+Aa-
    Zalo

    Lý giải nguyên nhân mưa đá bất thường ở Mù Cang Chải

    (ĐS&PL) - Sáng nay (28/3), trên địa bàn huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) bất ngờ xảy ra trận mưa đá. Trận mưa kéo dài khoảng 30 phút với kích thước đá khá to, gây thiệt hại đến mùa màng của người dân.

    Thông tin trên báo Dân trí sáng 28/3, lãnh đạo Huyện ủy Mù Cang Chải (tỉnh Yên Bái) xác nhận, vào khoảng 8h cùng ngày, trên địa bàn toàn huyện xảy ra trận giông lốc kèm mưa đá, bầu trời tối đen dù đang giữa ban ngày.

    Theo tin từ địa phương, trận mưa đá kéo dài khoảng 30 phút đã tàn phá một số hoa màu của người dân.

    "Trận mưa đá không gây thiệt hại về người, tài sản đang được thống kê. Đây là hiện tượng thời tiết khá bất thường", lãnh đạo Huyện ủy Mù Cang Chải chia sẻ thêm.

    ly giai nguyen nhan xay ra mua da bat thuong o mu cang chai
    Mưa đá đã gây thiệt hại một số diện tích hoa màu của người dân. Ảnh: Dân trí.

    Theo báo Sài Gòn giải phóng, chị Đỗ Minh Huệ, cán bộ thuộc Trạm khí tượng Mù Cang Chải cho biết, cơn mưa xuất hiện, kéo dài từ huyện Than Uyên (Lai Châu) phát triển sang huyện Mù Cang Chải (Yên Bái).

    Diễn biến cơn mưa dông đã kèm theo mưa đá, thời gian từ khoảng 8h50 đến 9h12 ngày 28/3. Quan sát có thể thấy kích thước hạt mưa đá khá lớn, trung bình khoảng 1cm, có nhiều hạt kích cỡ 1-2cm.

    Theo tin báo từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, trong hôm nay (28/3), ở phía Bắc có một bộ phận không khí lạnh yếu đang di chuyển xuống phía Nam.

    ly giai nguyen nhan xay ra mua da bat thuong o mu cang chai3
    ly giai nguyen nhan xay ra mua da bat thuong o mu cang chai21
    Kích thước các viên đá khá to, từ 0,5-2cm. Ảnh: SGGP

    Cơ quan dự báo thông tin do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường yếu nén rãnh áp thấp, kết hợp với hội tụ gió trên cao từ 1.500-5.000m nên từ chiều tối và đêm 28/3 đến ngày 29/3, ở khu vực Bắc bộ diễn ra đợt mưa dông diện rộng, cục bộ có mưa to đến rất to với lượng mưa từ 15-30mm, có nơi trên 70mm.

    Ở khu vực Bắc Trung bộ và Trung Trung bộ chiều tối, tối các ngày 28/3 và 29/3 cũng có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa 15-30mm, có nơi trên 50mm.

    Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Mưa lớn cục bộ có khả năng gây ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc và tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp.

    Bảo An(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ly-giai-nguyen-nhan-mua-da-bat-thuong-o-mu-cang-chai-a616211.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan