+Aa-
    Zalo

    Mái ấm nghĩa tình

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Mới đây, hàng chục ngôi nhà tình nghĩa dành cho các gia đình chính sách đã được xây dựng và khánh thành trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.

    Mới đây, hàng chục ngôi nhà tình nghĩa dành cho các gia đình chính sách đã được xây dựng và khánh thành trên địa bàn tỉnh Quảng Trị. Những ngôi nhà tình nghĩa ấy đã và đang thắp sáng ngọn lửa tri ân của thế hệ hôm nay đối các gia đình thương binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng, thể hiện đạo lý, truyền thống tốt đẹp ngàn đời của dân tộc Việt Nam.

    Mới đây, chúng tôi có dịp theo chân đoàn công tác của Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Trị đến dự lễ khánh thành và bàn giao ngôi nhà tình nghĩa do Tổng Công ty Vạn Xuân, Bộ Quốc phòng xây tặng ông Đoàn Quốc Ái, thương binh hạng 4/4 ở thôn 1, xã Triệu Lăng, huyện Triệu Phong.

    Khi chúng tôi đến, lãnh đạo, chính quyền địa phương, cán bộ, chiến sĩ dân quân và bà con lối xóm tề tựu đông đủ. Một số đoàn viên, thanh niên đang khẩn trương sắp xếp, quét dọn nhà cửa, không khí thật vui vẻ, ấm áp.

    Đưa chúng tôi đi tham quan ngôi nhà mới, ông Trần Mai Son, Chủ tịch UBND xã Triệu Lăng cho biết: “Triệu Lăng là xã có truyền thống cách mạng. Hiện nay, số đối tượng chính sách tương đối lớn. Những năm qua, được sự quan tâm của cấp trên cùng với huy động từ nhiều nguồn, xã đã xây 134 ngôi nhà tình nghĩa tặng cho các đối tượng chính sách”.

    Mái ấm nghĩa tình

     Cắt băng khánh thành và bàn giao nhà tình nghĩa cho ông Đoàn Quốc Ái. Ảnh: K.Q.

    Sinh ra trong cảnh đất nước có chiến tranh, cũng như bao thanh niên khác, ông Đoàn Quốc Ái hăng hái tham gia vào lực lượng du kích xã. Với lòng căm thù giặc sâu sắc, ông đã cùng đồng đội kiên cường bám trụ, trực tiếp chiến đấu và phục vụ chiến đấu, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Năm 1968, trong khi đi khảo sát hình địa bàn, ông bị địch phục kích và bị thương với tỉ lệ thương tật trên 40\%. Là một thương binh, mỗi khi trái gió trở trời, cơn đau lại hành hạ ông, nên việc đồng áng đều do người vợ ông đảm nhiệm. Cuộc sống của gia đình gặp rất nhiều khó khăn. Gia đình ông phải ở trong ngôi nhà cấp 4 chật hẹp, mùa nắng thì nóng, mưa thì dột...

    Thấu hiểu hoàn cảnh của ông, Tổng Công ty Vạn Xuân, Bộ Quốc phòng đã xây dựng nhà tình nghĩa tặng cho ông với trị giá 60 triệu đồng. Từ ngày khởi công đến nay, bằng tấm lòng và trách nhiệm của mình, cán bộ, chiến sĩ dân quân xã và bà con lối xóm thường xuyên ghé thăm, động viên. Một số cán bộ, đoàn viên, thanh niên còn tranh thủ thời gian đến giúp thêm một số phần việc. Đó cũng là nghĩa cử cao đẹp thể hiện sự tri ân đối các anh hùng liệt sĩ, thương bệnh binh đã có nhiều công lao đóng góp cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước... Ngôi nhà mới được xây dựng rộng rãi, thoáng mát, giúp gia đình ông không phải nơm nớp lo sợ mỗi khi mùa mưa bão đến.

    Còn ở thôn Tiên Lai, xã Vĩnh Lâm, Vĩnh Linh, bà Trương Thị Tám, đối tượng chính sách cũng vui mừng không kém. Chồng bà là cán bộ an ninh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ. Năm 1970, trên đường đi công tác, ông bị địch phục kích, hy sinh tại địa bàn huyện Cam Lộ. Chồng hy sinh, bà Tám tảo tần nuôi con trai khôn lớn. Năm 2000, trước hoàn cảnh gia đình khó khăn, cấp trên đã hỗ trợ 12 triệu đồng xây tặng bà ngôi nhà tình nghĩa.

    Tưởng rằng hạnh phúc tuổi già sẽ được nương nhờ vào con cháu, nhưng năm 2012, trong khi đang làm việc, con trai bà bị tai nạn lao động. Cái chết của đứa con duy nhất khiến bà kiệt quệ về tinh thần. Từ đó đến nay, sức khỏe của bà yếu đi rất nhiều, phải nằm liệt một chỗ. Mọi công việc lớn nhỏ trong nhà cậy nhờ bàn tay chăm sóc của đứa con dâu hiếu thảo. Kinh tế gia đình đã khó khăn nay lại càng khó khăn hơn. Ngôi nhà nhỏ lâu ngày không tu sửa đã xuống cấp trầm trọng.

    Để giúp bà Trương Thị Tám có một ngôi nhà ấm áp, rộng rãi hơn, Viện Y học cổ truyền Quân đội đã quyết định xây tặng cho gia đình ngôi nhà tình nghĩa trị giá 70 triệu đồng. Nhận quyết định xây nhà, chị Nguyễn Thị Hương, con dâu bà Tám xúc động không nói nên lời. Những giọt nước mắt cứ thế chảy ra thay cho lời cảm ơn chân thành trước sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp và bà con lối xóm đã dành cho gia đình...

    Đó là 2 trong số 31 ngôi nhà tình nghĩa được xây dựng với tổng số tiền 2,17 tỉ đồng đã được các cơ quan, đơn vị, các doanh nghiệp hảo tâm trong và ngoài Quân đội xây tặng cho các đối tượng chính sách trên địa bàn tỉnh Quảng Trị từ đầu năm 2014 đến nay. Những ngôi nhà tình nghĩa ấy đã và đang thắp sáng ngọn lửa tri ân của thế hệ hôm nay đối các gia đình thương binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng, thể hiện đạo lý, truyền thống tốt đẹp ngàn đời của dân tộc Việt Nam.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mai-am-nghia-tinh-a44489.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Căn nhà mới 127 triệu đồng của cha con

    Căn nhà mới 127 triệu đồng của cha con "người rừng"

    Tháng 8 vừa qua, cha con "người rừng" Hồ Văn Thanh (82 tuổi) và Hồ Văn Lang (con ông Thanh) ở xã Trà Phong, huyện Tây Trà (Quảng Ngãi) được chính quyền trợ cấp nhà tình thương, và người dân đón trở về làng sau gần 40 năm lưu lạc giữa rừng sâu.