Lý giải việc thu mỗi thẻ ETC 120.000 đồng


Chủ nhật, 14/08/2022 | 22:04


Cùng sự kiện

Tổng giám đốc VDTC nhấn mạnh mức giá 120.000 đồng/lần dán thẻ ETC không phải là một nguồn thu lớn đối với các nhà cung cấp dịch vụ.

Tạp chí Tri thức trực tuyến đưa tin, ông Cao Đình Ngân - Trưởng phòng kinh doanh Công ty Cổ phần Giao thông số Việt Nam (VDTC) - cho biết việc chi 120.000 đồng/lần dán thẻ ETC là hợp lý, phù hợp theo bảng tham chiếu căn cứ trên hợp đồng BOO (xây dựng - sở hữu - kinh doanh) giữa nhà cung cấp dịch vụ và Tổng cục Đường bộ.

Tin trong nước - Lý giải việc thu mỗi thẻ ETC 120.000 đồng
Mỗi lần dán thẻ, chủ phương tiện sẽ phải trả 120.000đ lệ phí. Ảnh minh hoạ

"Số tiền thu được từ việc dán thẻ ePass được dùng để chi trả cho nhiều khoản như chi phí mua, nhập khẩu thẻ, hiện khá cao do thiếu hụt vật liệu, phí để chi cho các kênh bán lẻ, nhân sự dán thẻ, nhân sự chăm sóc khách hàng, chuyển giao công nghệ và truyền thông", ông Ngân cho biết thêm.

Ông Bùi Trình - Tổng giám đốc VDTC - cũng nhấn mạnh mức giá 120.000 đồng/lần dán thẻ ETC không phải là một nguồn thu lớn đối với các nhà cung cấp dịch vụ.

"Đối với VDTC, số tiền thu được từ việc dán thẻ không phải một nguồn thu lớn bởi còn chi trả cho nhiều bên liên quan. Ngoài ra, chi phí trước đó trong khoảng thời gian dán miễn phí kéo dài là trích từ chi phí kinh doanh của phía doanh nghiệp", ông Bùi Trình cho biết.

Về lý do thu phí 120.000 đồng cho mỗi lần dán thẻ ETC, ông Bùi Trình cũng cho biết ngoài vấn đề về hoàn vốn và hoàn thành đúng yêu cầu, nhiệm vụ trong công văn của Bộ Giao thông Vận tải, mức giá trên sẽ như một biện pháp "chọn lọc khách hàng" và tránh lãng phí.

"Quan trọng nhất là mức giá trên sẽ chọn lọc được khách hàng có nhu cầu thật, có trách nhiệm trong việc sử dụng và bảo vệ thẻ, tránh gây lãng phí thẻ", ông Bùi Trình cho biết thêm.

Trước đó, như đã đưa tin, từ ngày 6/8, Công ty TNHH Thu phí tự động VETC kết thúc chương trình miễn phí dán thẻ thu phí tự động (ETC) lần đầu cho khách hàng và bắt đầu thu phí với mức 120.000 đồng/lần.

Để đẩy nhanh tiến độ dán thẻ định danh xe ô tô nhằm sử dụng dịch vụ ETC, VETC đã triển khai trên 63 tỉnh, thành phố chương trình dán thẻ bằng nhiều hình thức, ưu đãi, trong đó có dán thẻ miễn phí.

Tính từ ngày 19 đến 28/7, VETC đã dán thẻ cho hơn 125.000 xe, trung bình 12.500 thẻ/ngày, tăng gấp 6 lần so với trung bình 6 tháng đầu năm 2022, nâng tổng số thẻ ETC của VETC đã dán lên 1,9 triệu thẻ.

VETC đã dành ngân sách hơn 100 tỷ đồng để thực hiện chương trình miễn phí cho khách hàng trong năm 2022.

Công ty cổ phần Giao thông số Việt Nam - VDTC cũng đã ngưng dán thẻ miễn phí cho khách hàng kể từ ngày 25/7. Đây là hai đơn vị đang cung cấp dịch vụ thu phí ETC tại Việt Nam.

Thống kê của Bộ Giao thông Vận tải hồi giữa tháng 7 cho thấy, cả nước có 4,5 triệu ô tô, trong đó hơn 3,2 triệu xe đã dán thẻ ETC, đạt hơn 71%.

Tới ngày 2/8, số phương tiện đã dán thẻ tăng lên hơn 3,52 triệu xe, đạt tỷ lệ 75,9%. Các nhà chức trách đặt mục tiêu tăng tỷ lệ xe dán và sử dụng ETC lên trên 80% vào cuối tháng 8 và nhiều khả năng sẽ đạt con số này.

Theo thống kê của VETC, đơn vị này có tổng cộng 411 điểm dán thẻ trên toàn quốc, bao gồm các trung tâm đăng kiểm, dán tại trạm thu phí và thông qua hệ thống đại lý.

Trong khi đó, thẻ ePass của VDTC có thể được dán tại các cửa hàng Viettel Store, bưu cục Viettel Post, tại các trạm thu phí BOT do đơn vị VDTC quản lý hoặc tại trạm đăng kiểm xe cơ giới có liên kết với VDTC.

Để tiện tra cứu, khách hàng có thể truy cập website của VETC hoặc ePass-VDTC để tìm điểm dán thẻ phù hợp.

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ly-giai-viec-thu-moi-the-etc-120-000-dong-a547866.html