+Aa-
    Zalo

    Mafia vẫn “sống khỏe” trong thế kỷ 21

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Trong thế kỷ 21, các băng đảng mafia trên thế giới vẫn “sống khỏe”, vẫn hoạt động mạnh và vẫn vô cùng nguy hiểm.
    (ĐSPL) - Trong  thế kỷ 21, các băng đảng mafia trên thế giới vẫn “sống khỏe”, vẫn hoạt động mạnh và vẫn vô cùng nguy hiểm.
    Theo ước tính, mỗi năm mafia Italy kiếm được khoảng 172 tỷ USD, gần bằng doanh thu toàn cầu của hãng xe khổng lồ General Motors.
    Mafia vẫn “sống khỏe” trong thế kỷ 21
    Mafia vẫn “sống khỏe” trong thế kỷ 21
    Nếu tính cả mafia Mỹ và Nga, số tiền mà các tổ chức tội phạm kiếm được còn lớn hơn nhiều so với 336 tỷ USD doanh thu hằng năm của tập đoàn bán lẻ lớn nhất thế giới Wal-Mart.
    Ngoài kiếm tiền từ các lĩnh vực truyền thống như  buôn lậu ma túy, vũ khí, mại dâm và bảo kê, hoạt động tội phạm kinh tế của mafia là mối nguy lớn nhất mà thế giới phải đối mặt trong thế kỷ 21. Nếu để cho nền kinh tế bị mafia thao túng, không một quốc gia nào trên thế giới có một nền dân chủ thực thụ.
    Nhanh chóng thích nghi với thực tế của Thế kỷ 21
    Mafia luôn tìm cách thích nghi với thực tế của thế kỷ 21: tự thay đổi, thích ứng với trình độ kinh tế và công nghệ mới - đôi khi còn nhanh hơn các cơ quan thực thi pháp luật.
    Trong thế kỷ 21, mafia đang trở về với cội nguồn, trở về với thế giới ngầm và tránh bộc lộ thân phận khiến cho các cơ quan thực thi pháp luật dễ bề điều tra theo dõi.
    Mafia của thế kỷ 21 vẫn kiếm tiền từ các nguồn truyền thống, vẫn kiểm soát các nhà thầu trục lợi và các nghiệp đoàn biến chất, vẫn buôn bán ma túy và cờ bạc bất hợp pháp. Chí có điều, Mafia thế kỷ 21 biến hóa hơn, tinh vi hơn trong phương thức hoạt động.
    Mafia Mỹ không hề bỏ lỡ cơ hội kiếm tiền trong thời kỳ bùng nổ nhà ở hồi những năm 2002-2007, thông qua các công ty xây dựng. Các công ty liên kết với mafia thường là các nhà thầu phụ của hầu hết các dự án lớn trong những năm gần đây: sửa chữa đường cao tốc, xây dựng cao ốc văn phòng thậm chí cả việc xây dựng lại Trung tâm Thương mại Thế giới.
    Mafia cũng ráo riết thao túng các thị trường tài chính, thành lập quĩ đầu tư bình phong, lừa các nhà đầu tư giàu có đặt tiền vào chứng khoán có thế chấp đi kèm, một trong những nguyên nhân chính dẫn đến sự đổ vỡ của nền kinh tế Mỹ. Khi bong bóng nhà đất bị vỡ, mafia Mỹ lại kiếm tiền thông qua việc tịch thu nhà thế chấp, một trong những lĩnh vực sở trường.
    Trong thời đại công nghệ thông tin, mafia cũng tìm cách thao túng các hoạt động đánh cắp mã số thẻ tín dụng, cờ bạc trực tuyến, cá cược… và các hoạt động rửa tiền. Một trong những nguyên tắc kiếm tiền mới của Mafia thế kỷ 21 là “thu 1 USD của hàng vạn người hơn là thu 10.000 USD của  một người duy nhất”.
    Đôi nét về một số tổ chức mafia khét tiếng
    1. Mafia Nga: Mafia nga có từ thời Liên Xô và đến nay hoạt động khắp thế giới. Theo ước tính, mafia Nga có khoảng 500.000 thành viên. Địa bàn hoạt động chính của của mafia Nga là Israel, Hungary, Tây Ban Nha, Canada, Anh, Mỹ và Nga. Hoạt động của mafia Nga bao gồm buôn bán vũ khí và ma túy, buôn lậu, mại  dâm và tội phạm internet. Mafia Nga khét tiếng vì mức độ tàn bạo.
    2. Hội Tam hoàng Trung Quốc: Hội Tam hoàng có phạm vi hoạt động cực lớn trải khắp Trung Quốc, Malaysia, Hongkong, Đài Loan và Singapore. Hội này cũng hoạt động mạnh ở New York, Los Angeles, Seattle, Vancouver và San Francisco. Hoạt động chủ yếu của các thành viên Hội Tam hoàng là trộm cắp, đâm thuê chém mướn, buôn lậu ma túy, tống tiền. Có tin nói, Hội Tam hoàng có liên quan đến việc in tiền giả ở Trung Quốc.
    3. Yakuza Nhật Bản: Yakuza có lịch sử lâu đời từ thế kỷ 17, vốn khét tiếng bạo lực với nhiều thành viên cụt ngón tay út và xăm trổ đầy mình. Yakuza có hơn 110.000 thành viên ở Nhật Bản, với 2.500 “gia đình” khác nhau. Hiện thời, Yakuza Nhật Bản tiến hành các hoạt động bảo kê, mại dâm, nhập cư trái phép…
    4. Mafia Mexico: Mafia Mexico bắt đầu hoạt động cuối thập niên 1950 và hoạt động phi pháp như buôn lậu thuốc phiện, tống tiền. Theo ước tính, mafia Mexico ở Mỹ có tới 30.000 thành viên -  trong đó có 150 thủ lĩnh có quyền ra lệnh giết người và hơn 2000 sát thủ sẵn sàng thực hiện những mệnh lệnh đó. Những đối tác và các băng nhóm khác đều phải nộp thuế bảo kê cho mafia Mexico nếu muốn tồn tại.
    5. Cosa Nostra Sicile và Mỹ: Đây là băng đảng mafia có quyền lực rất lớn và hoạt động rất chuyên nghiệp. Cosa Nostra Sicile và Mỹ chỉ có 3500-4000 thành viên chính thức, nhưng lại có nhiều tổ chức chân rết. Thành viên chính thức phải trải thử thách “lấy đầu người” để làm bằng chứng cho sự trung thành.
    Văn Linh (tổng hợp)
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mafia-van-song-khoe-trong-the-ky-21-a17819.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan