+Aa-
    Zalo

    Lý giải việc Trung Quốc đưa 3.200 binh sĩ và 30 chiến đấu cơ tới cuộc tập trận lịch sử của Nga

    • DSPL
    ĐS&PL Trung Quốc sẽ cử 3.200 binh sĩ và 30 chiến đấu cơ tới Nga dự cuộc tập trận Vostok 2018, điều này cho thấy sự ủng hộ về mặt chính trị của Bắc Kinh đối với Moscow.

    Quân đội Trung Quốc sẽ cử 3.200 binh sĩ và 30 chiến đấu cơ tới Nga dự cuộc tập trận Vostok 2018, điều này cho thấy sự ủng hộ về mặt chính trị của Bắc Kinh đối với Tổng thống Putin.

    Xe tăng quân đội Trung Quốc trên đường đến Nga tham gia tập trận Vostok 2018. - Ảnh: SCMP

    Tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (Hong Kong, Trung Quốc) đưa tin từ ngày 28/8, xe tăng quân đội Trung Quốc đã xuất hiện tại khu vực biên giới với Nga ở thành phố Mãn Châu Lý thuộc Khu tự trị Nội Mông.

    Theo Reuters, cuộc tập trận mang tên Vostok 2018 (Đông 2018) dự kiến diễn ra từ ngày 11 đến 15/9, tại các khu quân sự trung tâm và miền Đông nước Nga. Tham dự gồm gần 300.000 binh sĩ, hơn 1.000 máy bay quân sự, hai hạm đội hải quân và toàn bộ lực lượng không quân Nga.

    Theo Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu, đây sẽ là cuộc tập trận quân sự lớn nhất của Nga kể từ năm 1981. Quân đội Trung Quốc sẽ cử 3.200 binh sĩ và 30 chiến đấu cơ tới Nga dự cuộc tập trận.

    Người phát ngôn Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov cho rằng việc Trung Quốc lần đầu tiên tham gia cuộc tập trận chiến lược quy mô lớn Vostok 2018 do Nga tổ chức là dấu hiệu của sự mở rộng quan hệ hợp tác song phương trong nhiều lĩnh vực.

    Trả lời câu hỏi của báo giới về lý do Trung Quốc cử đại diện tham gia cuộc tập trận của Nga, ông Peskov khẳng định: "Điều này cho thấy quan hệ hợp tác giữa hai nước đồng minh được mở rộng trên tất cả các lĩnh vực".

    Nhà phân tích quân sự tại Hong Kong, Song Zhongping nhận định Vostok 2018 là nơi để quân nhân Trung Quốc học hỏi về chiến thuật tác chiến và chiến lược mà các đồng nghiệp Nga thu được từ thực địa ở Syria và Chechnya.

    Tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng dẫn một nguồn tin quân sự giấu tên cho biết Nga đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm từ cuộc chiến chống khủng bố tại Syria và bổ sung những điều này vào chương trình giáo dục tại các học viện quân sự.

    Cũng theo nguồn tin giấu tên này, nhiều khả năng Nga sẽ chia sẻ những kinh nghiệm từ thực địa tại Syria với quân đội Trung Quốc trong thời gian tổ chức Vostok 2018.

    Nhà quan sát quân sự Zhou Chenming đánh giá quân đội Trung Quốc tham dự Vostok 2018 còn là dấu hiệu cho thấy sự ủng hộ về mặt chính trị của Bắc Kinh đối với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

    Giáo sư chính trị quốc tế Jonathan Holslag tại Đại học Free (Bỉ) khi đề cập về Vostok 2018 đã nói: “Sự kiện này cho thấy dù vẫn có nhiều nghi ngại giữa Nga và Trung Quốc nhưng Moskva không còn lựa chọn nào ngoài việc hợp tác với Bắc Kinh bởi mối quan hệ với Mỹ vẫn không hề ổn định. Bên cạnh đó, ở thời điểm này, hỗ trợ về mặt tài chính của Trung Quốc cũng cần thiết để Nga giảm bớt tác động từ các lệnh trừng phạt của phương Tây”.

    NGUYỄN QUỲNH (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ly-giai-viec-trung-quoc-dua-3200-binh-si-va-30-chien-dau-co-toi-cuoc-tap-tran-lich-su-cua-nga-a242611.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan