M1 Abrams của Mỹ được nhận xét là xe tăng tốt nhất mọi thời đại


Thứ 3, 08/02/2022 | 11:02


Cùng sự kiện

M1 là xe tăng do Mỹ chế tạo, đây là xe tăng chiến đấu chủ lực thế hệ 3 Abrams của Mỹ. Phươnh tiện này có tháp pháo 120 mm, có thể mang theo 40 quả đạn pháo để tấn công xe tăng địch.

Mới đây, nhà phân tích Brent Eastwood của 19FortyFive đã gọi M1 Abrams của Mỹ là xe tăng tốt nhất mọi thời đại.

Ông viết: “Vào đầu chiến tranh vùng Vịnh lần thứ nhất, M1A1 Abrams đã sẵn sàng cho trận chiến với nhiều loại xe tăng khác nhau của quân đội Iraq do Liên Xô sản xuất, như T-55, T-62 và T-72”.

Ông Brent Eastwood đồng thời đảm bảo rằng “người Mỹ đã mất 18 xe tăng Abrams trong một chiến dịch ngắn, 9 chiếc trong số đó phải ra khỏi chiến trường do hư hại”.

Tin thế giới - M1 Abrams của Mỹ được nhận xét là xe tăng tốt nhất mọi thời đại
Xe tăng M1 Abrams.

Xe tăng được thiết kế vào những năm 1970, cho đến tận bây giờ vẫn đang được cải tiến. Đặc biệt, việc sửa đổi M1A2 từ M1A1 có đặc điểm phân biệt bởi mô-đun chiến đấu được nâng cấp, thiết bị ảnh nhiệt, hệ thống thông tin và hệ thống điều hướng. Trong phiên bản M1A2 SEPv3 xe tăng càng trở nên nguy hiểm và được bảo vệ nhiều hơn nữa.

Xe tăng này có tháp pháo 120 mm, có thể mang theo 40 quả đạn pháo để tấn công xe tăng địch. Trong việc lựa chọn loại đạn bắn ra đạn, xe tăng có thể bắn các loại đạn xuyên giáp có sức nổ cao, đạn xuyên giáp chống tăng. Đặc biệt, đạn xuyên giáp hỗn hợp Urani nghèo và Wolfram do xe tăng bắn ra có thể dễ dàng xuyên thủng lớp giáp dày 500 mm của xe tăng địch. Bộ giáp của xe tăng T72 không thể chịu được sự tấn công của xe tăng M1A1.

Xe tăng được trang bị lớp giáp bảo vệ tích hợp tiên tiến và khả năng bảo vệ của nó hoàn toàn giống với xe tăng T80U của Liên Xô. Khi đối mặt với cuộc tấn công của xe tăng T72, lớp giáp bảo vệ của xe tăng M1A1 hoàn toàn có thể chịu được sự tấn công của xe tăng T72.

Còn "xe tăng tệ nhất", theo nhà quan sát của Mỹ, chính là Bob Semple, được thiết kế tại New Zealand.

Phương tiện chiến đấu này do Bộ trưởng Lao động New Zealand Robert Semple đề xuất trong Thế chiến 2. Nó tạo ra theo mô hình máy kéo bánh xích Caterpillar D8. Tổng cộng, 3 chiếc tăng này xuất xưởng nhưng bị chỉ trích gay gắt từ giới truyền thông và công chúng.

Eastwood bình: "Hãy tưởng tượng một chiếc máy kéo Caterpillar loại nhỏ. Sau đó, bọc nó bằng thép tôn mỏng và lắp 6 khẩu súng máy hạng nhẹ. Không cần sử dụng bản thiết kế, chỉ cần chế tạo. Những gì nhận được sẽ là chiếc xe tăng tồi tệ nhất trong lịch sử..."

Ông cho rằng, "địa ngục trên bánh xe" là cụm từ phù hợp nhất cho chiếc xe tăng này, bởi "nó bị lật khi đi qua các con mương. Các khẩu súng bị chụm lại do rung động, vì vậy có thể chỉ bắn ở vị trí đứng yên. Xe tăng cũng dừng lại chỉ để chuyển số. Và không có cửa sập trong tháp".

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/m1-abrams-cua-my-duoc-nhan-xet-la-xe-tang-tot-nhat-moi-thoi-dai-a527762.html