Mai phục, vây bắt phạm nhân mang án 20 năm tù trốn khỏi trại giam


Chủ nhật, 10/11/2019 | 02:03


Cùng sự kiện

Suốt 5 năm sống chui lủi, trốn truy nã, kẻ sát nhân tưởng tội ác của mình đã bị lãng quên nên bí mật trở về thăm quê vào ngày Tết. Song, Tuân bị các trinh sát bắt giữ.

Sau khi sát hại ông chủ bằng nhát dao chí mạng, Tuân lao ra đường dùng hung khí khống chế, cướp xe của 1 phụ nữ để thoát thân. Suốt 5 năm sống chui lủi, trốn truy nã, kẻ sát nhân tưởng tội ác của mình đã bị lãng quên nên bí mật trở về thăm quê vào ngày Tết. Tuy nhiên, Tuân bị các trinh sát bắt giữ, sau đó bị tòa kết án 20 năm tù giam. Thế nhưng, khi chỉ mới thụ án được 2 năm, Tuân lại tìm cách trốn trại.

Tên phạm nhân ma mãnh

Ngày 30/10, Trung tá Bùi Ngọc Dũng, Giám thị trại giam Đại Bình (C10, bộ Công an) tại xã Lộc Thành, huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng xác nhận, đơn vị đã phối hợp với lực lượng Công an xã Lộc Nam (huyện Bảo Lâm) và người dân địa phương bắt giữ Trần Văn Tuân khi đối tượng này đang lẩn trốn trong vườn cà phê.

Trước đó, cơ quan này đã phát đi lệnh truy nã toàn quốc đối với Trần Văn Tuân sau khi phạm nhân này trốn trại vào ngày 27/10/2019. Thông tin về quá trình trốn trại của nam phạm nhân, Trung tá Bùi Ngọc Dũng cho biết, trước khi trốn thoát, Tuân đang thụ án tại trại giam với mức án 20 năm tù về tội Giết người. Đang chấp hành án được 2 năm 8 tháng 26 ngày, chiều 27/10, Trần Văn Tuân lợi dụng lúc đang đi lao động cải tạo đã bỏ trốn khỏi trại giam.

Ngay sau đó, đại diện trại giam Đại Bình đã phát đi lệnh truy nã toàn quốc đối với Tuân. Mặt khác, đơn vị này cũng phối hợp với nhiều lực lượng chức năng, lên kế hoạch truy bắt tên phạm nhân nguy hiểm, đặc biệt ma mãnh này. Một cán bộ tại trại giam Đại Bình chia sẻ, ngay khi sự việc xảy ra, đơn vị xác định, Tuân chưa thể di chuyển được xa, có thể hắn đang lẩn trốn trong các rẫy cà phê của người dân để tìm đường đào thoát khỏi địa phương. Và lập tức, lực lượng chức năng của trại giam đã phối hợp với nhiều đơn vị khác tổ chức chốt chặn các ngả đường, khu vực phạm nhân trốn trại có thể đi qua.

Trần Văn Tuân bị bắt sau khi hơn 2 ngày trốn khỏi trại giam.

Đúng như dự đoán, sau khi trốn khỏi trại, Tuân nhanh chân lẩn vào các rẫy cà phê già. Thời điểm này, các rẫy cà phê bạt ngàn đang chuẩn bị cho thu hoạch nên tán, cành lá sum xuê trở thành điểm lý tưởng để Tuân tạm thời ẩn thân chờ thời điểm thích hợp tẩu thoát. Tuy nhiên, sau gần 2 ngày trốn trại, phạm nhân ma mãnh này đã bị lực lượng chức năng của trại giam bắt giữ. Thông tin về quá trình vây bắt phạm nhân trốn trại, Trung tá Bùi Ngọc Dũng cho biết, sau khi trốn khỏi trại giam, Trần Văn Tuân trốn vào vườn cà phê của người dân. Tiếp đó, phạm nhân này bí mật đi bộ để vào xã Lộc Nam rồi ẩn náu tại đây.

Khoảng 23h đêm 29/10, lợi dụng đêm tối, vắng người, Tuân đi từ trong vườn cà phê của người dân tại thôn 2 (xã Lộc Nam, huyện Bảo Lâm) ra đường. Tại đây, Tuân nhờ người dân chở mình ra bến xe Đức Long (TP.Bảo Lộc) với mục đích tìm đường tẩu thoát. Nhưng nhờ vào những đặc điểm nhận dạng về đối tượng mà báo chí đã đăng tải, người dân nhận ra Trần Văn Tuân chính là đối tượng vừa trốn trại đang bị công an truy nã. Ngay sau đó, người dân địa phương đã tìm cách báo cho Công an xã Lộc Nam.

Nhận tin báo, Công an xã Lộc Nam và trại giam Đại Bình đã lên phương án phối hợp cùng người dân bắt gọn đối  tượng chỉ ít phút sau đó. "Hiện, đối tượng đã được đưa về trại giam để xử lý theo quy định của pháp luật", Trung tá Dũng thông tin thêm.

Làm việc với cơ quan chức năng sau khi bị bắt, Tuân khai nhận, sau khi lên kế hoạch, lợi dụng sơ hở lúc đi lao động cải tạo, Tuân trốn vào các rẫy cà phê. Biết thời điểm này, các rẫy cà phê của người dân đang độ thu hoạch, cành lá dày đặc, thuận tiện cho việc ẩn nấp nên ban ngày, Tuân ém mình tại đây với dự định đến tối hoặc lúc vắng người, Tuân mới tìm đường hẻo lánh rồi đi bộ hướng ra TP.Bảo Lộc với mục đích bắt xe khách trốn xuốngTP.HCM.

Quá khứ bất hảo của tên tội phạm bị 2 lần truy nã

Theo tìm hiểu của PV báo ĐS&PL, trước khi bị trại giam Đại Bình phát lệnh truy nã toàn quốc, Trần Văn Tuân đã có thời gian trốn nã sau khi gây án giết người tại tỉnh Lâm Đồng. Hồ sơ quản lý phạm nhân cho thấy, Trần Văn Tuân (SN 1984, quê quán tại xã Trường Trung, huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa).

Tháng 10/2012, cùng vợ là N.T.H. từ tỉnh Thanh Hóa vào xã Tân Lạc, huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng  làm thuê cho người bạn đồng hương là Đ.K.T.. Tại đây, vợ chồng Tuân được anh T. giao việc hái cà phê nhưng làm đến tháng thứ hai, vợ chồng Tuân đã đòi về quê. Do đó, ngày 17/12/2012, anh T. chở vợ chồng Tuân ra bến xe Đức Long để họ về Thanh Hóa. Tại đây, Tuân mở lời đòi thêm anh T. tiền xe như lời người này đã hứa trước khi nhận vợ chồng Tuân vào làm việc. Anh T. không đồng ý nên đôi bên xảy ra mâu thuẫn, cự cãi.

Tức giận, Tuân rút dao thủ sẵn trong người tấn công anh T. khiến người này tử vong tại chỗ. Sau khi gây án, Tuân lao ra đường, dùng hung khí khống chế một phụ nữ, cướp xe để tẩu thoát, bỏ mặc vợ đứng bơ vơ tại hiện trường. Phát hiện vụ việc, Công an tỉnh Lâm Đồng nhanh chóng vào cuộc điều tra, truy bắt đối tượng gây án.

Tuy nhiên, Tuân tỏ ra hết sức ma mãnh, tinh ranh, khéo léo lẩn trốn sự truy lùng của cơ quan điều tra. Tháng 1/2013, Công an tỉnh Lâm Đồng đã ra quyết định truy nã đối với Trần Văn Tuân. Thông tin thêm về vụ án, người thân của nạn nhân cho biết, khi nhận vợ chồng Tuân vào làm thuê, anh T. và Tuân có thỏa thuận thời gian làm việc là 3 tháng với mức lương 5,5 triệu  đồng/tháng/2 vợ chồng. Tuy nhiên, làm việc được 2 tháng, vợ chồng Tuân nói không làm nữa rồi đòi lãnh lương để về quê ăn Tết. Tuy anh T. thanh toán đầy đủ 2 tháng lương cho vợ chồng Tuân nhưng Tuân đòi anh T. trả thêm khoản hỗ trợ tiền xe như đã hứa trước đó.

Do vợ chồng Tuân không làm đủ tháng như đã thỏa thuận nên anh T. không đồng ý. Vì việc này mà Tuân thù tức anh T. nên khi người này chở ra bến, Tuân đã thủ sẵn dao trong người. Sau đó, khi đến bến xe, Tuân tiếp tục đòi tiền và bị từ chối nên đối tượng đã tức giận, rút dao đâm chết nạn nhân.

Trong thời gian Tuân lẩn trốn, cơ quan điều tra vẫn ra sức truy tìm tên sát thủ máu lạnh. Tuy nhiên, công tác điều tra gặp rất nhiều khó khăn, mọi đầu mối về đối tượng gần như bị xóa mờ. Đặc biệt, quá trình xác minh được biết, sau khi gây án, Tuân không trở về địa phương. Thế nhưng, cơ quan điều tra vẫn đặt niềm tin, một lúc nào đó, tên sát nhân sẽ trở về nhà riêng tại Thanh Hóa. Đúng như dự liệu, dịp Tết Nguyên đán 2017, sau 5 năm lẩn trốn, Tuân nghĩ tội ác của mình đã bị lãng quên, công tác truy tìm của lực lượng chức năng cũng đã đi vào ngõ cụt nên âm thầm mò về quê. Nhưng Tuân không ngờ, phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an Lâm Đồng vào thời điểm đó đã dự đoán được ý đồ này của hắn.

Do đó, ngay trong những ngày Tết Nguyên đán, các cán bộ thuộc phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an Lâm Đồng đã bí mật tiếp cận gia đình Tuân. Ngày 2/2/2017, lực lượng làm nhiệm vụ phát hiện Tuân xung quanh khu vực nhà riêng tại tỉnh Thanh Hóa nên âm thầm đeo bám. Đến 19h cùng ngày, tức ngày mùng 6 Tết Nguyên đán 2017, lực lượng chức năng bất ngờ bắt giữ Trần Văn Tuân, chấm dứt chuỗi ngày trốn nã ròng rã 5 năm trời. Sau đó, Trần Văn Tuân bị đưa ra xét xử và bị tuyên phạt 20 năm tù về tội Giết người và chấp hành án tại trại giam Đại Bình theo Quyết định số 31/2018 của TAND tỉnh Lâm Đồng.

Hà Nguyễn

Bài đăng trên ấn phẩm báo in Đời sống & Pháp luật Tháng số 45

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mai-phuc-vay-bat-pham-nhan-mang-an-20-nam-tu-tron-khoi-trai-giam-a300148.html