+Aa-
    Zalo

    Mách bạn mẹo chọn mặt bằng kinh doanh tốt không phải ai cũng biết

    (ĐS&PL) - Bạn đang có kế hoạch kinh doanh nhưng chưa chọn mặt bằng ở đâu để kinh doanh hiệu quả. Dưới đây là một số mẹo chọn mặt bằng kinh doanh tốt không phải ai cũng biết.

    Tìm hiểu vị trí, diện tích mặt bằng

    Đây là bước đầu tiên vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả hoạt động kinh doanh và giá mua/thuê mặt bằng. Nhiều người bỏ qua bước này nên khi tìm được mặt bằng phù hợp nhưng diện tích lại không đáp ứng được nhu cầu kinh doanh của mình. 

    Để xác định chính xác diện tích căn phòng muốn thuê, bạn cần ước tính số lượng khách hàng ghé thăm cửa hàng hoặc số lượng sản phẩm bán ra trong cửa hàng. 

    Chọn vị trí là vấn đề quan trọng hàng đầu khi thuê mặt bằng kinh doanh. Ảnh: Báo Công Thương

    Chọn vị trí là vấn đề quan trọng hàng đầu khi thuê mặt bằng kinh doanh. Ảnh: Báo Công Thương

    Ví dụ, đối với một quán cà phê có sức chứa 50 khách, bạn cần thuê khoảng 80m2 mặt bằng. Với trường hợp cửa hàng thời trang có 500 sản phẩm thì có thể tham khảo diện tích 30m2. Thông thường, ước tính diện tích càng chính xác thì càng dễ tìm được vị trí phù hợp.

    Vị trí thuận tiện là yêu cầu rất quan trọng trong kinh doanh nên phải đảm bảo vị trí thuận lợi. Đảm bảo giao thông dễ dàng cho cả người mua và người bán. Tốt nhất nên đặt gần khu dân cư vì có tiềm năng thu hút khách hàng cao.

    Ngoài ra, vấn đề đối thủ cạnh tranh trực tiếp và gián tiếp cũng phải được nghiên cứu, đánh giá và xác định cụ thể. Nếu khu vực có điều kiện tốt nhưng có quá nhiều đối thủ cạnh tranh thì cần cân nhắc những thuận lợi, thách thức để đưa ra quyết định chính xác nhất.

    Chất lượng mặt bằng tốt cũng là yếu tố quyết định sự thành công của việc kinh doanh. 

    Tính toán tài chính

    Giá thuê mặt bằng thay đổi tùy theo vị trí địa lý. Chẳng hạn, ở TP.HCM, giá thuê nhà ở các khu vực gần trung tâm thành phố thường cao gấp 3-4 lần so với các khu vực khác trong thành phố. Vì vậy, bạn phải tính toán cẩn thận ngân sách mà bạn có để hỗ trợ công việc kinh doanh lâu dài của mình.

    Nếu bạn thuê địa điểm, ngoài tiền thuê hàng tháng, bạn phải cân nhắc việc chủ nhà yêu cầu đặt cọc từ 3-6 tháng. Đây là điều mà nhiều người ít khi để ý tới nên phải mất thời gian thương lượng với chủ nhà và không đủ tiền để đặt cọc.

    Lập danh sách chỗ ở phù hợp

    Sau khi đã quyết định được vị trí mặt bằng kinh doanh, việc tiếp theo bạn cần làm là tìm ngay danh sách bất động sản cho thuê phù hợp trong khu vực. Để biết thông tin, bạn có thể lên báo hoặc các trang web, môi giới nhà... Tuy nhiên tốt nhất vẫn là đến trực tiếp khu vực được đề cập, vì bạn sẽ có được thông tin chính xác nhất.

    Nếu bạn muốn tìm địa điểm giá rẻ thì nên xem giá ở những con phố nhỏ hoặc ngõ hẻm đông dân cư.

    Đánh giá khả năng sinh lời của địa điểm

    Những ngày đầu thành lập công ty, bạn phải bỏ vốn rất nhiều. Vì vậy, nếu muốn kiếm lợi nhuận, cần đánh giá chính xác khả năng sinh lời của mặt bằng ngay từ đầu để tránh những khoản đầu tư không cần thiết.

    Đừng vội nhìn ngay vào giá thuê và giá thuê rẻ, vì dù có rẻ nhưng vị trí không tốt, ở vùng xa, ít người qua lại thì khó quản lý. Người biết chọn mặt bằng thương mại là người sẵn sàng bỏ ra 100 triệu đồng để thuê mặt bằng ở nơi có thể mang lại thu nhập khá nhưng sẽ không bao giờ bỏ ra 20 triệu đồng để thuê mặt bằng có nguy cơ lỗ vốn.

    Muốn đánh giá chính xác tiềm năng của mặt bằng, bạn phải đến tận nơi và quan sát mật độ dân số cũng như thói quen sinh hoạt, mua sắm của những người xung quanh. Nếu mặt bằng nằm gần các khu chung cư, trường học, bệnh viện, khu vui chơi giải trí... thì khả năng tiếp cận khách hàng khá cao.

    Chú ý đến vỉa hè và bãi đậu xe

    Phải ưu tiên những nơi giao thông thuận tiện, dễ tìm để khách hàng không bị lạc hoặc khó tìm được cửa hàng. Những căn nhà nằm trên đường một chiều hoặc những con đường có làn đường ở giữa cũng là những lựa chọn cần tránh.

    Kiểm tra hiện trạng của địa điểm

    Nên ưu tiên những căn phòng có điều kiện phù hợp với doanh nghiệp của bạn để tiết kiệm chi phí sửa chữa, trang trí. Nếu bạn định mở quán trà sữa chẳng hạn, hãy chọn địa điểm có quán trà sữa từng hoạt động.

    Ngoài ra, bạn cũng nên hỏi kỹ chủ căn nhà xem nơi đó đã có đường ống nước, internet chưa, vì bạn có thể tiết kiệm được chi phí lắp đặt. Nếu địa điểm ở tình trạng tồi tệ và hầu như không có gì ở đó, có thể thương lượng với chủ nhà để giảm tiền thuê.

    Nguyên tắc thương lượng khi thuê mặt bằng

    Không vội vàng

    Khi tìm được mặt bằng phù hợp thì đừng vội chấp nhận mức giá mà chủ nhà đưa ra mà hãy thương lượng. Điều này sẽ giúp bạn tối ưu hóa chi phí.

    Nguyên tắc "Win-Win"

    Thương lượng các điều khoản trong hợp đồng một cách hợp lý nhất có thể để cả hai bên đều có lợi. Tạo điều kiện để chủ nhà và bạn hài lòng, vui vẻ khi ký kết. Ví dụ: bạn cải tạo mặt bằng và đóng một khoản tiền trong 3-6-12 tháng, tránh trường hợp hết hợp đồng mà chủ nhà không ký lại, nó ảnh hưởng đến doanh nghiệp của bạn vì bây giờ bạn đã có thương hiệu tại nơi này.

    Đừng để cảm xúc chi phối tâm trí

    Kinh nghiệm quý giá nhất khi thuê mặt bằng thương mại là tránh để cảm xúc chi phối tâm trí. Nếu vị trí tốt nhưng không đáp ứng được tiêu chí kinh doanh hoặc vượt quá ngân sách thì đừng ngần ngại bỏ qua.

    V.A(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/mach-ban-meo-chon-mat-bang-kinh-doanh-tot-khong-phai-ai-cung-biet-a412943.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan