+Aa-
    Zalo

    Mắc mưa tưởng bị cúm, người đàn ông suýt chết vì suy đa tạng

    • DSPL
    ĐS&PL Đi mưa về thấy bị sốt nhẹ, anh T. đã tự mua thuốc uống tại nhà, nhưng hai ngày sau bệnh biến chứng xấu, phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng đau ngực khó thở.

    Đi mưa về thấy bị sốt nhẹ, anh T. đã tự mua thuốc uống tại nhà, nhưng hai ngày sau bệnh biến chứng xấu, phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng đau ngực khó thở.

    Bệnh viện đa khoa (BVĐK) tỉnh Quảng Ninh vừa cứu sống một bệnh nhân là anh Từ Quang T. (49 tuổi ở TP. Hạ Long) bị biến chứng viêm phổi nặng, suy hô hấp, nhiễm khuẩn huyết, suy đa tạng... nhờ áp dụng kỹ thuật tim phổi nhân tạo (ECMO).

    Theo gia đình cho biết, bệnh nhân đi mưa về có dấu hiệu sốt nhẹ nên đã tự mua thuốc uống tại nhà, tuy nhiên hai ngày sau đó bệnh nhân sốt liên tục, uống thuốc hạ sốt không dứt cơn, ho và đau tức ngực nên được gia đình đưa vào viện.

    Bệnh nhân được điều trị trong phòng chăm sóc đặc biệt. Ảnh: BVCC

    Nghi bệnh nhân nhiễm Covid-19, các bác sĩ đã cho làm xét nghiệm nhưng kết quả âm tính. Tình trạng anh T. nhanh chóng xấu đi, sốt cao 40 độ C, suy giảm nặng chức năng trao đổi khí ở phổi.

    Qua kết quả xét nghiệm, chụp cắt lớp, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị viêm phổi nặng, biến chứng ARDS, suy hô hấp,nhiễm khuẩn huyết, suy đa tạng. Hình ảnh chụp cắt lớp vi tính cho thấy ngực tổn thương mờ lan tỏa toàn bộ trường phổi hai bên.

    Đánh giá đây là trường hợp bệnh lý cấp tính nặng, đe dọa sự sống, các bác sĩ khoa Hồi sức tích cực quyết định áp dụng ngay kỹ thuật ECMO – VV (kỹ thuật oxy hóa máu qua màng ngoài cơ thể phương thức hỗ trợ hô hấp) để kịp thời cứu người bệnh.

    Bệnh nhân được nhân viên y tế theo dõi, kiểm soát sát 24/24 giờ, đồng thời phối hợp các biện pháp hồi sức tích cực khác: Thở máy, lọc máu liên tục, thuốc vận mạch, trợ tim, sử dụng kháng sinh phối hợp.

    Sau 12 ngày điều trị và chăm sóc tích cực, bệnh nhân có nhiều chuyển biến khả quan, chức năng phổi hồi phục tốt, đảm bảo thông khí và oxy hóa máu nên đã dừng chạy ECMO-VV, ngừng lọc máu liên tục, ngừng thở máy và rút ống nội khí quản.

    Đến nay, bệnh nhân tự thở tốt, không còn đau tức ngực,không khó thở, hết sốt, ăn uống sinh hoạt, đi lại bình thường.

    Bệnh nhân phục hồi khỏe mạnh sau khi được các y, bác sĩ điều trị. Ảnh: BVCC

    Thoát chết, bệnh nhân cho hay: "Trước khi vào viện, tôi bị sốt, ho, sổ mũi, tưởng là cảm cúm thông thường nên đã tự điều trị tại nhà, không ngờ bệnh tình lại trầm trọng như vậy".

    ThS.BS Hà Mạnh Hùng, Trưởng khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, BVĐK tỉnh Quảng Ninh cho biết: "Trường hợp như anh Thanh bệnh diễn biến rất nhanh và phức tạp, biến chứng nặng. Khi vào viện đã ở tình trạng nguy kịch, phổi tổn thương nặng, suy hô hấp và đã có biến chứng suy đa tạng, tính mạng bị đe dọa.

    Việc hỗ trợ bằng phương pháp ECMO kịp thời, đúng thời điểm là một trong những biện pháp hồi sức đóng vai trò quan trọng, quyết định giúp bệnh nhân Thanh vượt qua tình trạng “thập tử nhất sinh” để hồi phục sức khỏe, đoàn tụ cùng gia đình".

    Các bác sĩ khuyến cáo, nhiều trường hợp có triệu chứng lâm sàng ban đầu đơn giản, chỉ là triệu chứng cảm sốt thông thường như: mệt mỏi, đau nhức người, sốt nhẹ… hơn nữa lại ở người không có bệnh nền, sức khỏe tốt nên càng dễ chủ quan, coi nhẹ mà không biết viêm phổi nặng biến chứng ARDS diễn biến rất nhanh và nguy hiểm. Chỉ trong thời gian ngắn đã suy hô hấp, nhiễm trùng nặng, suy đa tạng. Vì vậy, người bệnh khi có dấu hiệu bệnh bất thường như: khó thở, tức ngực, sốt cao li bì không dứt… không nên chủ quan mà phải đến các cơ sở y tế để thăm khám và phát hiện kịp thời.

    Minh Khôi

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mac-mua-tuong-bi-cum-nguoi-dan-ong-suyt-chet-vi-suy-da-tang-a323108.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan