+Aa-
    Zalo

    Ma trận tour du lịch nước ngoài, lộ chiêu trò đánh lận con đen

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Trong vai khách du lịch, PV đã nhận được những lời chào, mời mua tour với giá hấp dẫn đến khó tin.

    (ĐSPL) - Dù bị cấm tổ chức cho các đoàn khách du lịch đi nước ngoài, thế nhưng công ty TNHH TMDV Hoàng Thái Dương (gọi tắt là công ty Hoàng Thái Dương) vẫn biến tướng hoạt động, lấy “râu ông nọ cắm cằm bà kia” để bán tour.

    Trong vai khách du lịch, PV đã nhận được những lời chào, mời mua tour với giá hấp dẫn đến khó tin.

    Mang con bỏ chợ

    Theo thông tin mà PV có được, trong công văn tổng cục Du lịch (TCDL) gửi cục Quản lý Xuất nhập cảnh, bộ Công an thì, công ty Hoàng Thái Dương “có dấu hiệu vi phạm pháp luật, trong hoạt động kinh doanh lữ hành”. Sở dĩ, TCDL phải gửi công văn nói trên là theo yêu cầu của sở Du lịch TP.HCM và khiếu nại của công ty Jessica Travel & Education Tours Pte.Ltd (tại Singapore).

    Tại địa chỉ 283/22 Phạm Ngũ Lão (Q.1, TP.HCM) có gắn bảng là công ty HTD.

    Nội dung vụ việc này chưa được tiết lộ vì “hiện vụ việc đang được cơ quan chức năng điều tra làm rõ. Trong khi chờ kết quả điều tra, TCDL đề nghị cục Quản lý Xuất nhập cảnh tạm dừng xuất cảnh các đoàn khách do công ty Hoàng Thái Dương tổ chức, đồng thời phối hợp cung cấp thông tin khi phát hiện ông Vòng Phi Hảo, Giám đốc công ty Hoàng Thái Dương nhập cảnh về Việt Nam”, công văn nêu rõ.

    Tuy nhiên, theo thông tin PV có được, vào cuối năm 2014, công ty Hoàng Thái Dương đã tổ chức một tour đi Singapore – Malaysia – Indonesia và “bỏ rơi” khách tại Singapore. Cụ thể, hành khách N.T.T.H. (Q.3) đã mua tour Singapore – Malaysia – Indonesia với lịch trình là bảy ngày sáu đêm của công ty TNHH Dịch vụ Du lịch Việt Sun (Q.3). Tuy nhiên, sau đó, Việt Sun lại “bán” khách này cho công ty Du lịch Sao Việt (có trụ sở tại Hà Nội và văn phòng đại diện tại Q.1, TP.HCM).

    Từ đây, Sao Việt lại tiếp tục “bán” khách cho Hoàng Thái Dương tổ chức đi. Khi đưa đoàn khách này sang đến Singapore thì hành khách H. không thể nhập cảnh vào nước bạn. Không chỉ thế, hành khách H. còn bị giam 24 tiếng và bị trục xuất về Việt Nam. Sau đó, vị khách này đã đến sở Du lịch TP.HCM để trình bày vụ việc và được thanh tra Sở thụ lý.

    Để tìm hiểu thông tin, PV liên hệ với đại diện công ty Việt Sun, nhưng bị từ chối trả lời vì “vụ việc xảy ra đã mấy tháng, đồng thời nếu có vấn đề gì thì TCDL và sở Du lịch sẽ giải quyết chứ không làm việc với báo chí”. Kết nối các thông tin trên, PV phần nào biết được “mảnh ghép” trong bộ ba nói trên bị “cấm” hoạt động. Tuy nhiên, dù có lệnh cấm, nhưng theo tìm hiểu của PV, hiện công ty Hoàng Thái Dương vẫn ngang nhiên bán tour.

    Ngày 8/6, trong vai du khách đang cần mua tour đi Singapore – Malaysia – Indonesia, PV liên hệ đến công ty này. Khi PV hỏi: “Phải công ty Hoàng Thái Dương không anh?”, người kia có vẻ đề phòng hỏi lại: “Dạ, anh gọi từ đâu?”. PV nói cần mua tour Singapore – Malaysia – Indonesia. Anh này mới bớt nghi ngờ và hỏi: “Anh muốn đi ngày nào?”, PV nói: “Giữa tháng hoặc cuối tháng Sáu”. Anh này cho biết: “15 này có tour”. PV nói: “Đoàn tám người, có thể đi vào ngày này được không?”. Anh này khẳng định: “Được, được!”.

    “Giá tour bao nhiêu?”, PV hỏi, anh này cho biết: “12,4 triệu đồng/người cho tour 7 ngày”. PV chê đắt, hỏi “có bớt không?”, anh nhân viên bảo: “Nếu anh chắc chắn đi sẽ giảm cho anh 200 ngàn đồng/khách”. Khi PV hỏi về dịch vụ ăn ở thế nào, anh này nói: “Anh cho email, bên em sẽ gửi thông tin chi tiết”.

    Thay tên đổi họ?

    Theo thông tin trên website của công ty Hoàng Thái Dương, thì có địa chỉ tại số 10 đường Bàu Cát 6, P.14 (Q. Tân Bình, TP.HCM). Đây cũng là địa chỉ và là trụ sở của công ty được TCDL cấp phép hoạt động kinh doanh lữ hành quốc tế. Tuy nhiên, khi PV đến, địa chỉ này không còn là của Hoàng Thái Dương nữa, thay vào đó là một cơ sở sản xuất kỹ nghệ.

    Tiếp tục tìm kiếm thông tin, PV thấy có địa chỉ của công ty Hoàng Thái Dương đặt tại 283/22 Phạm Ngũ Lão (Q.1, TP.HCM). Để biết công ty còn hoạt động hay không, PV đến mua tour thì được một người đàn ông tiếp (sau này đưa danh thiếp mới hay đó là ông Huỳnh Công Thành, trợ lý Giám đốc công ty TNHH Đầu tư phát triển Du lịch HTD Sài Gòn. Tên tiếng Anh là: HTD – SG International Travel.,Ltd –gọi tắt là công ty HTD).

    Khi PV hỏi, đây có phải là công ty Hoàng Thái Dương hay không, tất cả nhân viên cho tới ông Thành đều trả lời là phải. Theo ông Thành quảng cáo, công ty chuyên tour Singapore – Malaysia – Indonesia và có rất nhiều người đang chọn công ty ông để khởi hành. Khi hỏi đi Singapore, ông Thành cho biết: “Mỗi tháng có một tour khởi hành và đi ba ngày hai đêm. Mua các tour này, khách sẽ được ở trong các khách sạn đạt chuẩn 3, 4 sao”.

    Sau khi đến hỏi mua tour, phía Hoàng Thái Dương khẳng định chắc nịch là công ty đang hoạt động bình thường. Điều này cũng được ông Thành nói rõ: “Có gì anh cứ liên hệ với tôi” (sau khi đưa danh thiếp). Khi chúng tôi hỏi: “Anh là trợ lý Giám đốc hả?”, ông Thành đáp: “Hiện giờ giám đốc đang đi vắng, nhưng tôi có thể quyết được mọi việc thay giám đốc”.

    Tìm hiểu thêm về công ty này, ông Nguyễn Việt Anh, Trưởng phòng Lữ hành, sở Du lịch TP.HCM cho biết: “Sau khi được cấp phép tại số 10 đường Bàu Cát 6, công ty Hoàng Thái Dương do bà Nguyễn Thị Mỹ Dung làm Giám đốc, hoạt động một thời gian đã chuyển về địa chỉ 283/22 Phạm Ngũ Lão, do ông Vòng Phi Hảo là người đại diện với chức danh Giám đốc. Còn ông Thành là người góp vốn”.

    Liên quan đến sự hoạt động lén lút của công ty Hoàng Thái Dương trước đây và kiểu làm ăn mập mờ của HTD hiện nay, ông Việt Anh cho biết: “Hiện tại, Hoàng Thái Dương đã ngưng hoạt động. Ông Vòng Phi Hảo đã rời khỏi Việt Nam khoảng gần hai tháng nay. Phòng Lữ hành cũng đã gửi thư mời, liên lạc qua điện thoại (kể cả nhắn tin và nhờ người quen liên lạc) với ông Hảo nhưng vẫn chưa có kết quả”.

    Ông Anh còn cho biết thêm: “Trước đây, sở Du lịch đã đến địa chỉ 283/22 Phạm Ngũ Lão, nhưng tên công ty Hoàng Thái Dương đã không còn. Thay vào đó là một công ty khác có tên công ty HTD như PV đã đề cập trên”. Ông Anh cũng cho rằng, dù Hoàng Thái Dương đã ngưng hoạt động, nhưng có thể công ty HTD là một biến tướng”.

    Liên quan đến công ty HTD, mới đây Thanh tra sở Du lịch cho biết, đã kiểm tra và lập biên bản xử phạt hành chính 45 triệu đồng đối với công ty này do không có giấy phép lữ hành quốc tế, nhưng vẫn tổ chức bán tour.

    Còn việc công ty Hoàng Thái Dương đã bị cấm hoạt động theo công văn của TCDL, nhưng vẫn lén lút hoạt động, luật sư Phạm Hoài Nam, hãng luật Bến Nghé cho biết, hành vi này đã vi phạm điểm a, khoản 7, Điều 42, Nghị định 158/2013/NĐ - CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch, quảng cáo: “Hoạt động kinh doanh lữ hành sau khi đã thông báo tạm ngừng, chấm dứt hoặc bị cơ quan Nhà nước có thẩm quyền tước giấy phép hoặc yêu cầu tạm ngừng, chấm dứt hoạt động kinh doanh lữ hành”.

    Do đó, trong trường hợp này, Hoàng Thái Dương sẽ bị phạt tiền từ 25 triệu đến 30 triệu đồng. Và theo khoản 12 Điều này, Hoàng Thái Dương còn bị buộc nộp lại số lợi nhuận bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi này.

    Phong tỏa tài sản ký quỹ

    Bên cạnh việc gửi công văn cho cục Quản lý Xuất nhập cảnh, TCDL cũng gửi công văn yêu cầu ngân hàng Thương mại Cổ phần Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) phong tỏa tài khoản ký quỹ của công ty Hoàng Thái Dương.

    Liên quan tới việc phong tỏa tài khoản ngân hàng với số tiền ký quỹ 250 triệu đồng của công ty Hoàng Thái Dương, PV liên hệ đến phòng Giao dịch Nguyễn Sơn, thuộc chi nhánh Cộng Hòa của ngân hàng Eximbank. Tại đây, bà Nguyễn Thị Mỹ Hương, Phó phòng Giao dịch cho biết: “Thực hiện đúng theo công văn của TCDL. Khi nào có thông báo mới, chúng tôi mới cho phép các giao dịch liên quan tới số tiền này được diễn ra”.

    THANH TÙNG


    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ma-tran-tour-du-lich-nuoc-ngoai-lo-chieu-tro-danh-lan-con-den-a98175.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.