+Aa-
    Zalo

    Lý Sơn - Quảng Ngãi: Những điểm “lạ” cần làm rõ trong việc cấp 02 “sổ đỏ” tại xã An Hải

    ĐS&PL Dù không tiến hành đo đạc, không lập biên bản xác định hiện trạng, ranh giới và không cắm mốc, bàn giao thực địa đất đai mà chỉ vỏn vẹn từ một đơn đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) với nhiều sai sót nhưng UBND huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi vẫn hoàn tất hồ sơ, cấp 2 GCNQSDĐ (sổ đỏ) cho 1 hộ dân không còn đất tại địa phương. Điều này gây bức xúc cho người dân trong thôn và làm ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng của gia đình ông Nguyễn Văn Kiện 83 tuổi, ngụ xã An Hải (nay là thôn Tây An Hải) huyện Lý Sơn.
    da
    Ông Nguyễn Văn Kiện (bên phải) cùng con gái út của ông và hàng xóm chia sẻ về nguồn gốc đất cũng như diễn biến vụ kiện tranh chấp đất đai.

    Hơn 640 m2 bỗng “chui tọt” vào 2 “sổ đỏ” của người khác

    Tìm hiểu thông tin được biết: Gia đình ông Nguyễn Văn Kiện có mảnh đất thuộc thửa đất số 1094, tờ bản đồ số 3, tổng diện tích 1.600m2, có vị trí tứ cận cụ thể: Hướng Đông giáp đất của ông Trương Mật, hướng Nam giáp đường liên xã, hướng Bắc giáp mương nước; hướng Tây giáp đất của ông Nguyễn Văn Ba. Từ trước năm 1975, gia đình ông đã trồng vườn cây ăn trái gồm cây dừa, đu đủ, chuối và hàng trăm cây dương liễu trên khu đất. Vào năm 1990, ông đã xây dựng 1 căn nhà cấp 4 để ở và xây thêm chuồng bò, chuồng gà phục vụ chăn nuôi. Năm 1998, ông bán lại cho ông Nguyễn Hoàng Trọng (người tại địa phương) 406m2 (trong tổng số 1.600m2) với giá 3 cây vàng. Phần đất còn lại gần 1.200m2 ông để ở, làm vườn cây. Năm 2015, ông Kiện xây dựng thêm 1 quán nước mía trên khu đất để cô con gái mưu sinh, buôn bán.

    “Hơn 30 năm qua, tôi là người trực tiếp quản lý, canh tác và thu hoa lợi toàn bộ khu đất trên. Quá trình sử dụng đất của gia đình liên tục, không có bất kỳ ai tranh chấp. Vì Nhà nước chưa có chủ trương kê khai đăng ký đất đai nên gia đình nhiều năm qua chưa kê khai đăng ký”-  ông Nguyễn Văn Kiện cho biết.

    da1
    Ông Nguyễn Văn Kiện chỉ khu đất mà ông bà, bố mẹ ông để lại và chỉ từng gốc cây, chuồng bò, lò bánh mỳ mà cả đời ông gắn bó.

    Cuối năm 2015, Ông Nguyễn Văn Kiện được Tòa án Nhân dân huyện Lý Sơn mời lên làm việc liên quan vụ tranh chấp đất thì ông mới tá hỏa biết được một phần diện tích thuộc khu đất trên của gia đình đã được UBND huyện Lý Sơn làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) cho hộ gia đình ông Nguyễn Văn Ba (55 tuổi, ngụ thôn Đông An Hải, huyện Lý Sơn). Cụ thể, một phần diện tích đất của gia đình ông đã nằm “gọn” trong 2 thửa đất số 216; 240, cùng thuộc tờ bản đồ số 21 (tọa lạc tại xã An Hải) đã được UBND huyện Lý Sơn cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho gia đình ông Nguyễn Văn Ba vào ngày 24/12/2013.

    Cũng theo ông Nguyễn Văn Thành sinh năm 1967 hàng xóm của ông Kiện cho biết: “Gốc  tích đất xa xưa thì tôi không biết, nhưng gốc tích gần đây thì tôi biết là do bố mẹ ông Kiện để lại. Khoảng năm 1981 mẹ ông Kiện bị bệnh tâm thần nen ông về chăm sóc mẹ, anh chị em ông Kiện đã thống nhất để lại cho ông Kiện. Từ lúc lớn lên tôi đã biết ông Kiện sử dụng đất này rồi và khi ông Kiện nhận đất thì cây dừa có rồi, còn cây Dương Liễu mới có sau này”.

     

    da2
    Ông Nguyễn Văn Thành, hàng xóm của ông Kiện chia sẻ về nguồn gốc mảnh đất.

    Cũng theo ông Nguyễn Thạnh 81 tuổi cho biết: “Tôi sinh sống ở thôn này từ nhỏ, ông Kiện trước đây đi bộ đội bảo vệ Trường Sa, khi biết mẹ mình bị bệnh, ông ấy đã về chăm sóc mẹ rồi ở lại địa phương. Mảnh đất này là do bố mẹ ông Kiện để lại cho ông ấy. Khi Ban chỉ huy quân sự lấy đất làm nhà khách, ông Kiện đã không đồng ý nhận đền bù từ quân đội do bồi thường không thoả đáng nên quân đội lại không lấy đất của ông ấy nữa. Còn đất của ông Ba thì quân đội lấy làm nhà khách rồi, nhà khách xây dựng giờ bỏ hoang kia kìa” - ông Nguyễn Thạnh vừa nói vừa chỉ tay sang nhà khách bỏ hoang bên cạnh mảnh đất của ông Kiện.

    da3
    Ông Nguyễn Thạnh 81 tuổi, trao đổi với phóng viên về nguồn gốc đất của ông Kiện

    Người được cấp sổ đỏ cũng bất ngờ

    Chị Nguyễn Thị Thuỷ, con gái út của ông Kiện cho biết: “Khi ông Nguyễn Văn Ba cầm 2 quyển sổ đỏ, ông cũng bất ngờ luôn. Ông ấy còn bảo đất của tôi nhà nước thu hồi rồi, nhận tiền đền bù hoa màu rồi, quân sự lấy rồi thì làm gì còn đất nữa mà có sổ đỏ”.

    da4
    Chị Nguyễn Thị Thuỷ cũng rất bức xúc khi kể về phần đất của bố mình bỗng dung “chui tọt” vào “sổ đỏ” của người khác cùng với diễn biến từ khi ông Ba được cấp 2 quyển sổ đỏ.

    Tìm hiểu thêm được biết, năm 2004, khi nhà nước thực hiện thu hồi đất để xây dựng nhà khách của Ban Chỉ huy Quân sự huyện Lý Sơn đã tiến hành thống kê, kiểm đếm cây cối hoa màu nhằm thực hiện công tác đền bù, hỗ trợ theo quy định cho ông Kiện. Thời điểm đó, thống kê gia đình ông có tổng cộng 108 cây dương, 26 cây dừa, cùng một số công trình trên đất. Tuy nhiên vì chính quyền địa phương áp giá hỗ trợ tài sản trên đất quá rẻ và cho rằng khu đất ông đang ở, sử dụng mấy chục năm qua là đất công, không đền bù tiền đất nên ông không đồng ý nhận tiền để di dời. Sau đó, Nhà nước không thu tới phần đất của gia đình ông làm dự án nữa, nên gia đình ông vẫn ở, canh tác ổn định từ đó cho đến nay”.

    Còn đối với ông Nguyễn Văn Ba, theo văn bản số 1487/2022/PB-VKS của VKSND tỉnh Quảng Ngãi có nêu rõ: Năm 2004, nhà nước có chủ trương thu hồi đất để xây dựng nhà khách quân sự huyện nên bà Nguyễn Thị Triêm (Mẹ đẻ ông Ba) đã bàn giao cho toàn bộ diện tích đất tại 02 thửa đất 216, 240 (bây giờ), có nhận tiền đền bù về cây trồng trên đất. Tuy nhiên phía ông Ba cho rằng sau đó phía quân đội không thực hiện dự án nên gia đình nguyên đơn có trả lại số tiền 3.690.000đ tiền bồi thường tài sản trên đất (không bồi thường về đất); nhưng quá trình thụ lý giải quyết vụ án không có căn cứ để chứng minh cơ quan quân sự của tỉnh và huyện đã trả lại đất cho gia đình nguyên đơn. Và đại diện cho cơ quan quân sự tại phiên tòa không thừa nhận có nhận lại tiền.

    Ông Kiện cho rằng:“Phần đất của ông Ba thuộc 2 thửa đất số 216 và 240 đã nhận tiền bồi thường và cơ quan quân sự đã thu hồi hết phần đất của ông làm dự án nhà khách của ban chỉ huy quan sự huyện Lý Sơn”

    Từ các cơ sở lập luận trên, Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Quảng Ngãi đề nghị cơ quan chức năng hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số 216, 240, cùng thuộc tờ bản đồ số 21 do UBND huyện Lý Sơn đã cấp sai cho hộ ông Nguyễn Văn Ba.

    Điểm “lạ” khi Toà án huyện đình chỉ, nhưng toà án tỉnh lại xét xử sơ thẩm cùng nội dung

    Sau khi ông Nguyễn Văn Ba được UBND huyện cấp 2 Giấy CNQSDĐ thì năm 2015, ông Ba đã khởi kiện ra toà án dân sự huyện Lý Sơn, yêu cầu toà án huyện Lý Sơn xét xử vụ án “Tranh chấp quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất”, người bị khởi kiện là ông Nguyễn Văn Kiện. Tuy nhiên ngày 11/8/2015 toà án huyện Lý Sơn đã đình chỉ vụ án do nguyên đơn xin rút đơn khởi kiện. Nhưng không hiểu vì lý do gì hay theo quy định nào vụ án lại tiếp tục được xét xử sơ thẩm tại toà án tỉnh Quảng Ngãi cùng vụ án: “Tranh chấp quyền sử dụng đất và yêu cầu tháo dỡ tài sản trên đất”, nguyên đơn vẫn là ông Nguyễn Văn Ba. Toà án nhân dân tỉnh Quảng Ngãi đã tuyên: Buộc ông Nguyễn Văn Kiện phải trả lại cho ông Nguyễn Văn Ba, bà Dương Thị Tiến thửa đất 216 diện tích 479,9m2 và thửa đất 240 diện tích 161,3 m2 cùng tờ bản đồ số 21 tại thôn Đông An Hải.

    da5
    Ngày 5/11/2025 Thông báo thời gian, địa điểm toà tuyên án vào lúc 8 giờ ngày 11/8/1015 nhưng đến 06/8/2015 ông Nguyễn Văn Ba xin rút đơn kiện.

    Cụ thể hơn, vụ tranh chấp quyền sử dụng đất giữa nguyên đơn là vợ chồng Nguyễn Văn Ba và Dương Thị Tiến và bị đơn là ông Nguyễn Văn Kiện được đưa ra xét xử theo quyết định xét xử số 101/2025/QĐST-DS ngày 02/7/2015. Thời gian xét xử lúc 7 giờ 30 phút ngày 23/7/2015 nhưng sau đó vì lý do vắng mặt VKS nên chuyển phiên xét xử sang ngày 05/08/2015.

    Tại phiên toà ngày 05/8/2015, mà theo chị Thuỷ thì: “Huyện Lý Sơn rất nhỏ, nên việc điều tra xét hỏi rất khách quan, chính xác do mọi người dân sinh sống ở đây làm chứng, tham gia phiên toà đều biết rất rõ về nguồn gốc đất của gia đình tôi nên ông Ba không chối cãi được. Sau đó toà nghị án và tuyên án váo lúc 8 giờ 00 ngày 11/8/2015”

    Ngay sau phiên toà xét xử 1 ngày tức 06/8/2015 thì ông Nguyễn Văn Ba đã có đơn xin rút đơn khởi kiện ngày 25/12/2014 yêu cầu toà giải quyết buộc ông Nguyễn Văn Kiện trả lại cho hộ gia đình ông 641,2 m2 của hai thửa 216 và 240 và tài sản trên đất 14 cây dừa, 7 cây dương liễu.

    Ngày 11/8/2015, Toà án nhân dân huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi ban hành Quyết Định số 04/2015/DSST-QĐ với nội dung đình chỉ giải quyết vụ án dân sự với lý do nguyên đơn xin rút đơn kiện.

     

    da6
    Ngày 11/8/2015 Toà án quyết định đình chỉ vụ án tranh chấp quyền sử dụng đất giữa ông Nguyễn Văn Ba, bà Dương thị Tiến với ông Nguyễn Văn Kiện.

    Nhiều điểm “lạ” trong hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

    Tại văn bản số 621/UBND ngày 27/3/2019 của UBND huyện Lý Sơn gửi Toà án tỉnh Quảng Ngãi khẳng định: Khi lập thủ tục cấp GCNQSDĐ cho hộ ông Nguyễn Văn Ba, cơ quan chuyên môn không lập biên bản đo đạc xác định hiện trạng sử dụng đất, biên bản xác định ranh giới, mốc giới các hộ liền kề giáp ranh đối với thửa 240, 216 tờ bản đồ số 21 xã An Hải. Và khi cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ ông Nguyễn Văn Ba thì trên đất có 01 chuồng bò của ông Nguyễn Văn Kiện.

    da7
    Văn bản số 621/UBND ngày 27/3/2019 của UBND huyện Lý Sơn gửi toà án tỉnh Quảng Ngãi khẳng định những sai phạm của cơ quan chuyên môn của huyện.

    Điều đáng nói hơn cả là hồ sơ xin cấp 2 GCNQSDĐ của hộ ông Nguyễn Văn Ba chỉ vỏn vẹn 1 cái đơn đề nghị cấp GCNQSDĐ theo mẫu 01/ĐK-GCN lại ghi rất sơ sài, thậm chí phần ký nhận của người làm đơn còn không có ngày, tháng.

    da8
    Phần đơn đề nghị cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của ông Nguyễn Văn Ba không có ngày tháng làm đơn. Ông Nguyễn Văn Ba đề nghị nhưng bà Dương Thị Tiến lại ký.

    Nghiêm trọng hơn, GCNQSDĐ của ông Nguyễn Văn Ba được cấp năm 2013 mà theo như ông Nguyễn Văn Ba nói: Thửa đất 216; 240 tờ bản đồ số 21 có diện tích là 641,2 m2 là thừa kế của bố mẹ ông để lại. Nhưng đến năm 2014  thì mẹ ông là bà Nguyễn Thị Triêm mới qua đời (tức là mẹ ông Ba mất sau 1 năm so với lúc ông Ba được cấp GCNQSDĐ). Vậy mà trong hồ sơ ông Nguyễn Văn Ba lại là người đi làm đơn đề nghị cấp Giấy CNQSDĐ cho riêng mình, sau đó người ký đơn lại là bà Dương Thị Tiến (vợ ông Ba) c hứ không phải là bà Nguyễn Thị Triêm. Đồng thời hoàn toàn không có bất kỳ hồ sơ uỷ quyền của các anh chị em ông Ba (vì bố ông Ba đã mất) hay chữ ký của bà Nguyễn Thị Triêm (Mẹ ông Ba). Điều này là trái với quy định của nhà nước.

    Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn “né” báo chí

    Để thông tin thêm khách quan, phóng viên có liên hệ với bà Phạm Thị Hương - Chủ tịch UBND huyện. Tuy nhiên bà Hương lấy lý do đi họp, đề nghị phóng viên liên hệ với anh Đặng Tất Thành – Phó chủ tịch UBND huyện.

    Trao đổi, ông Đặng Tất Thành cho biết: “Tôi mới nhận chức vụ phó chủ tịch huyện, hơn nữa tôi cũng là cấp dưới của chị Hương. Trước đây vụ việc này chị Hương nắm rõ vì lúc đó chị Hương làm phó chủ tịch huyện và cũng là người ký cấp 2 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho thửa 216; 240 tờ bản đồ số 21 của ông Nguyễn Văn Ba”.

    da9
    Ông Đặng Tất Thành - Phó chủ tịch huyện Lý Sơn  tỏ ra mệt mỏi khi chia sẻ với phóng viên về vụ việc tranh chấp quyền sử dụng đất giữa ông Ba và ông Kiên từ năm 2015

    Biết rằng không thể thu thập thông tin từ chủ tịch UBND huyện Lý Sơn, bà Phạm Thị Hương, phóng viên liên hệ đặt lịch làm việc với UBND tỉnh Quảng Ngãi.

    Nhận thấy có dấu hiệu làm trái quy định của nhà nước trong việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của UBND huyện Lý Sơn, phóng viên đã liên hệ làm việc với Công an tỉnh Quảng Ngãi. Đại diện phòng PC01 Công an tỉnh Quảng Ngãi đã tiếp nhận thông tin, xin ý kiến trực tiếp ban Giám Đốc và cho biết: “Sẽ chỉ đạo phòng ban liên quan xác minh làm rõ rồi thông tin lại cho cơ quan báo chí”.

    Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin!

    Hoàng Lai

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ly-son-quang-ngai-nhung-diem-la-can-lam-ro-trong-viec-cap-02-so-do-tai-xa-an-hai-a574573.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.