+Aa-
    Zalo

    Mắc bệnh lạ lần đầu tiên gặp ở VN suốt 3 năm, chữa khỏi trong 3 tháng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Nữ bệnh nhân 51 tuổi, ngụ TP.HCM bị u gây bệnh nhuyễn xương được các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy chẩn đoán và điều trị thành công, bệnh lý này lần đầu tiên được ghi

    (ĐSPL) - Nữ bệnh nhân 51 tuổi, ngụ TP.HCM bị u gây bệnh nhuyễn xương được các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy chẩn đoán và điều trị thành công, bệnh lý này lần đầu tiên được ghi nhận ở Việt Nam.

    Theo tin từ Thanh Niên, ngày 29/12, thạc sĩ - bác sĩ Huỳnh Văn Khoa, Phó trưởng Khoa Nội Cơ Xương Khớp, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM), cho biết bệnh nhân nữ H.N.T. (ngụ TP.HCM), đến khám tại bệnh viện trong tình trạng phải ngồi xe lăn, cơ thể đau mỏi khắp nơi, không thể di chuyển.

    Bệnh nhân đã được các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy điều trị và có thể đi lại, sinh hoạt bình thường. Ảnh Thanh Niên

    Theo ghi nhận của báo Người đưa tin, bệnh nhân khởi bệnh từ tháng 10/2012 với các biểu hiện đau xương toàn phần các biểu hiện đau xương, yếu hai chân, đi lại khó khăn, đau nhiều nơi cột sống thắt lưng.

    Những năm sau đó bệnh nhân gãy xương liên tiếp nhiều nơi như xương mu, gãy cổ xương đùi 2 bên, gãy lún nhiều xương đốt sống ngực và thắt lưng, gãy xương cẳng tay, gãy xương sườn.

    Chị và gia đình đã từng đến khám chữa tại nhiều bệnh viện về xương khớp khắp cả nước, thậm chí đã qua bệnh viện lớn ở Singapore chữa bệnh nhưng không hiệu quả.

    Từ tháng 6/2014 chị T. phải ngồi xe lăn và điều trị bằng nhiều thuốc giảm đau khác nhằm làm nhẹ triệu chứng.

    Đến tháng 6 năm nay, bà T. đến khám lại Bệnh viện Chợ Rẫy. Sau khi làm các loại xét nghiệm cần thiết, các bác sĩ xác định bà bị u gây bệnh nhuyễn xương (bệnh Tumor Induced Osteomalasia - TIO).

    [poll3]422[/poll3]

    Bệnh nhân được điều trị nội khoa trong 3 tháng với các thuốc Phospho uống và Calcitriol (vitamin D) liều cao. Sau 3 tháng điều trị, đến nay bệnh nhân dần hồi phục, giảm và hết đau, gãy xương, hết yếu cơ. Đặc biệt, hiện bệnh nhân đã đi lại sinh hoạt bình thường sau nhiều năm phải ngồi xe lăn. Bệnh nhân hiện cũng không còn dùng các thuốc điều trị giảm đau nữa.

    Đây là trường hợp u gây bệnh nhuyễn xương đầu tiên được chẩn đoán và điều trị thành công đầu tiên tại Việt Nam.

    Tổng hợp

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mac-benh-la-lan-dau-tien-gap-o-vn-suot-3-nam-chua-khoi-trong-3-thang-a176456.html
    Sự kiện: Y tế sức khỏe
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan