+Aa-
    Zalo

    Ma trận bán nhà đất kiểu "cắt lỗ, giảm giá" vì dịch Covid-19 lừa người mua

    • DSPL
    ĐS&PL Theo các chuyên gia, phần lớn thông tin rao bán nhà đất giảm giá, cắt lỗ vì dịch bệnh Covid-19 chỉ là chiêu trò trong bối cảnh hoạt động môi giới, giao dịch “đóng băng”.

    Trên các diễn đàn bất động sản đang xuất hiện nhiều thông tin rao bán nhà đất giảm giá, cắt lỗ vì dịch bệnh Covid-19. Theo các chuyên gia, phần lớn trong số đó chỉ là chiêu trò trong bối cảnh hoạt động môi giới, giao dịch “đóng băng”.

    Rao một đằng, thực tế một nẻo

    Từ cuối tháng Ba đến nay, trên các trang giao dịch BĐS xuất hiện ngày càng nhiều thông tin rao bán gấp chung cư, nhà phố, đất nền với lời chào mời hấp dẫn “giá cả thấp hơn thị trường”. Đa số người đăng tin cho biết đang “chịu bán lỗ cả trăm triệu vì khó khăn mùa dịch” hoặc “bán giá gốc để về quê trốn dịch”.

    Lợi dụng dịch Covid-19, nhiều chiêu trò quảng cáo bán bất động sản đang sôi nổi trên thị trường.

    Gõ từ khóa “cần tiền bán gấp”, “bán cắt lỗ sâu”... do dịch Covid-19, lập tức có hàng ngàn đường link xuất hiện với mọi phân khúc. Tuy nhiên, khi liên hệ số điện thoại rao bán thì rất nhiều thông tin sai lệch, các nhà giá rẻ hầu hết có sổ đỏ “3 chung” (3 nhà chung 1 sổ). Đa số mức giá rao bán chỉ là giá ảo để “câu khách”, còn thực tế giá cao hơn nhiều. Rao chỗ quận này nhưng nhà ở quận khác “kế ngay bên” là lời giải thích thường gặp.

    Ông Trần Văn Dũng, 54 tuổi, ngụ quận Thủ Đức bức xúc kể lại việc “bị lừa” khi đọc được thông tin nhà phố quận 12, 1 trệt, 3 lầu giá chỉ 1,4 tỷ. Dự án còn có sổ hồng riêng, diện tích 60m2 , chủ nhà bán gấp do công ty phá sản vì dịch Covid-19. Thế nhưng khi gọi điện thoại hỏi thì nhân viên môi giới cho biết 4-8 nhà chung 1 sổ, diện tích thật chỉ 16m2 . “Có trường hợp rao bán lỗ vốn đất TP.HCM nhưng khi gọi lại nói bán đất ở Long An, Đồng Nai. Đa số đều khác với tin rao ban đầu”, ông Dũng nói.

    Theo thống kê của Batdongsan.com.vn, dù xu hướng tìm kiếm BĐS đang giảm khá mạnh nhưng giá bán nhà đất tại TP.HCM vẫn đang ở mức cao. Tính đến nay, giá căn hộ vẫn neo ở mức trung bình 44 triệu đồng/m2 . Đất nền, nhà phố dù gặp khó khăn trong việc ra hàng, nhưng giá bán không có dấu hiệu giảm.

    Một giám đốc sàn giao dịch BĐS tại TP.HCM nhìn nhận, nhu cầu mua sắm nhà ở đang giảm trong giai đoạn dịch bệnh, vì vậy, nhiều đơn vị môi giới phải kích cầu bằng cách “ăn theo trend” dịch Covid-19. Thị trường BĐS trầm lắng, giá nhà đất được dự báo sẽ giảm do nhiều nhà đầu tư cần tiền muốn bán. Tuy nhiên, giảm mạnh nhất sẽ là phân khúc căn hộ, còn nhà phố, đất nền sẽ giữ ổn định hơn. Thực tế nói là giảm giá, cắt lỗ song thực tế chỉ là cắt phần lời, đưa giá về giá trị thực so với thị trường.

    Thận trọng để tìm được giá trị đúng

    Thừa nhận thị trường BĐS bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 nhưng theo các chuyên gia, hiện nay chưa thể xảy ra hiện tượng bán tháo, cắt lỗ với giá giảm sâu như quảng cáo, rao bán. Theo ông Trần Khánh Quang, Tổng Giám đốc công ty Đầu tư BĐS Việt An Hòa, giao dịch trên thị trường từ đầu năm đến nay giảm mạnh.

    Tuy nhiên, đa số các tin rao bán hiện nay đều câu khách bằng chiêu “bán giá thấp hơn thị trường, cắt lỗ, phá sản vì dịch bán rẻ” nhưng thực chất giá không thay đổi nhiều.

    Ông Đinh Ngọc Tuân, Giám đốc công ty BĐS Tài Tuân cho rằng, rất ít trường hợp bán nhà đất cắt lỗ, giảm giá “khủng” vì dịch bệnh cũng mới có hơn 2 tháng. Những lời rao bán chỉ từ một số nhà đầu tư muốn đẩy hàng đi sớm, “cắt lời” chứ không phải cắt lỗ.

    Cùng quan điểm, ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch hội Môi giới BĐS Việt Nam cho rằng, dù giá nhà giảm 5 – 10% trong thời điểm này thì chủ đầu tư vẫn có thể tạo ra lợi nhuận.

    “Nói là giảm giá, “cắt lỗ” do dịch bệnh chưa chắc đã chính xác. Bởi vì, trước đây giá nhà tăng quá cao, nên trong thời điểm này dù có giảm nhưng đó lại là giá trị thật của sản phẩm. Và để tránh rơi vào “bẫy” của môi giới, người dân có nhu cầu mua nhà ở nên so sánh giá trước và sau khi xảy ra dịch Covid-19. Bên cạnh đó, nhà đầu tư nên tham khảo xung quanh để tìm kiếm giá trị thật của mảnh đất hay ngôi nhà đặc biệt là tính pháp lý”, ông Đính nói.

    Đưa ra góc nhìn tổng quát, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch hiệp hội BĐS TP.HCM nhận định, thị trường đang bước vào giai đoạn hết sức khác thường. Tâm lý khách hàng và nhà đầu tư nhà đang xuống rất thấp. Thị trường BĐS đã thiếu nguồn cung cho người có nhu cầu thật một cách trầm trọng, nay lại có thêm dịch bệnh Covid-19 làm mọi khách hàng tránh những nơi đông người và không có động lực để tìm hiểu về dự án.

    Đồng thời, nhà đầu tư cũng nên cẩn trọng bởi các thông tin cắt lỗ thời điểm này. Từ trước đến nay, không thiếu tình trạng môi giới “treo đầu dê bán thịt chó”, rao bán cắt lỗ để thu hút khách nhưng thực tế giá không có gì thay đổi. Bên cạnh đó, nhiều đầu tư thứ cấp đang sở hữu căn hộ, đất nền hoặc các sản phẩm BĐS khác nếu không chịu áp lực từ đòn bẩy tài chính, phần lớn vẫn tin tưởng về thanh khoản thị trường sau khi dịch bệnh được kiểm soát thì sẽ không có ý định giảm giá để kích cầu. Đó cũng là lý do vì sao giá một số phân khúc BĐS không những không giảm mà còn có xu hướng tăng tại một số nơi.

    Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch hiệp hội Bất động sản TP.HCM.

    "Hiện nay, BĐS vẫn được coi là một trong những kênh cất giữ tài sản an toàn trong trường hợp khủng hoảng kinh tế. Bên cạnh đó, người dân có niềm tin, dịch Covid-19 sẽ sớm được kiểm soát và nền kinh tế cũng như thị trường BĐS sẽ phục hồi, tăng trưởng trở lại nên việc bán tháo lúc này là rất khó xảy ra" ông Lê Hoàng Châu nhận định.

    Hà Nhân

    Bài đăng trên ấn phẩm tạp chí in Đời sống & Pháp luật số Chủ Nhật (16)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ma-tran-ban-nha-dat-kieu-cat-lo-giam-gia-vi-dich-covid-19-lua-nguoi-mua-a320990.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan