Ly kỳ vụ triệt phá đường dây chế tạo, buôn bán vũ khí khủng


Thứ 6, 26/09/2014 | 23:48


(ĐSPL) - Cả tấn thuốc nổ, hàng chục khẩu súng và hàng trăm nghìn viên kim loại hình tròn dạng bi để chế tạo đạn... đã bị cục Cảnh sát hình sự thu giữ.

(ĐSPL) - Cả tấn thuốc nổ, hàng chục khẩu súng và hàng trăm nghìn viên kim loại hình tròn dạng bi để chế tạo đạn... đã bị cục Cảnh sát Hình sự (C45 bộ Công an) thu giữ trong một đường dây chế tạo, buôn bán vũ khí quân dụng trái phép. Đây là những con số “khủng” như báo Đời Sống và Pháp Luật đã đưa tin ở những số báo trước.

Tuy nhiên, ít ai biết rằng, để có thể đưa ra ánh sáng các “mắt xích” quan trọng trong đường dây này, các trinh sát hình sự đã phải lăn lộn hàng tháng trời, dày công theo dõi, mật phục bắt quả tang khi chúng đang trên đường mang súng đi tiêu thụ.

Hành tung bí ẩn

Như báo Đời Sống và Pháp Luật đã đưa tin, C45 vừa kết luận điều tra vụ án “chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép vũ khí quân dụng và chế tạo, tàng trữ, mua bán trái phép vật liệu nổ”. Theo các điều tra viên, để phá được vụ án này, trinh sát hình sự đã phải lăn lộn cả tháng trời, bám theo đầu mối quan trọng là Lý Mạnh Lực (SN 1967, trú tại huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang). Do thời gian sinh hoạt của Lực thường rất bí ẩn, bất thường, đi đêm về hôm nên lực lượng theo dõi đã phải kỳ công bố trí trinh sát ở những “vai” phù hợp, tránh để đánh động “tên cáo già”. Có lần, trinh sát nhận được thông tin Lực chuẩn bị vận chuyển vũ khí đi bán nên đã vạch phương án “đón lõng” nhưng cuối cùng, không hiểu vì lý do gì mà hắn lại thay đổi thời gian, phương thức giao “hàng”. Có lẽ, do từng vào tù ra tội nên Lực tỏ ra rất khôn ngoan, có nhiều “chiêu” đối phó với công an. Ngay cả khi đi lấy “hàng”, Lực cũng bắt đàn em phải đứng ngoài đợi, đích thân hắn vào giao dịch với đầu mối cung cấp.

 - Ly kỳ vụ triệt phá đường dây chế tạo, buôn bán vũ khí khủng

Tang vật vụ án. (Ảnh do cơ quan công an cung cấp).

Một trinh sát tham gia phá án cho biết, thời điểm vây bắt đối tượng Lực và đồng bọn đã được ban chuyên án tính toán kỹ lưỡng, phải đảm bảo yếu tố tuyệt đối bí mật, bất ngờ và an toàn. Bởi, thông tin các trinh sát biết được, rất có thể, Lực và đàn em luôn kè kè vũ khí “nóng” trong người. Không chỉ buôn súng, chúng còn buôn cả lựu đạn mỏ vịt, sẵn sàng chống trả quyết liệt nếu bị công an phát hiện. Trợ thủ tích cực cho Lực, không phải ai khác mà chính là người em họ của hắn, tên Nguyễn Văn Cường (SN 1970, trú tại TP.Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh). Cường và Lực có mối quan hệ thân thiết với nhiều nhóm giang hồ “máu mặt” ở các tỉnh, thành khác nhau. Có trường hợp, chúng thân quen từ khi còn ở cùng trại giam. Vì vậy, nếu gặp “sự cố”, Lực và Cường có thể huy động các đối tượng giang hồ “trợ giúp”, giải vòng vây khi lực lượng chức năng truy bắt...

Sau một thời gian theo dõi, chiều ngày 20/2/2014, trinh sát có được nguồn tin, đối tượng Lực và Cường sẽ chuyển một lượng “hàng” khá lớn từ Thái Nguyên về Hà Nội để rao bán, các trinh sát cũng được lệnh nhanh chóng vào vị trí triển khai phương án vây bắt. Tuy nhiên, vốn rất lọc lõi trong việc “làm ăn”, Lực gọi điện cho Cường, bảo bắt taxi quen từ Bắc Ninh lên Thái Nguyên ăn chơi nhậu nhẹt, hát hò chán chê... để đánh lạc hướng công an. Bọn chúng còn rủ thêm Nguyễn Xuân P. cùng đi ăn chơi để tránh bị nghi ngờ.

Bắt “cáo” lúc nửa đêm

Nhậu và chơi bời xong xuôi, chúng đi lòng vòng mấy nơi rồi mới quay lại nhà Lực lấy súng (được bọc kín trong chăn bông), cho vào cốp xe rồi xuôi theo hướng về Hà Nội. Trên đường đi, Lực bấm chữ trên máy điện thoại của hắn, để tránh cho P. và lái xe biết, rồi đưa cho Cường xem với nội dung: “Tí về qua nhà, em lấy nốt khẩu súng để anh mang đi bán”. Lúc này, Cường đồng ý và gật đầu ra ám hiệu cho Lực biết.

Khi đến nhà Cường ở Bắc Ninh, hắn vào nhà lấy thêm khẩu súng gấp, dạng súng PS43, được cuốn trong bao tải dứa màu xanh và đạn mang ra đưa cho Lực. Lực vội cầm lấy và để ở ngay chỗ ngồi hàng ghế sau. Xong xuôi, bọn chúng tiếp tục chạy xe về hướng Đông Anh, Hà Nội.

Trao đổi với PV, một trinh sát kể lại: “Theo tính toán của lực lượng đánh án, khu vực cánh đồng thuộc xã Vân Hà, huyện Đông Anh, Hà Nội được xác định là địa điểm vắng vẻ, xa khu dân cư làm nơi đón lõng các đối tượng, vì ở đây đảm bảo an toàn cho người dân. Hơn nữa, tại khu vực này, hai bên đường có nhiều đống gỗ của người dân chất cao, rất tiện cho việc ẩn mình của lực lượng phục kích. Vì vậy, chúng tôi quyết định chọn nơi này để “cất vó”.

Đến hơn 3h sáng ngày 21/2, tại khu vực cánh đồng thuộc xã Vân Hà, lực lượng của C45 đã áp dụng biện pháp nghiệp vụ, dừng chiếc taxi đang chở Lực và Cường lại. Các trinh sát ập đến, nhanh chóng khống chế cả 4 đối tượng trên xe, khiến chúng không kịp trở tay. Tang vật thu giữ tại chỗ gồm 3 khẩu súng và 81 viên đạn. Ngoài ra, công an còn khám, thu trong người đối tượng Nguyễn Xuân P. một gói ma túy tổng hợp. Sau này, khi kết luận điều tra, số lượng ma túy trên chưa đủ trọng lượng để xử lý hình sự nên cơ quan chức năng đã tiến hành xử phạt vi phạm hành chính đối với P.. Về việc vận chuyển, buôn bán vũ khí của Lực và Cường, do P. và lái xe taxi không biết nên không bị xử lý. Khám xét khẩn cấp chỗ ở của Cường, cơ quan công an thu tiếp 2 quả lựu đạn mỏ vịt, còn chỗ ở của Lực, công an cũng thu 35 viên đạn, 1 băng tiếp đạn và một túi đạn chì tự chế.

Quá trình điều tra, C45 đã làm rõ vai trò của Nguyễn Thái Việt, ở Đồng Hỷ, Thái Nguyên. Hắn chuyên thu mua phế liệu, chế tạo súng, lựu đạn rồi bán lại cho các đối tượng.

 - Ly kỳ vụ triệt phá đường dây chế tạo, buôn bán vũ khí khủng (Hình 2).

Đối tượng Nguyễn Thái Việt.

 

Một trinh sát cho biết, trong khu nhà hắn, công an phát hiện cả một “kho” chứa thuốc nổ và các vật liệu nổ khác. Công an cũng thu tại nhà hắn 6 khẩu súng, 134 viên đạn và nhiều công cụ phục vụ việc chế tạo súng, lựu đạn. Quá trình điều tra, Việt khai nhận, trước đó, hắn đã đổi 200 viên đạn cho một đối tượng ở Bắc Kạn để lấy củ súng K44. Do có “nghề”, từ củ súng K44, Việt phối với quy náp, rồi lắp thêm nòng bằng ống thép bắn đạn ghém. Kết quả, Việt “chế tạo” thành công khẩu súng dài, bắn đạn quân dụng cỡ đạn K54... Ngoài ra, Việt còn khai, trong 6 khẩu súng bị công an thu giữ, có một khẩu hắn lấy được của đối tượng ở thị trấn Trại Cau, huyện Đồng Hỷ. Lý do là vì, đối tượng này định dùng súng bắn Việt, khi Việt biết và truy đuổi, tên kia đã vứt súng bỏ lại nên Việt giữ luôn, định chờ có ai mua thì bán.

Cũng theo lời khai của Việt, hắn chỉ bán “hàng” cho khách quen, còn khách lạ thì hắn rất cảnh giác, nếu thấy không đảm bảo thì trả giá cao, hắn cũng không bán. Được biết, ngay cả người làng xung quanh, Việt cũng ít khi giao tiếp. Nhà hắn ở độc lập trên một ngọn đồi, trông tướng Việt lại dữ dằn nên ít người qua lại, cũng không mấy ai để ý đến việc làm ăn của hắn. Chỉ đến khi Cơ quan CSĐT đến khám nhà, bắt giữ Việt, người dân địa phương mới sững sờ khi biết thông tin, hắn chính là một đầu mối quan trọng trong đường dây chế tạo, buôn bán vũ khí quân dụng cực lớn. Các đối tượng liên quan trong vụ án cũng lần lượt bị đưa ra ánh sáng. Ngoài ra, do thời hạn điều tra đã hết, một số đối tượng liên quan đến lời khai của Việt, nhưng không rõ địa chỉ, cơ quan điều tra sẽ tách ra, tiếp tục làm rõ và xử lý sau.

Bí mật về “kho” vũ khí “khủng”

Quá trình điều tra, Việt tỏ ra thành khẩn: “Có khẩu súng, em “chế tạo” mất nhiều thời gian ra phết! Có khẩu khi mua về thì thiếu báng súng, có khẩu mua về thì thiếu nòng, có khẩu thiếu ổ đạn, có khẩu lại hỏng cái nọ cái kia, tìm tòi mãi mới lắp thành khẩu súng bắn được hoàn chỉnh. Mỗi khẩu như thế em lãi cũng không được nhiều, nhưng nghề của mình là sửa chữa súng nên thích làm. Từ ngày còn là công nhân nhà máy, em đã thích mày mò sửa chữa súng đạn, nên khi về nghỉ hưu, em quyết tâm mở xưởng này. “Kho” làm việc của em, chỉ có mình được vào đấy lấy cái này cái khác, động vào đồ đạc, còn vợ con không được phép bén mảng”.

 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ly-ky-vu-triet-pha-duong-day-che-tao-buon-ban-vu-khi-khung-a52503.html