Mại dâm nam, “quả bom nổ chậm” đã được châm ngòi từ lâu?


Thứ 4, 24/12/2014 | 02:04


(ĐSPL) - Một trong những câu hỏi nhức nhối đối với dư luận xã hội cũng như các nhà quản lý, các chuyên gia pháp lý là làm sao để ngăn ngừa nguy cơ bùng phát của nạn mại dâm nam.

(ĐSPL) - Một trong những câu hỏi nhức nhối đối với dư luận xã hội cũng như các nhà quản lý, các chuyên gia pháp lý là làm sao để ngăn ngừa nguy cơ bùng phát của nạn mại dâm nam. Nó không chỉ là việc suy đồi, biến thái của đạo đức, nó còn tiềm ẩn nguy cơ của tệ nạn xã hội gây hậu quả nghiêm trọng...

Mại dâm nam đã âm ỉ từ rất lâu nhưng nó chỉ thực sự bùng nổ khi quan hệ đồng tính giữa nam và nam ngày càng nhiều. (Ảnh minh họa: Phunuonline) 

Trên thực tế đã xảy ra chuyện, có cán bộ địa phương còn quan niệm mại dâm tồn tại mang tính tất yếu... dẫn đến việc chỉ đạo, triển khai công tác phòng, chống thiếu kiên quyết, triệt để, thiếu thường xuyên, liên tục... Ngoài ra, sau nhiều năm áp dụng, nhiều quy định của pháp luật không còn phù hợp với thực tiễn, chưa đáp ứng yêu cầu đấu tranh, phòng chống mại dâm.

Để lý giải sự thiếu nhất quán này, Tiến sỹ Trương Văn Vỹ, chuyên gia Xã hội học, đại học KHXH&NV (ĐHQG TP.HCM) cho biết: "Thực tế, cái nhìn của mỗi người, mỗi giới về vấn nạn mại dâm rất khác nhau. Có người cho mại dâm là một dịch vụ nên cho phép hoạt động trong sự quản lý chặt chẽ của pháp luật. Số đông khác lại nói không với mại dâm, bởi tệ nạn này mang nhiều bất ổn xã hội và không phù hợp với thuần phong mỹ tục của nước ta. Tôi cho rằng một số nơi đang nhắm mắt làm ngơ để hoạt động mại dâm diễn ra công khai, bởi họ quan niệm đó là có cầu ắt có cung".

Ở góc độ tâm lý, Thạc sỹ xã hội học Nguyễn Văn Tuấn, chuyên gia nghiên cứu mại dâm đồng giới tại TP.HCM cho rằng: "Quý bà mua dâm đã diễn ra âm thầm từ rất lâu. Đó là nhu cầu có thực trong xã hội mà phụ nữ hiện đại luôn có cảm giác cô độc. Họ cũng có nhu cầu trải nghiệm cảm giác lạ trong chuyện "chăn gối".

Như vậy, mại dâm nam đã âm ỉ từ rất lâu nhưng nó chỉ thực sự bùng nổ khi quan hệ đồng tính giữa nam và nam ngày càng nhiều. Trong khi cơ quan chức năng chỉ chú trọng quản lý mại dâm nữ, mại dâm nam có cơ hội phát triển nhanh hơn bởi chưa có quy định xử phạt cụ thể. Người mua dâm sẽ cảm thấy "an toàn" hơn khi sử dụng mại dâm nam.

Tuy nhiên, mại dâm nam không còn là "đường cùng" của những kẻ chây lười lao động mà ngay cả trí thức, diễn viên, ca sỹ... cũng tham gia bán dâm.

Anh Lê Nguyễn, từng làm giám sát trong dự án chăm sóc sức khỏe tình dục cho người đồng tính cho một tổ chức phi chính phủ tại Việt Nam chia sẻ: "Những người phải hành nghề mại dâm nam phần lớn là ở quê lên. Tuy nhiên, không ít nam bán dâm là sinh viên, diễn viên, ca sỹ... sẵn sàng bán "vốn tự có" để có tiền tiêu xài. Mại dâm là con đường nhanh nhất để có thể đạt được những hào nhoáng vật chất của các nam ca sỹ trẻ". Có thể thấy, mại dâm nam đang phát triển không ngừng, không còn tự phát mà có đường dây, tổ chức chặt chẽ.

Theo anh Lê Nguyễn, Ủy ban Phòng chống AIDS TP.HCM đã lên phương án và kết hợp với nhiều tổ chức bảo vệ người đồng tính, trong đó có sử dụng mạng lưới đồng đẳng viên để tiếp cận với nhóm người hoạt động mại dâm đồng tính từ nhiều năm qua. Việc kết hợp với các nhóm đồng đẳng để tuyên truyền kiến thức về sức khỏe, giới tính, cách phòng chống AIDS được xem là phương án trước mắt để ngăn chặn những hệ lụy từ mại dâm nam đã và đang thực hiện có hiệu quả.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mai-dam-nam-qua-bom-no-cham-da-duoc-cham-ngoi-tu-lau-a75720.html