+Aa-
    Zalo

    Lý giải việc Mỹ bất ngờ tập trận bắn đạn thật rầm rộ tại Syria

    • DSPL
    ĐS&PL Hơn 100 binh sĩ Mỹ vừa kết thúc đợt tập trận kéo dài 8 ngày tại Al Tanf, nhằm gửi thông điệp cứng rắn đến Nga, Syria và Iran.

    Hơn 100 binh sĩ Mỹ vừa kết thúc đợt tập trận kéo dài 8 ngày tại Al Tanf, nhằm gửi thông điệp cứng rắn đến Nga, Syria và Iran.

    Cuộc tập trận bắn đạn thật của thủy quân lục chiến Mỹ với lực lượng nổi dậy ở Syria được cho là khá hiếm hoi. Ảnh: Reuters.

    Theo Reuters, Muhanad al Talaa, thủ lĩnh nhóm Maghawir al Thawra được Mỹ hậu thuẫn ở Syria cho biết, lực lượng của họ vừa kết thúc đợt tập trận kéo dài 8 ngày với các binh sĩ thủy quân lục chiến Mỹ tại căn cứ quân sự ở Al Tanf, gần biên giới giữa Syria với Jordan và Iraq.

    Đây là cuộc tập trận bắn đạn thật đầu tiên cả trên không và trên mặt đất với sự tham gia của hàng trăm binh sĩ Mỹ và các tay súng thuộc lực lượng nổi dậy.

    "Mỹ không mong muốn đối đầu với Nga, chính phủ Syria hay bất cứ nhóm nào hỗ trợ chính phủ Syria trong nội chiến Syria. Tuy nhiên, Mỹ sẽ không do dự sử dụng lực lượng và số lượng binh sĩ cần thiết để bảo vệ Mỹ, liên quân hay lực lượng đồng minh. Chúng tôi đã chứng minh điều này ở những vụ việc xảy ra trong quá khứ" – Phát ngôn viên Lầu Năm Góc Sean Robertson tuyên bố.

    "Các cuộc tập trận này có ý nghĩa vô cùng quan trọng, giúp tăng cường năng lực phòng vệ trong khu vực và tăng năng lực và tinh thần chiến đấu", thủ lĩnh Talaa nói.

    Mỹ tiến hành cuộc tập trận bất ngờ nói trên sau khi Nga cảnh báo vào ngày 1/9 rằng quân đội của họ sẽ tiến vào một khu vực thuộc miền Nam Syria, nơi có sự hiện diện của các binh sĩ Mỹ. Đến ngày 6/9, Nga cảnh báo Mỹ lần 2 rằng họ sẽ đánh vào khu vực tránh xung đột At Tanf để tiêu diệt các phần tử khủng bố ở đó.

    Kênh truyền hình CNN dẫn lời một số quan chức quốc phòng Mỹ đưa tin, mục tiêu tấn công trong lời cảnh báo của Nga là căn cứ liên minh chống khủng bố IS do Mỹ dẫn đầu At Tanf. Nga cho rằng đã xuất hiện các tay súng phiến quân trong khu vực quân đội Mỹ bảo vệ.

    Cuộc tập trận bất ngờ hôm 7/9 được tiến hành trong bối cảnh chính quyền Tổng thống Donald Trump liên tục cảnh báo về chiến dịch tái chiếm Idlib của chính phủ Syria, vùng lãnh thổ cuối cùng mà phiến quân kiểm soát ở Syria.

    Cùng ngày, đại sứ Mỹ ở Liên Hiệp Quốc Nikki Haley cảnh báo nếu Tổng thống Syria Bashar al-Assad, Nga và Iran tấn công Idlib, "hậu quả sẽ rất nghiêm trọng" vì nó có thể gây leo thang xung đột ở Syria.

    Nga và Syria nhiều lần đề nghị Mỹ rút lực lượng khỏi Al Tanf vì cho rằng đây là căn cứ chính để Mỹ huấn luyện cho lực lượng nổi dậy chống chính quyền Syria và lại quá gần khu vực giảm căng thẳng, nơi ít nhất 50.000 dân thường đang sinh sống trong các trại tị nạn. Al Tanf cũng nằm trên tuyến đường cao tốc chiến lược Damascus-Baghdad, từng là tuyến đường chính tiếp viện vũ khí của Iran vào Syria.

    "Chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì hiện diện tại đây dù Nga và Iran muốn hay không", thủ lĩnh Talaa nói.

    NGUYỄN QUỲNH(Theo Reutesr)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ly-giai-viec-my-bat-ngo-tap-tran-ban-dan-that-ram-ro-tai-syria-a243985.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan