+Aa-
    Zalo

    Mắc thể dị ứng mụn mủ toàn thân "hiếm gặp" vì thói quen nguy hiểm

    (ĐS&PL) - Bé gái 13 tuổi nhập viện trong tình trạng nổi mụn mủ toàn thân sau khi tự đến quầy thuốc mua thuốc không rõ loại (được cho là kháng sinh) về uống.

    Theo Trung tâm Y tế Hải Hà (Quảng Ninh), đơn vị đã tiếp nhận bệnh nhân 13 tuổi nhập viện trong tình trạng nổi mụn mủ toàn thân ngày thứ 2. Qua khai thác bệnh sử phát hiện người bệnh viêm long đường hô hấp tự đến quầy thuốc mua thuốc không rõ loại (được cho là kháng sinh).

    Bé gái nhập viện trong tình trạng mụn mủ toàn thân. Ảnh: BVCC

    Bé gái nhập viện trong tình trạng mụn mủ toàn thân. Ảnh: BVCC

    Sau dùng thuốc 1 ngày trẻ xuất hiện mảng đỏ da tăng dần, sau đó bề mặt da có nhiều mụn mủ kích thước 2-3mm phân bố đối xứng hai bên ở da đầu ngực, lưng, chân, tay, ngoài ra không sốt, Không ghi nhận khác ở lưỡi, đau khớp cũng như bệnh lý nền khác.

    Qua hội chẩn bác sĩ chuyên khoa da liễn người bệnh được chẩn đoán: Hội chứng mụn mủ ngoại ban toàn thân cấp tính (AGEP). Được xử trí biện pháp chăm sóc hỗ trợ tại bệnh viện (bao gồm bù dịch và điện giải) corticosteroid toàn thân và tại chỗ, thuốc kháng histamin đường uống, được tư vấn về bệnh, không tái sử dụng các thuốc đã dùng trước đó.

    Sau 3 ngày theo dõi, hầu hết mụn mủ, hồ mủ tróc bong nhiều vảy, không nổi thêm sang thương mới. Bệnh nhân được xuất viện sau 5 ngày điều trị.

    Khắp cơ thể bé gái 13 tuổi là nốt mẩn đỏ. Ảnh: BVCC

    Khắp cơ thể bé gái 13 tuổi là nốt mẩn đỏ. Ảnh: BVCC

    Theo bác sĩ da liễu cho biết:

    Dị ứng thuốc là phản ứng quá mức, bất thường, có hại cho người bệnh khi dùng hoặc tiếp xúc với thuốc (sự kết hợp dị nguyên với kháng thể dị ứng hoặc lymoho bào mẫn cảm) do đã có giai đoạn mẫn cảm.

    Để hạn chế nguy cơ dị ứng thuốc người bệnh cần tuân theo những quy tắc sau:

    Chỉ nên dùng thuốc điều trị bệnh theo đúng toa chỉ định của bác sĩ và sử dụng thuốc đúng theo sự hướng dẫn của bác sĩ điều trị.

    Không tự ý mua thuốc để tự điều trị cũng như giới thiệu thuốc điều trị cho người khác vì đơn giản nghĩ rằng họ có bệnh lý giống mình.

    Khi đã bị dị ứng loại thuốc nào thì tuyệt đối không được dùng loại thuốc đó nữa.

    Khi đi khám bệnh ở bác sĩ hoặc đến nhà thuốc mua thuốc thì phải thông báo cho bác sĩ hoặc dược sĩ biết những loại thuốc mà mình đã bị dị ứng trước đây và những loại thuốc hiện đang dùng để được hướng dẫn sử dụng thuốc hợp lý, an toàn.

    N.L

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/mac-the-di-ung-mun-mu-toan-than-hiem-gap-vi-thoi-quen-nguy-hiem-a408952.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan