+Aa-
    Zalo

    Ly kỳ chuyện về đàn cá heo cứu 41 ngư dân bị lật thuyền giữa biển khơi

    • DSPL
    ĐS&PL Lênh đênh hơn 1 ngày đêm ở biển, sinh mệnh 41 ngư dân như treo trên cột buồm thì may mắn được tàu bạn cứu vớt. Điều kỳ diệu ấy có phần đến từ sự chỉ đường, mở lối của một

    Lênh đênh hơn 1 ngày đêm ở biển, sinh mệnh 41 ngư dân như treo trên cột buồm thì may mắn được tàu bạn cứu vớt. Điều kỳ diệu ấy có phần đến từ sự chỉ đường, mở lối của một đàn cá heo.

    Giông tố giữa biển khơi

    Những ngày qua, nhiều người ngỡ ngàng trước sự xuất hiện của đàn cá heo lên đến cả trăm con thi nhau vui đùa ở biển Cửa Đại, TP.Hội An, tỉnh Quảng Nam. Nhiều khách du lịch trên ca nô cao tốc ra đảo Cù Lao Chàm đã ghi lại được biển, cá heo này.

    Theo quan niệm, ở đâu có cá heo thì ở đó có may mắn, trời yên biển lặng, tôm cá bội thu. Đặc biệt, cá heo là loại cá gắn với nhiều truyền thuyết ly kỳ về việc cứu người bị nạn trên biển...”, một vị lãnh đạo TP.Hội An chia sẻ.

    Đàn cá heo trăm con xuất hiện ở vùng biển Cửa Đại lại khiến người liên tưởng lại câu chuyện cá heo cứu người vừa xảy ở chính miền biển Quảng Nam này.

    Vượt qua dòng Trường Giang mênh mang, PV báo ĐS&PL có mặt tại xã đảo Tam Hải, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam. Xã đảo nhỏ bốn bề sóng nước bình yên đến lạ. Cách đây chỉ một tháng thôi, ở đây vừa xảy ra biến cố mà ai nghe qua cũng thắt cả ruột gan. “Lấy chồng đi biển hồn treo cột buồm. Suýt nữa thôi là đảo Tam Hải có thêm 44 góa phụ rồi...”, Giông tố! Mây đen! Nước mắt... ùa đến vây kín Tam Hải vào ngày định mệnh 2/9. Ở biển trời xa xôi, trên tàu cá QNa - 91928 TS, 44 ngư dân đang trên đường vào điểm tránh gió thì bất ngờ bị lốc quật úp.

    44 sinh mệnh ngư dân lơ lửng giữa bão táp. 41 người với tất cả khả năng vẫy vùng giành giật được sự sống khi vớ được những tấm phao cứu sinh. 3 người còn lại: Ông Nguyễn Tấn Vân (56 tuổi), Lê Văn Phường (46 tuổi), Trần Văn Cảm (55 tuổi) bị cơn lốc nhấn chìm... Niềm hy vọng cuối cùng cho 41 ngư dân là những dòng điện đàm kêu cứu ngắn ngủi được phát đi trước đó. Tam Hải dậy sóng, cả làng ùa ra triền biển kêu khóc người thương. Các cơ quan chức năng cật lực triển khai các biện pháp cứu hộ cứu nạn nhằm vị trí tàu đắm mà tốc lực ứng cứu.

    Lễ hội nghing Ông (đón cá heo) luôn là một phần quan trọng trong tâm linh người miền biển Tam Hải. Ảnh minh họa 

    Cuối cùng, điều kỳ diệu xảy ra, 41 ngư dân được tàu cá của ông Võ Công Danh (trú tỉnh Quảng Ngãi) cứu vớt. Câu chuyện trở về từ cõi chết của 41 người quá đỗi ly kỳ. Chủ tàu gặp nạn QNa - 91928 TS Bùi Văn Quốc (42 tuổi) trú thôn Tân Lập, xã Tam Hải kể lại rằng, thời khắc tàu lật úp quá nhanh. Ba ngư dân mất tích theo con tàu. 41 người còn lại cố gắng chống chọi, vớt dây thừng buộc các can nhựa lại với nhau thành bè để mọi người bám vào. Có khoảng hai mươi mấy cái can nhựa mà có tất cả 41 người. Bốn bề thì sóng nước, gió rít ầm ầm. Chúng tôi xác định tư tưởng sống cùng sống, chết cùng chết, động viên nhau cùng cố gắng chờ người đến cứu.

    Đến chiều 3/9, mọi người gần như đã kiệt sức, vừa đói, vừa lạnh, vừa mệt. Lúc này chỉ còn sót lại một chai nước ngọt hơn nửa lít chia cho tất cả 41 người, mỗi người uống mỗi nắp để cầm cự. Có nhiều lúc mọi người đã nghĩ đến cái chết. Nếu không được tàu bạn cứu kịp thời, tới tối hôm đó chắc mọi người sẽ phải bỏ mạng giữa biển khơi”, ông Quốc kể.

    Kỳ diệu cá heo dẫn đường

    Qua dòng điện đàm cuối cùng của con tàu xấu số, lực lượng chức năng chỉ đạo 11 tàu cá có mặt lân cận khu vực vào cuộc tìm kiếm. Thế là tất cả gác lại việc đánh bắt, nổ máy cứu bạn biển. Cuộc quần thảo của 11 con tàu càng lúc càng vô vọng. Tung tích về tàu cá QNa - 91928 TS ngày càng mịt mờ. Hy vọng, hy vọng... rồi dần dần thất vọng! Nước mắt đã rơi trên gương mặt những con người rám nắng, can trường. Để rồi, tất cả vỡ òa khi sau hơn 31 tiếng tìm kiếm, 41 ngư dân may mắn được tàu của ngư dân Võ Công Danh tìm thấy, cứu vớt. Chuyện ly kỳ chưa dừng lại ở đó! Sau khi được tàu của ông Danh cứu vớt, các ngư dân gặp nạn được kể lại rằng, chiều 3/9, sau mấy mươi giờ tìm kiếm liên tục, tàu của ông Danh đang đi thì xuất hiện một đàn cá heo. Việc tìm kiếm người đang cấp bách nhưng đàn cá heo cứ liên tục bơi chắn đường. Với người miệt biển, cá heo là loại cá của điềm lành, sự linh thiêng nên kiên quyết không phương hại đến cá.

    Thuyền trưởng Danh yêu cầu tổ lái bẻ bánh, chuyển hướng liên tục để tránh đàn cá. Nhưng điều kỳ lạ là, càng tránh đàn cá lại càng bơi sát hơn, cản hướng đi của tàu. Bấy giờ anh em mới thấy nhiều điều kỳ lạ nên ngồi lại bàn nhau. Với tâm linh nghề biển, tất cả đều tin rằng, sự xuất hiện của đàn cá heo không phải là chuyện ngẫu nhiên. Đàn cá muốn báo cho tàu một điều gì đó. Phải chăng là tàu đang đi sai hướng nên đàn cá mới liên tục bơi cản đường như vậy. Sau cùng, thuyền trưởng Danh cho tàu quay ngược trở lại thì không thấy đàn cá heo bơi theo chắn đường nữa.

    Sự kỳ lạ này càng khiến ông Danh tin rằng đàn cá đang giúp mình cứu người. Thế là con tàu nổ máy thẳng hướng đàn cá chỉ mà đi. Để rồi kỳ tích xảy ra khi chỉ độ vài chục phút, ông Danh đã phát hiện 41 bạn biển đang bám trên bè phao. Họ đã kiệt sức lắm rồi! Tay bắt mặt mừng! Họ cứu vớt lẫn nhau! Sẻ chia nhau ngụm nước, thức ăn rồi kể cho nhau nghe câu chuyện kỳ lạ đến khó tin. Tất cả cùng chắp tay về phía biển xa, cảm ơn đàn cá heo đã cứu mạng. Với họ, đây không phải là sự trùng lặp, ngẫu nhiên, mà đó chính là việc cá heo hợp sức cứu người.

    Y hệt như biết bao câu chuyện mà họ đã nghe cha ông kể lại trong những chuyến biển lênh đênh khơi xa. “41 người chúng tôi quay về an toàn, nhưng còn 3 người nữa vẫn mất tích. Con cái, cha mẹ và vợ của họ vẫn đang ngày đêm ngóng trông... Tới đây, chúng tôi sẽ gom góp với nhau đóng tàu rồi lại ra khơi”, ông Quốc thở dài khép lại câu chuyện.

    Dạo bước trên con đường đầy cát nơi xã đảo Tam Hải, câu chuyện ly kỳ về cá heo vẫn cứ âm vang trong đầu. Và tôi tin rằng, câu chuyện về 41 ngư dân có lẽ sẽ đi vào sử sách của Tam Hải. Theo quan niệm của dân chài vùng Tam Hải, cá heo thường xuất hiện như một vị cứu tinh, dìu tàu thuyền của các ngư dân vào bờ mỗi khi lâm nạn hoặc gặp sóng to, gió lớn. Khi cá heo chết dạt vào bờ (gọi là ông Lụy – PV), dân làng thường làm lễ chôn cất, cúng tế rất linh đình để tạ ơn. Ông Nguyễn Văn Thịnh, Phó Chủ tịch UBND huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam chia sẻ rằng, khi biết được câu chuyện, lãnh đạo huyện đã ngay lập tức có mặt thăm hỏi, động viên các ngư dân. “Sự đoàn kết hỗ trợ của các ngư dân rất tuyệt vời.

    Khi mất liên lạc đã đi tìm nhau suốt mấy chục tiếng đồng hồ. Người ta sẵn sàng hy sinh của cải, công sức của người ta để cứu bạn. Tìm được rồi thì họ cũng sẵn sàng vứt bỏ nhiều thứ nặng trên tàu để chở 80, 90 người cùng nhau vào bờ...”, ông Thịnh nói.

    NHÂM THÂN
    Bài đăng trên báo giấy Đời Sống & Pháp luật số 164
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ly-ky-chuyen-ve-dan-ca-heo-cuu-41-ngu-dan-bi-lat-thuyen-giua-bien-khoi-a297430.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan