vốn là người hướng ngoại và năng động nhưng vì em gái, cô quyết định ngừng đến trường, chuyển sang hình thức học tại nhà.

Theo Mothership, Amelia Ng (16 tuổi) là người Singapore đầu tiên được chẩn đoán mắc chứng loạn dưỡng sợi trục thần kinh ở trẻ sơ sinh (INAD). Được biết, đây là một chứng rối loạn thần kinh hiếm gặp gây tổn thương dần dần cho hệ thần kinh. Thế giới mới ghi nhận 150 trường hợp mắc bệnh, hầu hết những đứa trẻ đều không thể sống qua 10 tuổi.

Tình hình sức khỏe của Amelia Ng dần trở nên xấu đi vào năm em 11 tuổi, có thể nguy hiểm đến tính mạng bất cứ lúc nào. Lúc đó, người chị tên Amanda Ng đã quyết định ngừng đến trường và chuyển sang học tại nhà để có thể giúp cha mẹ chăm sóc em gái nằm liệt giường.

Quyết định nói trên được đưa ra sau một lần Amanda Ng đi học về và chứng kiến cảnh cha mẹ cùng người giúp việc hoảng loạn cố gắng giúp Amelia Ng nằm bất động trên giường hô hấp.

“Bố tôi đang cố đỡ em ấy ngồi dậy, lúc đó chúng tôi chưa biết thổi ngạt. Em đã sống nhưng tôi thực sự xúc động. Biết rằng cuộc đời em không kéo dài như bao người, mình còn đợi gì nữa?”, Amanda Ng chia sẻ.

Gia đình - Tình yêu - Lý do xúc động phía sau quyết định ngừng đến trường của nữ sinh 19 tuổi
Hai chị em Amelia Ng và Amanda Ng giao tiếp với nhau bằng một thiết bị theo dõi chuyển động của mắt.

Amelia Ng được đặt nội khí quản năm 12 tuổi, kể từ đó phải dựa hoàn toàn vào máy thở, nằm liệt giường, không ăn, nói hay chớp mắt được. Hàng ngày, hai chị em Amelia Ng cùng nhau sinh hoạt, xem TV, đi dạo công viên, trò chuyện. Họ giao tiếp với nhau bằng một thiết bị theo dõi chuyển động của mắt.

Mặc dù là người hướng ngoại, năng động, tham gia ban nhạc của trường và giữ chức vụ trong hội đồng trường nhưng Amanda không hối hận về quyết định rời trường học. Với nữ sinh 19 tuổi, mỗi phút giây được ở bên em gái đều giá trị và ý nghĩa.

Cô cho hay: “Tôi thực sự không nghĩ mình đã bỏ lỡ bất cứ điều gì vì tôi cho rằng cuộc sống của tôi đã đầy những cuộc phiêu lưu với Amelia. Mỗi cột mốc mà em ấy tạo ra đều lớn lao hơn bất cứ điều gì tôi mong đợi trong cuộc sống của mình. Có rất nhiều niềm vui khi ở bên em ấy và những niềm vui đó không thể so sánh với lúc tôi ở cạnh bạn bè của mình. Đó là một cấp độ hoàn toàn khác”.

Mới đây, Amanda Ng trở thành một trong 8 người nhận Giải thưởng Người chăm sóc Bệnh nhân Singapore tại Giải thưởng Hành động vì Bệnh nhân Singapore. Giải thưởng này tôn vinh những người chăm sóc vì sức mạnh, khả năng phục hồi và sự cống hiến không ngừng của họ trong việc chăm sóc người khác dù phải đối mặt với nhiều thử thách.

“Tôi biết thời gian có hạn, những gì chúng ta lưu giữ là kỷ niệm. Thậm chí, chúng tôi đã chuẩn bị trước về sự ra đi của em. Tôi nói với em ‘khi em mệt mỏi, hãy nói với chị, khi em đã sẵn sàng ra đi’. Tôi còn nói ‘dù em có ra đi, ngay cả khi em ở trên thiên đường, trái tim của chúng ta vẫn kết nối với nhau’”, nữ sinh 19 tuổi tâm sự.

Đinh Kim (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ly-do-xuc-dong-phia-sau-quyet-dinh-ngung-den-truong-cua-nu-sinh-19-tuoi-a558695.html