+Aa-
    Zalo

    Ma túy fentanyl mạnh gấp 50 lần heroin - sát nhân thầm lặng trong Lục quân Mỹ

    (ĐS&PL) - Loại thuốc phiện tổng hợp dễ gây chết người có tên fentanyl đã tấn công Lục quân Mỹ nặng nề, khiến hàng loạt binh sĩ thiệt mạng.

    Washingon Post đưa tin, cha mẹ của trung sĩ Ronald Conley muốn biết tại sao con trai họ tử vong trên sàn phòng tắm nhiều ngày do ngộ độc fentanyl mà quân đội không hề hay biết.

    Anh trai của trung sĩ Kue Vue cũng tự hỏi làm thế nào mà một người nghiêm túc như em trai mình lại sa vào ma túy. Còn phụ huynh của Ari McGuire thắc mắc rằng tại sao con họ không được đưa đi điều trị ngay lập tức khi có các triệu chứng nghiện trong một buổi tập luyện.

    Các gia đình đều mong nhận được những câu trả lời đầy đủ về việc người thân của họ đã tử vong vì fentanyl như thế nào.

    ma tuy xac song gay tu vong ky luc trong luc quan my 2023 dpsl
    Các binh sĩ thuộc Sư đoàn Dù 82 thuộc Quân đội Mỹ. Ảnh: AP

    Fentanyl là loại thuốc phiện tổng hợp gây chết người, còn được gọi là "ma túy xác sống", có màu sắc tươi sáng và có thể được sử dụng dưới dạng thuốc viên hoặc bột. Chất này đã tấn công các quân chủng của Mỹ và gây ra số ca tử vong kỷ lục do sử dụng quá liều, đặc biệt là trong lực lượng Lục quân.

    Cụ thể, Lục quân Mỹ đã mất 127 binh sĩ vì fentanyl từ năm 2015 đến năm 2022, theo hồ sơ mà tờ Washington Post có được thông qua Đạo luật Tự do Thông tin. Con số này nhiều hơn gấp đôi số quân nhân thiệt mạng trong các trận chiến ở Afghanistan trong cùng thời kỳ đó.

    Ít nhất 27 binh sĩ đã tử vong vì fentanyl chỉ trong năm 2021, năm tổn thất nhất của Lục quân Mỹ. Lầu Năm Góc đã báo cáo với các nhà lập pháp trong một bức thư rằng, fentanyl đã khiến hơn một nửa trong số 332 quân nhân qua đời vì ma túy từ năm 2017 đến năm 2021. Hơn 15.000 binh sĩ đã dùng ma túy quá liều nhưng vẫn sống sót trong khoảng thời gian đó.

    Hồi cuối tháng 5, các nhà lập pháp đã không thể ngồi yên thêm nữa và đưa ra dự luật buộc Lầu Năm Góc công khai dữ liệu về tình trạng sử dụng ma túy quá liều mỗi năm, cũng như cải thiện việc điều trị cho các thành viên bị nghiện.

    Dự luật được đưa ra khi các chuyên gia cho rằng quân đội đã không làm tốt việc theo dõi sử dụng thuốc quá liều, vốn đã gia tăng trong các quân nhân tại ngũ trong hai năm qua. Các biện pháp phòng ngừa, bao gồm xét nghiệm nước tiểu và phục hồi chức năng, đều không đạt được hiệu quả.

    Thượng nghị sĩ Edward J. Markey (D-Mass.) cùng năm nhà lập pháp khác chỉ ra rằng số ca tử vong do dùng ma túy quá liều ngày càng tăng tại căn cứ Fort Liberty, bang North Carolina và các căn cứ khác của Lục quân. Ông cảnh báo rằng “hàng trăm quân nhân đã thiệt mạng vì dùng ma túy quá liều và hàng ngàn người khác suýt tử vong".

    Hạ nghị sĩ Seth Moulton (D-Mass.), một cựu chiến binh đã ký vào dự luật, gọi việc sử dụng thuốc quá liều trong quân đội  là “một sự thất bại và là mối đe dọa đối với nền quốc phòng của chúng ta”.

    Một số gia đình nói rằng, họ tin tưởng người thân của họ không có thói quen sử dụng ma túy trước khi nhập ngũ. Đối với nhiều gia đình, việc lạm dụng ma túy đặc biệt đau đớn vì họ tin tưởng quân đội sẽ nuôi dưỡng con cái họ và mang đến cho chúng một tương lai tươi sáng.

    Fentanyl càng làm mọi thứ trở lên khó kiểm soát hơn so với các loại ma túy khác. Loại ma túy tổng hợp này gây ra mối đe dọa đặc biệt nghiêm trọng vì khả năng gây chết người và xu hướng pha trộn với các loại thuốc khác hoặc ngụy trang dưới dạng thuốc kê đơn.

    Fentanyl cũng là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu cho người Mỹ từ 18 đến 49 tuổi. Loại thuốc phiện tổng hợp này mạnh gấp 50 lần so với heroin và tính nhỏ gọn của nó khiến việc buôn lậu dễ dàng hơn nhiều.

    Đồng thời, Fentanyl sản xuất nhanh và dễ dàng hơn so với các chất ma túy có nguồn gốc từ thực vật như heroin. Nó có thể được sản xuất trong một phòng thí nghiệm nhỏ với các hóa chất tương đối dễ tiếp cận. Toàn bộ quá trình để ra thành phẩm có thể chỉ mất vài ngày.

    Dược phẩm fentanyl là một loại thuốc phiện tổng hợp nhằm giúp bệnh nhân, chẳng hạn như những người bị ung thư, kiểm soát cơn đau dữ dội. Nó mạnh hơn morphin từ 50 đến 100 lần, và thường được kê đơn dưới dạng miếng dán da hoặc viên ngậm. Tuy nhiên, hầu hết các trường hợp gây hại, quá liều và tử vong liên quan đến fentanyl ở Mỹ đều liên quan đến fentanyl được sản xuất bất hợp pháp, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ.

    Dữ liệu mới nhất cho thấy số ca tử vong do sử dụng ma túy quá liều hàng năm đã tăng 44% so với trước đại dịch COVID-19. Theo CDC, hơn 109.000 người ở Mỹ đã chết vì sử dụng ma túy quá liều trong khoảng thời gian 12 tháng tính tới tháng 3/2022.

    Mộc Miên (Theo Washington Post)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ma-tuy-fentanyl-manh-gap-50-lan-heroin-sat-nhan-tham-lang-trong-luc-quan-my-a579872.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan