+Aa-
    Zalo

    Mai Linh: Đa dạng dịch vụ hay kinh doanh bết bát nên “lấn sân” xe ôm?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Báo cáo cho thấy, 6 tháng năm 2017, doanh thu thuần về bán hàng và cung cấp dịch vụ của Mai Linh đạt 1.730 tỷ đồng, giảm 5,2% so với cùng kỳ năm 2016.

    Công ty Cổ phần Mai Linh Miền Bắc vừa thông báo về việc tổ chức Đại hội đồng cổ đông bất thường, để lấy ý kiến việc tham gia vào thị trường vận tải hành khách bằng xe ôm, xe lam, xe lôi mang tên M.Bike.

    Nếu tính toán này được thông qua, thì đơn vị con của Tập đoàn Mai Linh sẽ chính thức đưa vào vận hành hệ thống xe ôm của mình ngay trong tháng 10 này.

    Tình hình kinh doanh sụt giảm mạnh

    Theo báo cáo tài chính bán niên của Tập đoàn Mai Linh, cả doanh thu và lợi nhuận sau thuế cùng sụt giảm so với cùng kỳ năm trước.

    Báo cáo cho thấy, 6 tháng năm 2017, doanh thu thuần về bán hàng và cung cấp dịch vụ của Mai Linh đạt 1.730 tỷ đồng, giảm 5,2% so với cùng kỳ năm 2016.

    Trong cơ cấu doanh thu, dịch vụ taxi đạt 1.436 tỷ đồng, tiếp đến là dịch vụ bán xe đạt 58 tỷ đồng, còn lại là từ các dịch vụ khác như cho thuê thương hiệu, dịch vụ xe cho thuê, quảng cáo…

    Doanh thu giảm, trong khi chi phí lãi vay, chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp tăng mạnh, khiến Mai Linh lỗ thuần từ hoạt động kinh doanh 47,5 tỷ đồng.

    Tính đến hết ngày 30/6, lợi nhuận sau thuế chưa phân phối của Mai Linh âm 795 tỷ đồng, trong khi vốn điều lệ là 1.016 tỷ đồng. Đồng thời, tổng nợ phải trả của Mai Linh là 4.781 tỷ đồng, tỷ lệ nợ/vốn chủ sở hữu đã lên đến 8,3 lần. Khoản nợ vay ngắn hạn là 2.612 tỷ đồng; khoản vay dài hạn là 2.169 tỷ đồng. Nợ phải trả ngắn hạn của Mai Linh đã vượt quá tài sản ngắn hạn là 1.349 tỷ đồng, tức vốn lưu động âm 1.263 tỷ đồng.

    Lãnh đạo tập đoàn Mai Linh thừa nhận tình hình kinh doanh sụt giảm đi xuống có nguyên nhân từ sự xuất hiện của Uber và Grab. 

    Ngoài ra, vì kết quả kinh doanh tiếp tục giảm sút nên Mai Linh đã cắt giảm gần 6.000 nhân viên trong nửa đầu năm. Cụ thể, tính đến hết quý II, tổng số nhân viên của Mai Linh chỉ còn 24.000 người, trong khi đầu năm con số là gần 30.000 người.

    Dịch vụ xe ôm, xe lôi, xe lam liệu có chung "số phận" với taxi?

    Trong báo cáo tài chính cũng chỉ rõ, Mai Linh Miền Bắc, đơn vị chuẩn bị vận hành hệ thống xe ôm, đạt kết quả kinh doanh cũng không mấy khả quan. Theo đó, 6 tháng đầu năm công ty này chỉ thu về 525 tỷ đồng doanh thu và 12,5 tỷ đồng lãi sau thuế, giảm lần lượt 7% và 10% so với cùng kỳ năm ngoái.doanh thu và 12,5 tỷ đồng lãi sau thuế, giảm lần lượt 7% và 10% so với cùng kỳ năm ngoái.

    Lãnh đạo Mai Linh chỉ ra yếu điểm của các hãng vận tải truyền thống hiện nay so với Uber, Grab chính là bộ máy cồng kềnh, hệ thống nhân công lớn khiến các hãng đau đầu trong quá trình áp dụng công nghệ.

    Bên cạnh đó họ cũng cho rằng hoạt động của Uber và Grab tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TP HCM đã khiến thị trường taxi cạnh tranh khốc liệt, trong đó sự bất bình đẳng về thuế và các điều kiện kinh doanh khác đã gây thiệt hại lớn cho doanh thu của mình cũng như các hãng taxi truyền thống khác.

    Vừa qua, Hiệp hội vận tải ô tô Hà Nội kiến nghị dừng khẩn cấp Grab và Uber trong tháng 9, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, về thẩm quyền, Thủ tướng đã đồng ý cho thí điểm và triển khai loại hình này trên các đô thị.

    Theo Luật Giao thông đường bộ, UBND các tỉnh, TP sẽ quản lý giao thông trên địa bàn, gồm phát triển hạ tầng giao thông, tổ chức quản lý giao thông, trong đó có quản lý từ quy hoạch. Do đó, việc kiểm soát số lượng theo từng loại hình là thẩm quyền của từng địa phương.

    Sự chuyển dịch, "lấn sân" sang xe ôm - thị trường đã bị các nhà đầu tư bỏ trống nhiều năm của Mai Linh khiến nhiều người đặt ra nghi vấn tình kinh doanh của "ông lớn" taxi miền Bắc ngày càng xuống dốc nên phải tìm đường đi mới. Đồng thời, với sự chiếm lĩnh thị trường xe ôm của Uber, Grab như hiện tại thì lối đi mới của Mai Linh liệu có khiến kết quả kinh doanh của hãng khả quan hơn hay không?

    Hoàng Hà

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mai-linh-da-dang-dich-vu-hay-kinh-doanh-bet-bat-nen-lan-san-xe-om-a204293.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan