+Aa-
    Zalo

    Mắc hội chứng thích "ăn tóc", bé gái phải nhập viện cấp cứu

    (ĐS&PL) - Bé gái 10 tuổi với hội chứng "thích ăn tóc" phải nhập viện vì đau bụng âm ỉ kèm theo búi tóc trong dạ dày và tá tràng.

    Thông tin từ VTV News, khoa Ngoại tổng hợp Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP. Hồ Chí Minh) vừa tiếp nhận một bé gái 10 tuổi nhập viện vì đau bụng âm ỉ kèm theo một khối bất thường tại vùng thượng vị.

    Bé được thăm khám, khảo sát hình ảnh học và lên lịch mổ với chẩn đoán Trichobezoar (thể kết của tóc) trong dạ dày.

    Ngay sau đó, bé đã được các bác sĩ tiến hành phẫu thuật nội soi, thành công lấy búi tóc trong dạ dày và tá tràng. Tình trạng sức khỏe sau mổ của bé đã ổn định, có thể ăn uống qua đường miệng và đang tiếp nhận điều trị tâm lý.

    dspl12
    Nội soi thấy búi tóc trong dạ dày bé gái 10 tuổi. Ảnh: VTV News

    Trên thực tế, các bác sĩ ghi nhận, ngoài ăn tóc, trẻ có thể ăn dây thun, bông vải từ khăn, túi nilon... là những thứ không thể tiêu hóa trong đường ruột, dẫn đến tích tụ thành búi trong dạ dày hoặc trong ruột non.

    Hàng năm, Khoa Ngoại tổng hợp tiếp nhận khoảng 20-30 trường hợp bệnh tương tự như trên và hầu hết các bé sau khi được phẫu thuật đều phải được theo dõi điều trị tâm lý lâu dài sau đó.

    Một vài trường hợp phải phẫu thuật lấy "búi tóc" trong dạ dày lần 2 do bé tiếp tục ăn tóc. Qua tìm hiểu cho thấy, những trường hợp này đã không tiếp tục điều trị tâm lý sau xuất viện.

    Trước đó, theo báo Sức khỏe & Đời sống, sáng 11/6, Khoa Cấp cứu Bệnh viện chuyên khoa Sản Nhi Sóc Trăng tiếp nhận bé gái T.C.N 4 tuổi, ngụ tại huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng. Bệnh nhân vào viện trong tình trạng nôn ói, đau bụng từng cơn, chướng bụng.

    mac hoi chung thich an toc be gai phai nhap vien cap cuu
    Trước khi nhập viện 2 ngày, bé bị đau bụng từng cơn, nôn ói và có sốt, người nhà đưa bé vào viện khám. Ảnh: Sức khỏe & Đời sống

    Khai thác tiền sử, phát hiện bé có thói quen nuốt tóc. Qua thăm khám lâm sàng, siêu âm, X-Quang bụng,... phát hiện khối dị vật và có cả ghim bấm giấy nghi trong đường tiêu hóa. Thể trạng bé suy dinh dưỡng, da xanh, niêm nhợt, tóc lưa thưa.

    Các bác sĩ chẩn đoán bé bị tắc ruột do dị vật (nghi là tóc) và quyết định phẫu thuật ngay. Trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ đã lấy ra 1 búi tóc ở ruột non, gây tắc hoàn toàn ruột non. Sau phẫu thuật tình trạng bé tiến triển tốt hơn rất nhiều.

    Nguyễn Linh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mac-hoi-chung-thich-an-toc-be-gai-phai-nhap-vien-cap-cuu-a592037.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan