+Aa-
    Zalo

    Mắc COVID-19 ảnh hưởng ra sao tới thị lực?

    ĐS&PL Một nghiên cứu mới chỉ ra nguy cơ xuất hiện các bệnh hiếm gặp về mắt, đe dọa tới thị lực ở người mắc COVID-19 có khả năng cao hơn.

    Reuters thông tin, việc mắc COVID-19 đã được chứng minh làm gia tăng nguy cơ tắc nghẽn mạch máu ở các vị trí khác nhau trong cơ thể. Một nhóm chuyên gia mới đây đã thực hiện nghiên cứu để xem liệu COVID-19 có gây ra các cục máu đông trong tĩnh mạch và động mạch của võng mạc hay không.

    Nghiên cứu được đăng trên Tạp chí Y khoa JAMA hôm 14/4 tiết lộ nguy cơ gặp các bệnh về mắt có khả năng đe dọa thị lực ở người mắc COVID-19 trong 6 tháng sau khi nhiễm virus cao hơn 50% so với người không nhiễm, theo UPI.

    Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cho biết biến chứng liên quan đến mắt, trong đó có vấn đề hình thành các cục máu đông trong động mạch chính cung cấp máu cho mắt hoặc tắc nghẽn tương tự trong các tĩnh mạch dẫn máu từ võng mạc hiện vẫn “hiếm gặp”.

    mac covid 19 anh huong ra sao toi thi luc
    Nghiên cứu mới chỉ ra nguy cơ xuất hiện các bệnh hiếm gặp về mắt, đe dọa tới thị lực ở người mắc COVID-19 có khả năng cao hơn. Ảnh minh họa: SofieZborilova/Pixabay

    Dữ liệu nghiên cứu cho thấy có 16 bệnh nhân trong số hơn 432.000 người mắc COVID-19 tham gia nghiên cứu bị tắc động mạch võng mạc. Trong khi đó, có 65 người bị tắc tĩnh mạch võng mạc trong vòng 6 tháng sau khi nhiễm virus.

    Mặc dù các con số nói trên không cao nhưng nó cho thấy tỷ lệ phát triển biến chứng tắc tĩnh mạch võng mạc ở người bệnh cao hơn 54% so với thời điểm trước khi mắc COVID-19. Nguy cơ có các cục máu đông ở động mạch võng mạc hậu COVID-19 cũng cao hơn 35% so với khi chưa nhiễm virus, tuy nhiên sự khác biệt đó có thể là do ngẫu nhiên.

    “Chúng tôi nhận thấy tỷ lệ tắc tĩnh mạch võng mạc tăng lên trong 6 tháng sau khi mắc COVID-19, ngay cả sau khi kiểm soát các yếu tố nguy cơ khác”, Tiến sĩ Bobeck Modjtahedi – một tác giả của nghiên cứu chia sẻ với UPI.

    Vị chuyên gia này nói thêm: “Tắc tĩnh mạch võng mạc là tình trạng nghiêm trọng về mắt có thể dẫn đến mất thị lực vĩnh viễn. Tuy nhiên, một số biến chứng của tình trạng này như sưng phồng võng mạc có thể kiểm soát được. Vì lý do này, bệnh nhân có sự thay đổi về thị lực hoặc có các triệu chứng bất thường về mắt sau mắc COVID-19 cần phải được theo dõi và chăm sóc”.

    Cục máu đông thường xuất hiện nhiều nhất ở những bệnh nhân mắc các bệnh lý khác làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề về mạch máu như tiểu đường, cholesterol cao, huyết áp cao. Nguy cơ xuất hiện cục máu đông ở vùng mắt dường như không liên quan đến việc mắc COVID-19 ở thể nặng.

    Các nhà nghiên cứu lưu ý nghiên cứu nói trên không thể chứng minh SARS-CoV-2 gây ra cục máu đông trong mắt ở các bệnh nhân COVID-19, cần có nhiều nghiên cứu quy mô lớn hơn về vấn đề này.

    Đinh Kim (Theo UPI)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mac-covid-19-anh-huong-ra-sao-toi-thi-luc-a534532.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan